Cách nấu cá kho bằng nồi gang thơm ngon

Món cá diếc kho tương đi theo suốt cả tuổi thơ nghèo khó hóa ra lại là thứ làm nên tinh túy ẩm thực vượt thời gian.

Trên diễn đàn ẩm thực, chị Trần Hà Ly đã có những tự sự về kí ức của chính bố mình hồi còn nhỏ. “Ngày bé em hay được nghe bố kể về món cá diếc kho tương huyền thoại của bà nội, món cá đã đồng hành cùng bố trong suốt những năm tháng học Thủy Lợi.

Bố kể cứ cuối tuần bà lại kho một nồi cá diếc, đôi khi kho lẫn cả vài loại cá nhỏ khác vì nó dễ đánh bắt và rẻ. Cái thời toàn dân đói kém chắc các bác nghe phụ huynh kể nhiều rồi. Với lượng cá tầm nửa cái nồi gang nhỏ là đủ cho bố em đem đi học ăn cả tuần.”, chị Hà Ly chia sẻ.

Chị Hà Ly kể rằng, bà chị tự làm tương rất ngon nên đương nhiên các món kết hợp cùng tương là thế mạnh. Cá diếc kho chị Ly cũng mua ăn nhiều rồi. Nhưng chị vẫn ko thể hình dung được cá kho mà chỉ có tẹo riềng, tẹo tóp mỡ với tương thì ngon sao nổi.

Chị Ly cũng càng không hiểu cá kho nồi gang kiểu gì mà xương thịt tan hết ra, không phân biệt được đâu là đầu đâu là đuôi, kho xong cứ để nguyên trong nồi cho thật nguội. Mỗi bữa lại dùng đũa xắn một góc, cả khối cá kho nhấc lên được như thịt đông, ăn rất bùi. “Bố bảo gặp phải mùa diếc trứng nữa thì mới là cực phẩm.”, chị Ly kể về kỷ niệm thời thơ bé của bố mình.

Chỉ sau khi nghiêm túc tái hiện lại món cá kho của bà nội thì chị mới hiểu tại sao bố mình lại ấn tượng sâu sắc đến thế. “Hóa ra những món ăn thuộc miền ký ức của các vị phụ huynh của chúng ta không chỉ ngon do thời đó phụ huynh khó khăn đâu, mà đúng là nó tinh túy thật sự đấy ạ.”, chị Ly đúc kết.

Cùng những lời chia sẻ, chị Ly cũng gửi tới chị em của diễn đàn công thức nấu cá diếc kho tương của bà mình. Chỉ nhìn hình ảnh, đông đảo chị em đã phải thừa nhận tinh túy là ở đây chứ đâu xa. Đông đảo thành viên cũng đã đùa rằng chị Ly nên kinh doanh món cá kho này, kiểu gì cũng thành công.

Làm nồi cá kho thuộc miền kí ức, hóa ra tinh túy ẩm thực chả cần tìm đâu xa - Ảnh 2.

Nguyên liệu đơn giản tạo nên tinh túy.

Nguyên liệu cho món cá diếc kho tương chỉ gồm: 300g cá diếc; 150g riềng; 150g tương bần; 6g đường vàng; 1 quả ớt; 1 nắm tóp mỡ; 400ml nước; 1 thìa cà phê nước hàng (nếu thích cá đậm màu hơn)

Cách làm: 

Làm nồi cá kho thuộc miền kí ức, hóa ra tinh túy ẩm thực chả cần tìm đâu xa - Ảnh 3.

Chị Ly chia sẻ trước kia bà nội chị kho nồi gang đúc tay ủ trấu thì nay chị kho bằng nồi gang ủ trên bếp từ.

Bỏ riềng, cá, tóp mỡ, ớt vào nồi gang.

Nêm các gia vị đường, tương, ớt, nước hàng rồi chế nước. Đậy vung lại đun sôi rồi hạ nhỏ lửa, kho liu riu chừng 30p thì tắt bếp.

Chờ vài tiếng cho cá nguội thì lại đun sôi rồi hạ nhỏ lửa. Không mở vung trong quá trình kho, cứ đun như vậy đến khi nước cạn hẳn là được.

Khi nước gần cạn có thể mở vung kiểm tra, nếu xương cá chưa nục thì chế nước sôi vào kho tiếp đến khi đạt được độ nục như ý.

Làm nồi cá kho thuộc miền kí ức, hóa ra tinh túy ẩm thực chả cần tìm đâu xa - Ảnh 4.

Cảm giác như miếng cá tan ra ngay khi vừa chạm đầu lưỡi, vừa thơm, vừa bùi, thật không thể cưỡng được

Cá kho ít nhất phải qua 2 lửa. Nếu cầu kỳ hơn có thể kho thêm từ 1-2 lần, xương, thịt cá sẽ mềm nhừ.