Những món ăn đưa ẩm thực Việt Nam ra thế giới

Ẩm thực Việt Nam không quá cầu kì hay sang trọng, chỉ với những món ăn như bún chả, bánh mỳ, gỏi cuốn… giản đơn nhưng mang đậm phong vị của đất nước và trở thành những món ăn đưa nền ẩm thực Việt Nam nổi tiếng thế giới.

Người Việt chú trọng ăn ngon và tối giản các bước chế biến, vậy nên không có sự cầu kì hầm, nhừ, ninh kĩ như ẩm thực Trung Hoa, cũng không bày biện thẩm mỹ như văn hóa ăn uống của Nhật Bản. Ẩm thực Việt Nam thiên về cách phối trộn gia vị, kết hợp các nguyên liệu để làm ra những món ăn ngon, hấp dẫn vị giác người dùng. Đó là lý do mà dù chỉ là những món ăn chơi như bánh xèo hay món ăn đời thường như bún chả cũng thu hút du khách bốn phương tới vậy.

Phở

Đây chính là món ăn đầu danh sách cho mọi du khách khi đặt chân tới Việt Nam và cũng là cái tên luôn xuất hiện tại các nhà hàng Việt Nam ở các quốc gia trên thế giới.

Năm 2016, Phở đã có mặt trong bảng xếp hạng 100 món ăn ngon nhất thế giới do Liên minh Kỷ lục – Wordkings bình chọn. Món ăn đặc trưng này của Việt Nam cũng được nhắc tới nhiều lần trong các tạp chí nổi tiếng như CNN, BBC, Business Insider…

Phở Việt Nam là sự hòa quyện của sợi phở mềm, nước dùng thanh và ngọt cùng với các nguyên liệu tươi ngon được chế biến một cách khéo léo, làm nên hương vị tuyệt vời của một món ăn có thể chiều lòng mọi thực khách.

Bánh mì

Bánh mì xuất thân là một món ăn bình dân và quen thuộc với mọi người dân Việt Nam nhưng bằng hương vị thơm ngon đặc trưng, nó đã có được chỗ đứng vững chắc trong lòng du khách quốc tế.

Bánh mì trở thành niềm tự hào của ẩm thực Việt Nam khi đứng đầu trong danh sách những món ăn đường phố ngon nhất thế giới do Fodor’s Travel của Mỹ xếp hạng. Báo chí nước ngoài như National Geographic, The Guardian, Tripadvisor hay BBC cũng hết lời ngợi ca món ăn Việt Nam đặc trưng này.

Hương vị thơm ngon của bánh mì đến từ lớp vỏ ngoài ròm rụm, phần nhân là sự hòa quyện của thịt nướng, giò chả, trứng… và không thể thiếu sự tươi ngon của rau sống, rau mùi và dưa chuột.

Gỏi cuốn

Góp mặt trong danh sách 50 món ăn ngon nhất thế giới của CNN năm 2011, gỏi cuốn đã trở thành món ăn thương hiệu của ẩm thực Việt Nam.

Sự tinh tế  của món ăn này đến từ hương vị tươi ngon của nguyên liệu, đôi bàn tay khéo léo của người cuốn cùng với thứ nước chấm chua ngọt ăn rất vừa miệng.

Bún chả

Bún chả Việt Nam hiện đang có mặt trên vị trí số 10 trong danh sách những món ăn mùa hè hấp dẫn nhất do CNN bình chọn. Không dừng lại ở đó, bún chả luôn được báo chí nhắc đến là một trong những món ăn nổi tiếng của Châu Á.

Để làm nên một bát bún chả đúng vị, người đứng bếp phải có kinh nghiệm từ việc nướng thịt sao cho chín đều mà vẫn giữ được độ mềm, nước mắm hài hòa đủ vị chua, cay, mặn, ngọt  sao cho ngấm vào dưa góp, ăn vừa miệng.

Bánh xèo

Bánh xèo có một thành tích đáng nể trong các bảng xếp hạng món ăn của thế giới. Nó luôn trở thành một trong những đại diện của Việt Nam tại các đại hội ẩm thực trong khu vực và thế giới. Theo đánh giá của CNN, bánh xèo thuộc top những món ăn đường phố được yêu thích nhất 2016 và tiếp tục vững chân trong bảng xếp hạng của CNN trong 2017, 2018.

Bánh xèo mang đặc trưng của ẩm thực Nam Bộ mà đầu bếp Karryn đã từng miêu tả về nó một cách thú vị như sau: “Một chiếc bánh xèo ngon là phải giòn rụm, lớp vỏ ngoài vàng ươm và nở phồng lên với nhân tôm, thịt heo, giá đỗ và được ăn kèm với các loại rau thơm hết sức thú vị. Để thưởng thức món ăn này như một người dân địa phương thì bạn hãy cắt cái bánh thành những miếng nhỏ vừa miệng, sau đó cuộn cùng với các loại rau thơm trong miếng bánh tráng trắng đục. Cuối cùng là phải chấm với món nước mắm chua chua, ngọt ngọt cực kỳ vừa miệng”.

Phở, bún chả, bánh mỳ…  là những món ăn Việt Nam từng nhiều lần được CNN bình chọn vào top món ăn đường phố hấp dẫn thế giới và khu vực. Chúng mang hương vị đặc trưng của quê hương, được làm nên từ sự sáng tạo và khéo léo của con người Việt Nam bởi vậy mà nó hấp dẫn du khách theo một cách riêng, một lần thưởng thức là mãi không quên.