Thủ lĩnh thanh niên khởi nghiệp với mô hình nuôi heo rừng

Những năm qua, ngành chăn nuôi ở nước ta liên tiếp đối diện với các bệnh dịch lây lan trên đàn gia súc, gia cầm, gây nhiều khó khăn cho các cấp chính quyền và làm thiệt hại lớn cho doanh nghiệp cũng như các hộ gia đình chăn nuôi. Liêng Hot Ha Set (dân tộc Kơ Ho Chil) đã quyết định làm giàu từ nuôi heo rừng lai và heo đen do đề kháng tốt với dịch bệnh, tận dụng được nguồn thức ăn sẵn có và sức lao động của gia đình, đồng thời sản phẩm lại có giá trị cao.

Liêng Hot Ha Set giới thiệu về mô hình nuôi heo rừng.

Năm 2014, tốt nghiệp ngành Quản lý đất đai (Đại học Tây Nguyên), Ha Set trở về quê hương công tác và giúp đỡ gia đình. Anh làm việc tại Hội Nông dân thị trấn Lạc Dương và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn Tổ dân phố Đăng Gia Rít B. Ha Set thường xuyên nghiên cứu các tài liệu về sản xuất nông nghiệp, hoạt động của hội nông dân và công tác đoàn thanh niên, nhất là lĩnh vực “khởi nghiệp” với mong muốn giúp nhân dân và thanh niên làm giàu từ nông nghiệp.

Đến năm 2016, Ha Set được điều chuyển sang công tác tại UBND thị trấn Lạc Dương. Trong năm này, anh vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Ha Set ý thức mình là một đảng viên trẻ, đồng thời là bí thư chi đoàn, vừa phải hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, vừa có trách nhiệm đưa công tác đoàn và phong trào thanh niên phát triển, trong đó có việc định hướng thanh niên phát triển kinh tế, lập nghiệp, vươn lên làm giàu là yêu cầu đang đặt ra bức thiết. Vốn gắn bó với buôn làng, ruộng rẫy, anh thấy phải đổi mới cách sản xuất, nhất là thay đổi giống, loài trong chăn nuôi và chọn phương thức sản xuất phù hợp mang lại thu nhập cao.

Nghĩ là làm, ngoài canh tác 2ha cà phê của gia đình, anh đã đi khảo sát mô hình chăn nuôi ở một số địa phương, đồng thời đọc thêm tài liệu trên in-tơ-nét. Biết tại huyện Đạ Huoai (Lâm Đồng) có mô hình nuôi heo rừng mang lai thu nhập cao, Ha Set đã đến Đa Huoai tìm hiểu kỹ thuật nuôi và  mua 4 con heo giống mang về nuôi thử nghiệm trong vườn nhà. Lứa heo con đầu tiên này rất khỏe mạnh, lớn nhanh khiến chàng thủ lĩnh đoàn rất phấn khởi. Anh tiếp tục nhân giống, tăng đàn. Bên cạnh heo rừng lai, nhận thấy giống heo đen được đồng bào dân tộc thường nuôi trong vườn cũng kháng bệnh tốt và đang được bán giá cao, anh nảy ra sáng kiến nuôi kết hợp 2 giống heo này bởi tập tính, nguồn thức ăn của chúng khá giống nhau và cách chăm sóc cũng đơn giản. Từ năm 2017, Ha Set chọn giống heo đen khỏe nhất thả nuôi chung đàn với heo rừng lai, nâng số heo nái giống lên 7 con (5 con heo nái rừng lai và 2 con heo nái đen).

Ưu điểm chung của 2 giống heo này là rất dễ nuôi, thức ăn chính là rau xanh, củ, quả, bắp, đậu… không phải tốn tiền mua cám hoặc các loại thức ăn tổng hợp. Anh cho biết, heo rừng nái thường có trọng lượng trên 1 tạ/con; heo đen nái nhỏ hơn (chừng 30 – 40 kg/con); mỗi năm một con nái thường đẻ 2 lứa (mỗi lứa 8 – 12 heo con). Tất cả số heo con được Ha Sét nuôi thành heo thịt và bán cho người tiêu dùng với giá 110 – 120.000 đồng/kg đối với heo rừng và 100 – 110.000 đồng/kg với heo đen. Vào các dịp lễ, nhất là Tết Nguyên đán, thịt heo của Ha Set không đủ bán cho người tiêu dùng. Chỉ trong dịp Tết Kỷ Hợi vừa rồi, anh đã bán 45 con heo thịt (trung bình mỗi con nặng 20 -25 kg), thu về trên 100 triệu đồng.

Những năm gần đây, người dân tìm đến với sản phẩm thịt heo rừng lai và heo đen của đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng tăng, do đó nguồn thịt cung cấp cho thị trường rất khan hiếm. Hiện nay, sản phẩm heo thịt của Ha Set đã bán khắp địa phương trong tỉnh và một số khách hàng tại TP..Hồ Chí Minh. Anh cho biết, trong năm nay anh sẽ tăng quy mô chuồng trại, tăng đàn và mở rộng thị trường tiêu thụ để nâng cao thu nhập cho gia đình. Đồng thời, anh cũng sẽ hướng dẫn để đoàn viên thanh niên trong chi đoàn tổ dân phố của thị trấn và thanh niên trong huyện phát triển, nhân rộng mộ hình này.

Hiện mỗi năm, thu nhập từ đàn heo, cà phê và cây trái, gia đình Ha Set tích lũy được vài trăm triệu đồng. Anh trở thành điển hình tiêu biểu trong phong trào khởi nghiệp của địa phương. Cùng với những nỗ lực trong công tác đoàn, liên tục nhiều năm qua, Liêng Hot Ha Set đã được ghi nhận, tôn vinh: Năm 2017, anh được Tỉnh đoàn Lâm Đồng khen thưởng trong chương trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”; năm 2018, anh được tuyên dương “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” và là một “Gương sáng đời thường” của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Lâm Đồng.