Lâm Đồng: Nỗ lực tạo nên thương hiệu “Măng cụt Bảo Lộc”

Bảo Lộc là vùng đất có thời tiết ôn hòa, mát mẻ quanh năm thuận lợi để trồng nông sản như cà phê, trà, dâu tây thì vùng đất này còn rất nổi tiếng với một loại trái cây được ví như nữ hoàng của các loại trái cây đó chính là măng cụt.

Măng cụt Bảo Lộc được người dân ở đây ví như nữ hoàng trái cây.
Măng cụt Bảo Lộc được người dân ở đây ví như nữ hoàng trái cây.

Măng cụt được trồng nhiều nhất ở Bảo Lâm, Bảo Lộc và Đạ Huoai, khác với các vùng khác trái măng cụt ở đây rất ngon, lớp vỏ mỏng, đẹp, căng mịn và bóng đều, cơm dày, độ chua ngọt rất thanh và tỷ lệ hư hao thấp nên được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Măng cụt được bà con nông dân trồng với diện tích lớn, cả trồng xen và trồng thuần, là nguồn cung ứng trái dồi dào cho thị trường trong tỉnh. Dù năng suất cây măng cụt “năm được, năm mất”, phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết, nhưng đa số các nông dân ở đây đều dành sự ưu ái cho cây trồng này khi đã trồng xen vào vườn.

Ông Vũ Phi Hùng, một trong những người đầu tiên trồng măng cụt thương phẩm, góp phần tạo nên những vườn măng cụt xanh tốt trên đất núi Bảo Lộc cũng như định hướng nông dân liên kết tiêu thụ măng cụt với sản lượng lớn, giá ổn định và tha thiết với thương hiệu “Măng cụt Bảo Lộc”.

Lúc đầu giống như bà con xung quanh, ông Hùng cũng mua đất làm cà phê. Trong khu vườn còn sót lại vài cây măng cụt được chủ cũ trồng từ năm 1972, trái vẫn ra đều, chất lượng ngon, màu đẹp. Từ những giống cây ban đầu, ông mày mò tìm giống, học hỏi kỹ thuật trồng, chăm sóc cây măng cụt. Dần dần ông đã tăng số lượng cây, từ 200 cây măng cụt con được trồng năm 1998, hiện nay ông đã có trên 4 ha măng cụt với 700 cây, trong có 250 cây đang cho trái, chủ lực là 200 cây trồng lứa đầu tiên.

Bình quân mỗi năm ông thu hoạch 15 tấn trái. Giá bán trung bình 60 ngàn đồng/kg theo ông Hùng, măng cụt Bảo Lộc có giá cao là do mùa vụ lệch so với măng cụt các vùng khác, thường măng cụt thu được thu hoạch từ tháng 2 – 6 Âm lịch, riêng Bảo Lộc măng cụt tới tháng 8 mới bắt đầu rộ. Và quan trọng nhất là chất lượng trái măng cụt Bảo Lộc rất ngon, lớp vỏ mỏng, đẹp, căng mịn và bóng đều, cơm dày – trắng muốt, độ chua ngọt rất thanh và tỷ lệ hư hao thấp.

Điều đặc biệt là trồng cây măng cụt đòi hỏi rất ít công chăm sóc. Mỗi cây chỉ bón khoảng 10 kg phân/năm, chia làm 2 lần, chủ yếu vào thời gian ra hoa đậu quả. Chi phí cho 4 ha măng cụt không quá 50 triệu đồng/năm, trong khi doanh thu đạt trung bình 500 triệu đồng. Vì vậy, bên cạnh vườn thuần nông dân Bảo Lộc cũng tích cực mở rộng diện tích măng cụt, trồng xen trong vườn cà phê, với các loài cây ăn trái khác.

Để tất cả các nông dân trồng măng cụt đều có được thu nhập tốt. Ông đã liên kết, bao tiêu sản phẩm cho các nông hộ trồng măng cụt. Hàng năm, ông thu mua măng cụt cho bà con nông dân ở Lộc Sơn, Lộc An từ 200 – 300 tấn trái. Ông cho biết: “Với giá thành từ 40 – 45 ngàn đồng/kg măng cụt bán xô. Tôi đã tìm được đầu ra rất ổn định cho trái măng cụt Bảo Lộc, sản lượng bao nhiêu cũng hết với giá thành có thể nói khá lời cho người trồng. Nhưng quan trọng nhất là bà con nông dân phải sản xuất cùng một tiêu chuẩn, tạo danh tiếng cho thương hiệu măng cụt Bảo Lộc”.

Vườn măng cụt quy mô của hộ ông Hùng tại thành phố Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng
Vườn măng cụt quy mô của hộ ông Hùng tại thành phố Bảo Lộc tỉnh Lâm Đồng

Riêng vườn măng cụt nhà ông Hùng đã được Trung tâm Nông nghiệp Bảo Lộc hỗ trợ xây dựng chứng chỉ VietGAP, làm măng cụt sạch vào năm 2021, thực tế bà con ở đây trồng măng cụt rất sạch. Chỉ cần phun ngừa nấm, sâu 1 – 2 đợt/năm là cây khỏe mạnh, việc “chuẩn hóa” quy trình sẽ giúp tăng giá trị trái măng cụt lên. Anh Đinh Quang Chung và rất nhiều nông hộ đang hợp tác cùng ông Vũ Phi Hùng, cùng nhau đồng hành xây dựng tiêu chuẩn vườn sạch, trái ngon, cung ứng măng cụt cho thị trường không những trong nước và trong tương lai có thể vươn tầm thế giới.

Với nỗ lực của ông Hùng và các những người nông dân thì đến ngày 18/9/2023 Ủy ban Nhân dân thành phố Bảo Lộc (Lâm Đồng) măng cụt đã được Cục Sở hữu Trí tuệ cấp Giấy Chứng nhận Đăng ký Nhãn hiệu là “Măng cụt Bảo Lộc”. Với việc được công nhận nhãn hiệu sản phẩm sẽ giúp chính quyền địa phương và người tiêu dùng nhận diện, kiểm soát nguồn gốc, chất lượng sản phẩm măng cụt Bảo Lộc trên thị trường. Đây cũng là cơ hội lớn để thành phố Bảo Lộc có quy hoạch vùng sản xuất và thiết lập vùng chuyên canh, định hướng người dân đầu tư phát triển bền vững cây măng cụt.