Những loại rau không nên dùng để ăn lẩu vào mùa đông

Lẩu là món ăn hấp dẫn vừa dễ làm vừa hợp khẩu vị của nhiều người, nhất là trong những ngày trời chuyển lạnh. Hầu hết mọi người khi ăn lẩu có thói quen thích ăn rau gì thì nhúng rau đó, ít ai biết rằng không phải loại rau nào cũng nên ăn lẩu.

Mồng tơi với lẩu bò

Mồng tơi không chỉ xào, nấu canh ngon mà khi dùng nhúng lẩu cũng có vị ngọt, rất dễ ăn.

Một số loại lẩu như lẩu hải sản, riêu cua thường sử dụng mồng tơi ăn kèm sẽ rất hợp vị. Tuy nhiên, nếu bạn nấu lẩu bò thì không nên thêm mồng tơi vào rau ăn lẩu. Bởi mồng tơi khi ăn cùng thịt bò rất dễ khiến bạn bị đau bụng, đầy bụng, khó tiêu và gây ra táo bón.

Rau kinh giới với lẩu gà

Theo đông y, rau kinh giới và thịt gà là 2 thực phẩm rất “kỵ” với nhau. Nếu ăn chung kinh giới với thịt gà thì hai loại thực phẩm tương khắc này có thể khiến bạn bị chóng mặt, ù tai thậm chí run rẩy toàn thân, ngứa ngáy khó chịu.

Nếu muốn cho kinh giới vào ăn lẩu, hãy kết hợp với các loại thịt, hải sản khác không phải thịt gà.

Giá đỗ

Giá đỗ cũng là loại rau ngon, thông dụng trong các món xào, nấu canh và ăn sống.

Nhưng với lẩu riêu cua, bạn không nên dùng giá đỗ để nhúng kèm bởi nó tiềm ẩn nguy cơ gây ngộ độc rất cao.

Nguyên nhân là do giá đỗ được nảy mầm trong nhiệt độ 30-35 độ C. Vì vậy trong giá đỗ có rất nhiều vi sinh vật, nếu không được rửa sạch đã ăn sống hoặc chỉ chần trong nước lẩu, sẽ rất dễ gây đau bụng, khó chịu.

Cà chua, khoai lang và khoai tây với lẩu hải sản

Cà chua, khoai lang, khoai tây là những món được nhiều người cho vào lẩu để tạo màu sắc đẹp, tạo vị cho nước lẩu một cách tự nhiên, không cần đến các gia vị tổng hợp khác.

Tuy nhiên 3 loại thực phẩm này lại là “tối kỵ” cho lẩu hải sản bởi khi ăn cùng nhau, bạn sẽ dễ bị khó tiêu, đau bụng và rối loạn tiêu hóa.

Nấm lạ

Nấm thường được mọi người dùng để ăn lẩu vì có vị giòn ngon, mùi thơm đặc trưng.

Bạn cần đặc biệt lưu ý, chỉ nên dùng các loại nấm quen thuộc để nhúng lẩu như kim châm, đùi gà, nấm hải sản, nấm rơm… Không hái nấm lạ về dùng trong bữa ăn cho gia đình bởi có thể là nấm độc, gây nguy hại cho sức khỏe và tính mạng con người.

Ngoài ra, để đảm bảo sức khỏe khi ăn lẩu trong những ngày trời lạnh, bạn cần tránh những điều sau đây:

Không ăn quá nóng

Ăn lẩu quá nóng sẽ khiến khoang miệng, niêm mạc dạ dày và thực quản bị tổn thương nghiêm trọng, kết hợp cùng vị cay trong lẩu có thể khiến bạn bị viêm loét các bộ phận tiêu hóa.

Do đó, những người bị viêm lợi, người mắc bệnh răng miệng không nên ăn lẩu quá nóng, sẽ làm hỏng men răng, tình trạng viêm lợi và hôi miệng sẽ càng nặng hơn. Có thể dùng đĩa để đựng các thức ăn đã chín trong nồi lẩu ra một lúc cho nguội bớt rồi mới ăn.

Không ăn đồ tái

Nhiều người thích ăn lẩu vì có thể ăn đồ tái, chưa chín hẳn. Nhưng ăn thực phẩm chưa chín hoàn toàn có thể gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng của cơ thể.

Thực phẩm tái tiềm ẩn nhiều nguy cơ chứa ký sinh trùng, sán, có thể gây bệnh nguy hiểm cho bạn.

Thay nước dùng nếu nồi lẩu nấu quá 60 phút

Nồi lẩu khi sôi đi sôi lại chứa rất nhiều chất béo bão hòa, natri, purine, nitrit cũng như các chất có hại. Những chất này có thể khiến bạn mắc bệnh tiểu đường, gout, xơ vữa động mạch và nhiều bệnh nguy hiểm khác.

Do đó, bạn nên dùng khi nồi nước lẩu mới nấu sôi. Với nồi lẩu đã dùng hơn 1 tiếng đồng hồ, bạn nên thay nước lẩu để tiếp tục dùng.

Hạn chế ăn mỳ nấu trước khi kết thúc bữa lẩu

Thói quen nhúng mỳ vào nước lẩu trước khi kết thúc bữa ăn sẽ gây hại cho sức khỏe của bạn.

Nước lẩu cuối chứa nhiều dầu và chất béo, cùng axit amin của nhiều loại thịt đun nóng liên tục trong thời gian dài. Khi kết hợp với nitrit trong rau nấu chín sẽ tạo thành chất nitrosamine có nguy cơ gây ung thư.