Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê hàng đầu của Nhật Bản

Ở Nhật Bản, đại dịch Covid-19 khiến nhiều người làm việc tại nhà bởi vậy mức tiêu thụ cà phê hòa tan đang tăng lên rất lớn.

Điều đó đồng nghĩa với việc nhu cầu về hạt cà phê robusta – loại cà phê được sử dụng chủ yếu để làm cà phê hòa tan tăng vọt, trong khi đó, doanh số bán hạt arabica giảm. Xu hướng này giúp Việt Nam – quốc gia sản xuất robusta lớn nhất thế giới trở thành nhà cung cấp hạt cà phê hàng đầu của Nhật Bản, Brazil xếp vị trí thứ hai.

Việt Nam trở thành nhà cung cấp cà phê hàng đầu của Nhật Bản

Giá cà phê robusta tại London đã tăng lên gần mức cao nhất trong vòng 18 tháng, trong khi giá arabica hầu như giảm xuống. Giá cà phê robusta vào tháng 9 giao động ở mức 1.480 USD/tấn tại London, tăng 9% so với từ đầu năm sau khi chạm mức 1.554 USD vào đầu tháng 9.

Nhật Bản ban bố tình trạng khẩn cấp vào tháng 4, khiến các quán cà phê như Starbucks và khoảng 1.100 cửa hàng trên toàn quốc phải tạm ngừng kinh doanh. Điều này đã giáng một đòn mạnh tới nhu cầu hạt arabica được sử dụng bởi hầu hết các quán cà phê và nhà hàng.

Masaomi Arakawa – người đứng đầu bộ phận kinh doanh cà phê tại S. Ishimitsu & Co., cho biết: “Ngay cả sau khi tình trạng khẩn cấp được dỡ bỏ, lượng khách hàng tại các quán cà phê và nhà hàng vẫn chưa vẫn còn ít, khiến nhu cầu về hạt arabica vẫn ít.”

Mặt khác, nhu cầu về robusta – loại cà phê rẻ hơn và có vị đắng hơn được sử dụng trong các sản phẩm cà phê hòa tan tăng mạnh do mọi người đều ở nhà trong đại dịch Covid-19. Theo nhà chế biến thực phẩm Ajinomoto AGF, nhu cầu về cà phê hòa tan đã tăng nhanh. Doanh số bán các sản phẩm cà phê hòa tan trong quý II đã tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Những thay đổi trong thói quen của tiêu dùng cũng đã ảnh hưởng đến việc nhập khẩu hạt cà phê chưa rang của Nhật Bản. Việt Nam là quốc gia nhập cà phê chưa rang nhiều nhất cho Nhật Bản trong 7 tháng đầu năm nay.

Nhật Bản chủ yếu nhập khẩu hạt arabica từ Brazil và lượng nhập khẩu giảm xuống còn 63.850 tấn. Đây là lần đầu tiên Việt Nam vượt trội so với Brazil – nhà cung cấp cà phê số một của Nhật Bản.

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, sản lượng cà phê thế giới trong năm 2020 – 2021 được dự báo sẽ tăng 5,5% so với năm trước. Lượng tiêu thụ dự kiến đạt 166,284 triệu bao, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Nếu dự báo là chính xác, sản lượng sẽ vượt mức tiêu thụ trong năm thứ ba liên tiếp.