Nho hạ đen – hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp tại Bắc Giang

Với sự giúp đỡ kỹ thuật của Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ, Trường Đại học Nông – Lâm Bắc Giang, Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tâm 3 (xã Thường Thắng, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang) đã đầu tư phát triển mô hình trồng nho hạ đen, mở ra một hướng đi mới cho phát triển kinh tế nông nghiệp và nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình trên địa bàn.

Từ năm 2018, Hợp tác xã Nông nghiệp Đồng Tâm 3 (HTX Đồng Tâm 3) đã đưa giống nho hạ đen vào trồng thử nghiệm trên diện tích 2.000 m2 nhà lưới, đến nay mô hình này không chỉ thành công trong việc tạo ra sản phẩm năng suất, chất lượng mà còn được mở rộng quy mô sản xuất với hơn 4.000 cây nho hạ đen.

Ảnh 2 (2)
Nho hạ đen phù hợp với điều kiện thời tiết và thổ nhưỡng tại Bắc Giang. Ảnh: Phạm Minh.

Giống nho hạ đen là loại cây lưỡng tính nên cho ra quả quanh năm, tuy nhiên, HTX Đồng Tâm 3 đã có sự tính toán kỹ lưỡng về khung thời vụ và đặc tính sinh trưởng của cây, cùng với việc áp dụng triệt để kỹ thuật bắt quả lệch vụ so với các mô hình khác từ 1,5 đến 2 tháng. Qua đó không chỉ giảm áp lực cho thu hoạch, đảm bảo điều tiết thị trường mà còn khẳng định giá trị của nho hạ đen cao hơn so với chính vụ.

Ảnh 3
Ông Nguyễn Văn Nghiệp chia sẻ kinh nghiệm trồng và chăm sóc nho hạ đen. Ảnh: Phạm Minh.

Theo ông Nguyễn Văn Nghiệp, Giám đốc HTX Đồng Tâm 3 cho biết: “giống nho hạ đen là giống tam bội, rất khó làm. Để triển khai mô hình này, nhất là áp dụng kỹ thuật cho ra quả lệch vụ đòi hỏi phải có nguồn lực về kinh tế và nhân lực kỹ thuật cao. Chúng tôi đã đưa các thành viên trong HTX đi học tập và bồi dưỡng các kiến thức và kỹ thuật trồng, chăm sóc giống nho này. Đồng thời, chúng tôi cũng đầu tư dựng giàn hình chữ Y dọc các luống nho; bên trên làm vòm mái che bằng nilon trong suốt giúp nho tránh được một số sâu bệnh như: bọ trĩ, sâu xanh da láng, sương mai, gỉ sắt, phấn trắng, thán thư… và lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt, sử dụng các chế phẩm sinh học trong quá trình chăm bón, đảm bảo đúng kỹ thuật”.

Ảnh 4
Quả nho khi chín có màu tím sẫm, vị ngọt sắc, rất giòn và thơm ngon. Ảnh: Phạm Minh.

Trung bình mỗi năm cây nho hạ đen cho thu hoạch 2 vụ, vào khoảng tháng 6 và tháng 11. Quả nho hạ đen mọc thành chùm dài, tròn xoe, mọng nước. Khi chín, vỏ nho chuyển dần sang màu tím sẫm, vị ngọt sắc, rất giòn và thơm ngon. Với những đặc tính trên, nho hạ đen của HTX Đồng Tâm 3 ngày càng được nhiều người tiêu dùng biết tới và tiêu thụ với số lượng lớn thông qua nhiều hình thức, chủ yếu qua các kênh thương mại điện tử và mạng xã hội, đem lại nguồn thu nhập cao cho các thành viên trong HTX.

Bên cạnh đó, mô hình kinh tế nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái đang trở thành xu hướng phát triển của ngành du lịch. Nắm bắt được điều này, ông Hợi đã đăng hình ảnh lên mạng xã hội từ đó thu hút được nhiều du khách đến thăm và trải nghiệm tại vườn nho.

Ảnh 5
Vườn nho thu hút các bạn trẻ tới check – in bởi không gian rộng rãi và tươi mới. Ảnh: Phạm Minh.

Dự định thời gian tới, HTX Đồng Tâm 3 sẽ mở rộng thêm quy mô và chuyên cung cấp nho hạ đen cho các cửa hàng nông sản sạch. Ngoài ra, HTX sẽ trồng nho hạ đen kết hợp với các mô hình trồng hoa để biến vườn nho thành nơi trải nghiệm thú vị cho các bạn trẻ và du khách khi về thăm Hiệp Hòa.

Mô hình trồng nho hạ đen này là mô hình tiềm năng, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương là tập trung vào phát triển nông nghiệp công nghệ cao theo hướng hữu cơ và những cây trồng thế mạnh, cây trồng mới cho năng suất cao.

Chính vì vậy, cần sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa từ chính quyền địa phương, các cấp, ngành để mô hình trồng nho hạ đen có điều kiện phát triển và ngày càng được nhân rộng.