Thêm Hà Nội và Hà Nam xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

Theo Cục Thú ý, tính đến ngày 28/2/2019, bệnh dịch tả lợn Châu Phi (DTLCP) xảy ra tại 96 hộ, 33 thôn, 20 xã, 13 huyện của 6 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội và Hà Nam).

hình ảnh minh họa

Tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 2.349 con (với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 172.505 kg) và đã gây ra tổn thất hàng chục tỷ đồng.

Vậy là sau Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa thì Hà Nội và Hà Nam là hai địa phương mới nhất có dịch tả lợn Châu Phi, nâng số tỉnh có dịch lên con số 6.

Theo lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi Thú y Hà Nội, từ ngày 22-27/2/2019, bệnh DTLCP đã được phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi lợn rừng, khu Đầm Lấm, phường Ngọc Thuỵ, Long Biên. Toàn bộ 25 con lợn rừng nuôi dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với địa phương tổ chức xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, lấy mẫu lợn của các hộ xung quanh xét nghiệm đều cho kết quả âm tính. Đến nay, Hà Nội chưa phát sinh thêm ổ lợn bệnh nào.

Tại tỉnh Hà Nam, trao đổi với NNVN, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hà Nam Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, ngày 27/2, bệnh DTLCP đã được phát hiện tại 1 hộ chăn nuôi lợn rừng tại xã Văn Xã, huyện Kim Bảng. Toàn bộ 15 con lợn dương tính với bệnh đã được xử lý tiêu hủy bằng phương pháp chôn.

Bộ NN-PTNT đã chỉ đạo Cục Thú y phối hợp với địa phương tổ chức xử lý tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định.

Cục Thú y đã tổ chức lấy tổng cộng 388 mẫu của 98 hộ nuôi lợn xung quanh các hộ có lợn bệnh để xét nghiệm. Kết quả đã phát hiện đại đa số lợn của các hộ xung quanh âm tính, có một số hộ có lợn dương tính đã được chính quyền và các cơ quan chuyên môn thú y xử lý tiêu hủy ngay lập tức.

Theo Cục Thú y, đến nay, chưa có ổ dịch nào qua 30 ngày (thời gian 30 ngày được nêu tại Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh DTLCP, ban hành kèm theo Quyết định số 4527/QĐ-BNN-TY ngày 15/11/2018 của Bộ trưởng Bộ NN-PTNT).