Quảng Ngãi: Lãi lớn nhờ nuôi cá bớp lồng ở Lý Sơn

Trong những năm qua, nhiều mô hình khuyến nông khuyến ngư đã mang lại hiệu quả kinh tế cao, trong đó phải nói đến mô hình nuôi cá bớp thương phẩm bằng lồng bè trên biển.

Lý Sơn hiện có 38 hộ ngư dân tham gia nuôi cá bớp thương phẩm với gần 40 bè, quy mô trên 1.000 lồng. Nhờ nắm bắt được quy trình cũng như kỹ thuật nuôi, chăm sóc, nên sản lượng cá xuất ra thị trường năm sau cao hơn năm trước. Năm 2019, các hộ dân nuôi trồng thủy hải sản ở Lý Sơn đã xuất bán 180 tấn cá bớp, vượt 60 tấn so với năm 2018, giá trị đạt trên 23 tỷ đồng.

Ảnh minh họa (ST)

Theo các hộ nuôi, cá bớp có chi phí đầu tư thấp, dễ nuôi, nhanh lớn, ít xảy ra dịch bệnh, ít rủi ro, thức ăn chủ yếu là cá tạp, tỷ lệ sống cao hơn so với các đối tượng khác. Mạnh dạn chuyển đổi từ mô hình nuôi tôm hùm sang cá bớp thương phẩm bằng lồng bè, thu nhập của các hộ nuôi trồng thủy hải sản được cải thiện, cuộc sống khấm khá hơn.

Ông Đặng Văn Thành ở thôn Tây, xã An Vĩnh, có 40 lồng nuôi, mỗi năm xuất bán 3 đợt, trên dưới chục tấn cá. Với giá bán ổn định 130.000 đồng/kg, ông Thành thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Huyện đảo Lý Sơn có điều kiện tự nhiên, môi trường sinh thái biển lý tưởng và rất thuận lợi để phát triển các loài thủy hải sản, đặc biệt là nuôi cá bớp lồng trên biển. Những năm qua, địa phương đã hỗ trợ giống cá, chuyển giao kỹ thuật nuôi trồng thủy hải sản cho người dân trên đảo.