Loại trái đặc sản miền Tây, hỏi 10 người thì 9 người không biết tên

Trái hồng nhung vừa chín tới nên ăn ngay, mùi của nó khá đặc trưng. Có 2 loại trái, trái có hạt và trái không có hạt.

Loại trái lạ này thực chất là trái hồng nhung, một thứ quả đặc sản ở miền Tây Nam Bộ, trong đó được trồng nhiều nhất tại chùa Bốn Mặt, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng. Hồng nhung có vẻ bề ngoài giống trái đào, nhưng màu sắc giống trái hồng, điểm lạ là vỏ ngoài lại phủ lớp lông mịn như nhung.

Hồng nhung là cây thân gỗ, tán lá to, ít bị sâu và rụng lá. Trái màu nhạt, khi chín có màu đỏ thẫm, hình dạng quả đào.

Trái chín rất thơm, khi ăn có mùi vị đặc trưng. Tuy nhiên, trước kia cây chủ yếu được trồng làm cảnh trong chùa ở Sóc Trăng, ít được nhiều người chú ý.

Những năm gần đây, với những ưu điểm trên mà hồng nhung mang nhiều giá trị trong cảnh quan nên nhiều người tìm mua làm kiểng. Từ đó cây giống cũng trở nên hút hàng. Dần dần trái của loại cây này với hương vị thơm ngon cũng được ưa thích.

Cây hồng nhung thuộc họ thị hay còn được gọi là thị Philippines. Ngày trước ít trồng, nhưng về sau khi nhu cầu cao thì nhiều gia đình cũng trồng để bán trái, ươm hạt bán giống. Nhà thì trồng vài cây hồng nhung làm bóng mát, người thì trồng nhiều cũng vài trăm cây cũng có. Thương lái mua bán cây công trình và mua về bán giống.

Ðể trồng loại cây này, cần tránh nắng chiếu vào trực tiếp vì dễ gây cháy lá. Nên trồng vào mùa mưa và trồng trên đất cao để tránh ngập dẫn đến chết cây.

Cây hồng nhung trồng khoảng 3-4 năm sẽ cho trái, tùy điều kiện thổ nhưỡng. Tuy nhiên, một số cây thì không cho trái hoặc ra hoa nhưng không đậu trái do là cây đực. Mùa trái đặc sản hồng nhung rơi vào tháng 5 đến tháng 11 hằng năm.

Trái hồng nhung vừa chín tới nên ăn ngay, mùi của nó khá đặc trưng. Có 2 loại trái, trái có hạt và trái không có hạt.

Trái hồng nhung ăn rất ngon và sạch vì cây trồng hoàn toàn tự nhiên không xử lý phân thuốc. Lớp lông nhung trên trái hồng nhung gây ngứa khi chạm vào da nên trước khi ăn phải chà sạch lớp lông này, gọt bỏ lớp vỏ mỏng bên ngoài.

Chị Lý Thị Thanh Xuân, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng cho biết, trái hồng nhung chị đang bán có giá từ 50.000 – 70.000 đồng/kg; riêng cây hồng nhung giống có giá từ 30.000 – 400.000 đồng/cây (tùy cây lớn nhỏ).

Nhờ cây hồng nhung đã đem lại cho chị Xuân thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm. Hiện cơ sở của chị là điểm cung cấp giống cây hồng nhung cho khách hàng trong tỉnh Sóc Trăng và ngoài tỉnh như Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh… nhiều người cũng tìm mua về trồng trong các chùa, khu công cộng.