8x Hà Tĩnh cao thủ nuôi và chữa bệnh cho rắn, thu hàng trăm triệu

Dù mức thu nhập khi làm việc ở Đài Loan khá cao, nhưng chàng trai người Hà Tĩnh vẫn không hài lòng, anh tự tìm hiểu rồi quyết định về nước khởi nghiệp bằng mô hình nuôi rắn cho thu nhập “khủng”.

Dám nghĩ, dám làm

Anh Nguyễn Văn Thịnh (33 tuổi, trú thôn 5, xã Cẩm Quang, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) kể, từng xuất khẩu lao động, làm việc tại Đài Loan với thu nhập hơn 10 triệu đồng/tháng. Mức thu nhập đó cách đây gần chục năm không phải là thấp.

Tuy vậy, ngay khi đang ở xứ người, anh đã tự đặt ra trăn trở “chẳng lẽ mình cứ đi làm thuê xa xứ mãi thế này?”.

Thế rồi anh đã âm thầm tìm hiểu các mô hình chăn nuôi ở nước nhà và rồi cảm thích thích thú khi tìm hiểu về mô hình nuôi rắn ráo trâu – loài rắn có sức đề kháng rất cao, nọc không gây độc tố cho con người nên nuôi an toàn.

Đặc biệt, nghề này cho thu nhập cao trong khi chi phí đầu tư chăn nuôi và chăm sóc thấp hơn nhiều so với các loài động vật khác.

Nghĩ là làm, đầu năm 2014 anh Thịnh trở về nước xin bố mẹ miếng đất rộng gần 100 m2 trong vườn nhà ở xã Cẩm Quang huyện Cẩm Xuyên rồi đầu tư 100 triệu đồng xây chuồng nuôi rắn.

Sau khi xin được giấy phép chăn nuôi, anh đã ra tỉnh Vĩnh Phúc bỏ ra 100 triệu mua 500 con rắn ráo trâu về nuôi. Tuy nhiên, sau 5 tháng chăm sóc, số rắn bị chết rất nhiều, lên đến gần nửa tổng đàn.

“Do lần đầu tiên nuôi chưa có kinh nghiệm tôi đã không phát hiện được bệnh sớm để sử dụng thuốc chữa trị kịp thời. Giờ thì tôi đã sành sỏi rồi. Rắn chủ yếu chỉ mắc 3 loại bệnh chính là phổi, tim to và tiêu chảy, chỉ cần nghe nhịp thở và quan sát phân của chúng sẽ bắt được bệnh ngay.”, anh Thịnh chia sẻ.

Đàn rắn trong chuồng nuôi của anh ThịnhĐàn rắn trong chuồng nuôi của anh Thịnh

Anh Thịnh cho biết thêm, thức ăn cho đàn rắn của mình là cóc, nhái, chuột nên chủ yếu anh tự túc đi bắt được mà không cần phải mua, đỡ chi phí đầu tư

Thu nhập cao hơn đi nước ngoài

Theo anh Thịnh, rắn con nuôi hơn 1 năm sẽ có trọng lượng từ 1 – 3 kg. Cũng sau khoảng hơn 1 năm thì rắn đến tuổi trưởng thành, sinh sản. Rắn ráo trâu mẹ thường sinh sản 1 năm 2 lứa, mỗi lứa đẻ từ 15 – 20 trứng. Trứng loài rắn này có giá rất cao, trung bình từ 130.000 – 140.000 đồng/quả, còn rắn thịt bán với giá 500.000 – 600.000 đồng/kg. Năm đầu tiên, anh bán được hơn 100 quả trứng rắn và 200 kg thịt rắn thương phẩm thu về khoản tiền rất lớn.

Thấy lợi nhuận cao, đầu năm 2017, anh mua thêm 500 con rắn hổ mang bành về nuôi thử nghiệm. So với rắn hổ trâu thì loài rắn này phát triển chậm hơn, rắn con nuôi sau 1 năm chỉ đạt khoảng 1 kg và mỗi năm rắn mẹ chỉ sinh sản chỉ 1 lần. Theo giá thị trường hiện nay, thịt loài rắn độc này có giá từ 400.000 – 450.000 đồng và mỗi quả trứng có giá 50.000 – 60.000 đồng.

Việc bắt rắn nuôi trong chuồng đối với anh Thịnh đã trở nên đơn giản, không chút sợ hãiViệc bắt rắn nuôi trong chuồng đối với anh Thịnh đã trở nên đơn giản, không chút sợ hãi

“Tôi thường xuất bán thịt và trứng rắn ra các tỉnh phía Bắc và Trung Quốc. Hai năm gần đây, trung bình mỗi năm tôi xuất bán khoảng 2.000 quả trứng rắn và 500 kg rắn thương phẩm. Trừ chi phí, thu về hơn 250 triệu đồng. Thu nhập còn cao hơn đi nước ngoài mà lại rất khỏe, nhàn” –  anh Thịnh giọng phấn khởi. Chưa dừng lại, anh Thịnh còn chia sẻ, kế hoạch năm 2019 này, anh sẽ mở rộng chuồng và cho ấp nở thêm 300 con rắn ráo trâu để tăng số lượng đàn.