Thời tiết nồm ẩm dễ mắc cảm cúm, bổ sung ngay 3 món giúp tăng cường đề kháng

Ba món canh này ăn vào mùa xuân vừa giúp tăng hệ miễn dịch lại giúp dưỡng da khỏe mạnh, mịn màng.

Thời điểm cuối xuân, thời tiết đã ấm áp hơn nhưng chệnh lệch nhiệt độ ngày đêm có nhiều khác biệt. Tiết trời nồm ẩm khiến vi trùng, vi khuẩn hoạt động mạnh, dễ mắc các bệnh cảm cúm, cảm lạnh. Những người có sức đề kháng yếu sẽ dễ bị các bệnh này. Ngoài việc giữ ấm cơ thể, bạn nhớ bổ sung 3 món canh này vào chế độ ăn uống để giúp tăng sức đề kháng và cấp ẩm cho da.

1. Canh “lê sương”

Món canh “lê sương” này được mệnh danh là “tổ yến của người nghèo”. Bởi các nguyên liệu dùng để làm món canh này dễ mua, dễ tìm và giá thành lại không quá đắt. Chẳng hạn, dùng nấm tuyết thay cho tổ yến.

Tiết trời cuối xuân có ấm hơn nhưng nhiều gió, dễ làm da khô. Cho nên, bạn có thể sử dụng nấm tuyết và lê ngọt mọng nước để chế biến bát canh ngọt và trong lành tốt cho sức khỏe. Món canh “lê sương” này dù người già hay trẻ nhỏ đều có thể dùng nhiều, là một cách bổ sung nguồn dinh dưỡng cho da. Chính vì canh “lê sương” dùng đường phèn nên gọi là chè “lê sương” cũng được.

Nguyên liệu cần thiết gồm nửa cây nấm tuyết, 1 quả lê, 1 chút cánh hoa hồng khô và 50g đường phèn.

Trước tiên, nấm tuyết mang ngâm nước ấm có pha chút bột mì hoặc bột năng khoảng 1 giờ. Khi nấm nở bung no nước, mang cắt bỏ gốc, rửa sạch nhẹ nhàng. Để ráo nước và cắt nhỏ. Lê gọt vỏ, bỏ lõi, cắt miếng vừa ăn.

Đổ nấm tuyết và lê vào cùng 500ml nước. Nấu chín trong khoảng 30 phút. Sau đó thêm đường phèn nấu thêm khoảng 10 phút nữa. Khi dùng có thể rắc chút cánh hoa hồng lên để trang trí.

2. Canh trứng bách hợp

Bách hợp trắng (củ tỏi rừng) là một trong những nguyên liệu được sử dụng để nấu canh/chè dưỡng nhan. Với thời tiết mưa ẩm cuối mùa xuân này, nấu một bát canh trứng bách hợp với đường nâu (nếu bạn thích ăn ngọt) hoặc mặn (nếu bạn thích ăn mặn) có vị ngọt thanh rất hợp để bồi bổ cơ thể.

Thành phần chính của món canh trứng bách hợp gồm 1 quả trứng gà, 30g bách hợp, 1 nhúm kỷ tử và một chút đường nâu nếu bạn thích ăn ngọt. Nếu bạn muốn ăn mặn hãy sử dụng muối hồng.

Trước tiên, rửa và ngâm bách hợp trong nửa giờ. Kỷ tử cũng rửa sạch với nước. Cho bách hợp vào nồi đun đến khi chúng mềm. Đập trứng gà vào nồi, khuấy nhanh tay. Thêm kỷ tử và đường nâu vào, khuấy đều đến khi đường nâu tan chảy là được.

3. Canh ý dĩ gan heo

Từ xưa đến nay, chế độ ăn uống của con người đều chú trọng đến việc “mùa nào thức nấy”. Theo y học cổ truyền Trung Quốc, mùa xuân là thời điểm thích hợp để dưỡng gan, bảo vệ dương khí trong cơ thể. Bởi vậy, món ăn dùng gan heo kết hợp với nguyên liệu khác theo mùa nấu canh thích hợp để bồi bổ sức khỏe.

Nguyên liệu chính của món canh ý dĩ gan heo là gan heo 100g, hạt ý dĩ 60g, rau cải bó xôi – 30g, kỷ tử 1 nhúm nhỏ.

Đầu tiên, mang ngâm hạt ý dĩ trước khoảng 1 giờ. Đổ vào nồi nấu trong nửa tiếng. Gan heo mang bóp với muối, rửa sạch. Thái miếng, ngâm trong nước có pha chút rượu khoảng 10 phút để loại bỏ mùi hôi. Rửa sạch gan và vớt ra. Cho vào bát gan heo, 1 thìa rượu nấu ăn, 1 thìa tiêu bột, nửa thìa muối, 1 thìa bột năng và xíu dầu ô liu. Trộn đều tất cả. Cải bó xôi nhặt lấy lá, rửa sạch.

Sau khi hạt ý dĩ mềm, cho gan heo vào và nấu khoảng 2 phút. Cho cải bó xôi và vài quả kỷ tử vào. Bạn có thể cho thêm chút nước cốt gà và nêm xíu muối cho vừa ăn.

Các món canh dưỡng nhan vào mùa xuân này rất dễ thực hiện với các nguyên liệu đơn giản. Chúc bạn thực hiện thành công!

Ảnh: Sohu