Người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao

Trong tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, có nhiều siêu thị bán mỗi ngày được một tấn xoài các loại, điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.

1
Lễ hội xoài năm 2024 đang diễn ra trên toàn hệ thống siêu thị GO!, Big C, Tops Market. Ảnh Diễm Quỳnh.

Tuần lễ xoài các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long năm 2024 đã chính thức khai mạc ngày 22/3 tại Đại siêu thị GO! An Lạc (Tp. Hồ Chí Minh) và kéo dài liên tục tới hết ngày 27/3/2024 tại tất cả hệ thống siêu thị của Central Retail Việt Nam (bao gồm các hệ thống siêu thị GO, Big C và Tops Market).

“Mục tiêu của chương trình là để xây dựng thói quen mùa nào thức nấy, xây dựng và phát triển thương hiệu nông sản địa phương của Việt Nam để người tiêu dùng biết đến ngày càng nhiều. Từ đó, góp phần tạo đầu ra ổn định cho bà con nông dân, hợp tác xã để phát triển sản xuất và phát triển bền vững”, bà Nguyễn Thị Bích Vân – Giám đốc Truyền thông tập đoàn Central Retail – cho biết.

Dự kiến tiêu thụ khoảng 90 tấn xoài các loại

Nhằm tạo điều kiện cho khách hàng có cơ hội trải nghiệm dùng thử sản phẩm xoài chất lượng, các siêu thị sẽ áp dụng nhiều hình thức khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá đến 40% cho các sản phẩm xoài gồm: xoài keo vàng, xoài Cát Chu VietGAP, xoài Cát Chu vàng VietGAP, xoài keo, xoài dài giống Đài Loan VietGAP, xoài cát Hòa Lộc VietGAP đến từ các tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang.

Bên cạnh đó, các siêu thị còn giới thiệu đến người tiêu dùng các món ăn, thức uống chế biến từ xoài như: xoài lắc, bánh Danish xoài, bánh Pudding xoài, trà xoài Hawaii, gỏi xoài tôm thịt, xôi xoài ngũ sắc…

Giá các loại xoài đang bán tại chuỗi siêu thị của Central Retail hiện ở mức 9.900 đồng/kg đối với xoài keo, 39.900 đồng/kg với xoài cát chu VietGap, 49.900 đồng/kg với xoài cát Hòa Lộc VietGap.

Sự kiện năm nay thu hút thêm sự góp mặt của các Hợp tác xã có sản phẩm Xoài đạt chứng nhận OCOP (HTX Dịch vụ nông nghiệp Tịnh Thới, Tp. Cao Lãnh; Công ty TNHH Nông sản và Du lịch Thiên Phú), và sản phẩm Xoài đạt tiêu chuẩn xuất Khẩu.

Ông Paul Lê, Phó Chủ tịch Central Retail Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam là một trong 15 quốc gia sản xuất nhiều xoài nhất trên thế giới. Riêng 3 tỉnh Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang là những tỉnh có diện tích trồng xoài lớn bậc nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, chiếm hơn 60% khối lượng xoài của cả nước.

Ông Nguyễn Hữu Minh (Công ty TNHH Nông sản và Du lịch Thiên Phú) cho biết hiện ông đang liên kết cùng một số nông dân tại địa phương trồng xoài để cung ứng cho hệ thống siêu thị GO!. Có đầu ra ổn định nên không xảy ra tình trạng được mùa mất giá, nông dân có thể yên tâm sản xuất.

Central Retail dự kiến trong khuôn khổ tuần lễ xoài năm nay, các hệ thống siêu thị trực thuộc sẽ tiêu thụ khoảng 90 tấn xoài các loại.

Đa dạng hóa kênh phân phối, tránh phụ thuộc vào thị trường nước ngoài

2
Người trồng xoài lãi cao nhờ bán hàng vào siêu thị.

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, xoài Việt đang lấn át các loại nhập khẩu từ Campuchia và Thái Lan. Đặc biệt, xoài cát Hòa Lộc, xoài tượng, xoài keo Việt ngày càng có chất lượng cao và giá cạnh tranh hơn sản phẩm nhập khẩu.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail, đánh giá xoài tiêu thụ nội địa năm nay yên tâm về vấn đề an toàn thực phẩm vì sản phẩm mua vào ngang với tiêu chuẩn hàng xuất khẩu đi Mỹ, Australia… Trên toàn hệ thống này, xoài bán ra đều được tuyển chọn hàng loại 1 từ các công ty xuất khẩu.

Để kích cầu, siêu thị đang giảm giá đến 40% cho các sản phẩm xoài. Trong những ngày đầu thực hiện chương trình, có siêu thị bán được một tấn một ngày. Điều này chứng tỏ người tiêu dùng Việt đang ngày càng chuộng nông sản Việt chất lượng cao.

Ông Nguyễn Thành Huân, Phó giám đốc Sở Công Thương An Giang, đánh giá việc xúc tiến đưa hàng chất lượng xuất khẩu vào siêu thị là nỗ lực giúp nông sản An Giang đa dạng hóa kênh phân phối và tránh phụ thuộc vào thị trường nước ngoài. An Giang đang nỗ lực đem xoài phủ kín các kênh siêu thị hiện đại trong thời gian tới.

An Giang có 17.900 diện tích trồng cây ăn trái, trong đó có 12.000 ha xoài. Trong đó, huyện Chợ Mới có diện tích trồng xoài lớn nhất tỉnh, với 6.400 ha. Ngoài cát Hoà Lộc, Cát Chu, xoài 3 màu, xoài tượng cũng được chuộng.

Theo ông Huân, trước đây Việt Nam phải nhập xoài keo từ Campuchia, nay An Giang đang sản xuất cho năng suất và chất lượng cao. Người tiêu dùng ngày càng được tiếp cận với hàng chất lượng và giá rẻ do chính Việt Nam sản xuất.

Xoài là một trong những loại trái cây nhiệt đới chính được trồng tại Việt Nam. Theo Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), hiện nay diện tích trồng xoài cả nước là hơn 115.000ha với sản lượng gần 969.000 tấn/năm.

Các tỉnh có diện tích và sản lượng xoài lớn là: Sơn La, Ðồng Tháp, An Giang, Ðồng Nai; trong đó, xoài được trồng nhiều nhất ở đồng bằng sông Cửu Long với 49.900ha. Tại Ðồng Tháp, đến nay diện tích trồng xoài là hơn 14.000ha với sản lượng gần 140.000 tấn/năm.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước có khoảng 140.000 ha xoài, sản lượng 1,5 triệu tấn, kim ngạch xuất khẩu nâng lên 650 triệu USD.

Xoài được đánh giá là có tiềm năng xuất khẩu đến những thị trường khó tính, góp phần phát triển ngành nông sản của Việt Nam. Việt Nam đã trở thành quốc gia xuất khẩu xoài lớn thứ 13 trên thế giới. Xoài Việt Nam đã được xuất khẩu đến 40 nước, trong đó, thị trường chủ yếu là Trung Quốc chiếm gần 84,6%; kế đến là thị trường Hoa Kỳ, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản…