Loại gà “lạ” đắt đỏ nhất thế giới, nhìn “quý tộc” mà giá 100 triệu

Một giống gà đắt đỏ nhất thế giới nổi bật với đuôi rất dài, kỷ lục hiện tại là con gà có đuôi dài tới 13 m, chỉ có đại gia mới dám chi tiền mua.

Trên thế giới có một số loại gà được mệnh danh là những loại gà quý tộc, gà vảy cá, gà khổng lồ, gà đuôi dài… thu hút người chơi bởi vẻ ngoài oai phong, bắt mắt với bộ lông rực rỡ nhiều màu. Tại Việt Nam, chúng được liệt vào danh sách những loại gà đắt đỏ bậc nhất và thường chỉ dành cho giới đại gia.

Gà trắng đuôi dài thuộc top đắt đỏ nhất thế giới.
Gà trắng đuôi dài thuộc top đắt đỏ nhất thế giới.

Nổi bật trong số những loại gà đắt đỏ nhất thế giới có giống gà Onagadori. Đây là loại gà có nguồn gốc từ Nhật Bản, nổi bật với cái đuôi rất dài, được nuôi để làm cảnh hoặc tham gia trưng bày. Từ xa xưa giống gà Onagadori được coi là “quốc sản” của người Nhật, là thú chơi của vua chúa ngày xưa. Cho đến ngày nay, đây vẫn là giống gà quý, được nhiều đại gia săn lùng. Không chỉ có bề ngoài độc đáo giống Onagadori còn có giá “chát” lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng.

Có thể bạn chưa biết gà Onagadori hay còn gọi là gà đuôi dài Nhật Bản, là một giống gà phân bố chủ yếu ở thành phố Nankoku (Nhật), được nuôi để làm cảnh và trưng bày. Đây là giống gà nổi bật với đuôi rất dài, kỷ lục hiện tại là con gà có đuôi dài 7 m.

Đáng chú ý, có nhiều cấp độ chất lượng ở gà Onagadori: Cấp độ cao nhất là những con có từ hai đến ba cặp lông phụng và từ 60-70% lông đuôi không thay.

Loại gà có độc lạ này nếu đột nhiên bị căng thẳng, như bị rượt đuổi bởi chó, mèo hay trẻ con, chúng có thể phản ứng bằng cách gồng cứng lông, rồi sau đó thay hết những lông này. Nếu biết cách chăm sóc sẽ nhanh chống mọc lại đuôi.

Để sở hữu con gà cảnh đắt đỏ này, người chơi phải bỏ ra số tiền khá lớn.
Để sở hữu con gà cảnh đắt đỏ này, người chơi phải bỏ ra số tiền khá lớn.

Ở Việt Nam, gà Onagadori còn được biết đến với cái tên gà đuôi dài hay Vĩ Trường Kê. Từng chia sẻ xoay quanh giống gà này trên Vietnamnet, anh Nguyễn Hoàng, chủ một trang trại gà quý hiếm ở Tây Ninh, đã nhập giống gà này từ châu Âu.

Khi chăm sóc giống gà quý hiếm anh Hoàng rất cẩn thận. Mặc dù gà cảnh Onagadori ăn thức ăn cũng giống gà ta thông thường như cám, thóc, ngô… Tuy nhiên, với giống gà quý này, ngay từ nhỏ cần chăm sóc tốt, bổ sung thêm nhiều đạm, tiêm phòng đầy đủ, gà sẽ sinh trưởng tốt và thích nghi với điều kiện khí hậu.

Khác với những con gà bình thường, điểm nổi bật của giống gà này là ở phần lông phụng, lông măng cũng như lông mã phát triển suốt đời. Bộ lông dày và mịn, mang lại vẻ đẹp cho gà. Để bộ lông cho chú gà phát triển đẹp cần thường xuyên chải, vuốt cho lông được mịn, sạch và đẹp.

Gà Onagado là bộ lông đuôi có thể dài ra từ 7 - 10 cm mỗi tháng và mọc dài ra cho đến suốt đời.
Gà Onagado là bộ lông đuôi có thể dài ra từ 7 – 10 cm mỗi tháng và mọc dài ra cho đến suốt đời.

Onagadori là một trong những giống gà đắt nhất, quý và hiếm hiện nay, không phải ai cũng sở hữu được. Những người chơi gà cảnh thường chú ý đến bộ lông tuyệt đẹp của nó. Hơn nữa, bộ lông dày mịn và phong thái, dáng đi khỏe mạnh, tiếng gáy vang, kéo dài sẽ tạo nên vẻ đẹp độc đáo so với những loại gà thông thường.

“Do đam mê chơi gà cảnh và muốn lưu giữ con giống thuần chủng quý hiếm nên mặc dù có người trả giá lên đến 100 triệu đồng tôi vẫn không bán. Những con ít tháng tuổi có giá rẻ hơn, dao động 30-50 triệu/con”, anh Hoàng cho hay.

Nhờ đó, phần đuôi của gà Onagadori dài bất thường, có thể hơn 10 mét thường được dùng làm cảnh hoặc tham gia trưng bày các triển lãm, cuộc thi nổi tiếng về gà.

Những năm trở lại đây, loài này chỉ được nuôi làm cảnh. Chỗ ở của gà phải thiết kế với những loại kệ cao riêng, nhằm ngăn ngừa hư hỏng bộ lông đẹp và dễ dàng cho khách nhìn ngắm, thôn tin trên Zing.

Gà trống có đuôi dài đặc biệt nhưng gà mái lại trông rất bình thường như các loài gà khác ở Việt Nam. Trong khi đó, gà trống Onagadori trưởng thành đạt trọng lượng từ 2 – 3kg, còn gà mái xấp xỉ khoảng 2 kg.

Bộ đuôi dài bắt mắt tạo nên sự đắt đỏ của gà cảnh.
Bộ đuôi dài bắt mắt tạo nên sự đắt đỏ của gà cảnh.

Ngay xưa khi du nhập vào Việt Nam, gà Onagadori đã tạo cơn sốt, được nhiều người lùng mua bởi bộ lông đẹp mắt.

Thời gian qua, giới chơi gà kiểng Việt xem gà Onagadori như loại gà quý tộc vì giá từ hàng chục triệu đồng cho đến cả trăm triệu đồng/con nhưng vẫn thu hút người mua.