Tin vui: Hồ tiêu xuất khẩu sang Mỹ tăng 48,4% và chiếm 26,4% thị phần

Số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam thể hiện, Mỹ là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng qua với sản lượng đạt 43.349 tấn, tăng 48,4% so với cùng kỳ và chiếm 26,4% thị phần.

Cụ thể, theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), năng lực chế biến hồ tiêu của các doanh nghiệp Việt Nam rất lớn, có thể đạt 140.000 tấn/năm, là cơ hội giúp ngành hồ tiêu phát triển trong thời gian tới.

Ảnh internet.
Tin vui: Hồ tiêu xuất khẩu sang Mỹ tăng 48,4% và chiếm 26,4% thị phần. Ảnh internet.

Trong tháng Bảy, Việt Nam xuất khẩu được 21.771 tấn hồ tiêu các loại; bao gồm tiêu đen đạt 19.371 tấn, tiêu trắng đạt 2.400 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu tháng Bảy đạt 129,9 triệu USD, giảm 22,7% về lượng, giảm 7,9% về giá trị so với tháng trước nhưng tăng 43,7% về lượng và 128,9% về giá trị so với cùng kỳ năm 2023.

Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen trong tháng By đạt 5.861 USD/tấn, tiêu trắng đạt 7.558 USD/tấn, tăng lần lượt 15,7% đối với tiêu đen và 9,2% đối với tiêu trắng so với tháng trước.

Lũy kế 7 tháng 2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 164.357 tấn hồ tiêu các loại; trong đó, tiêu đen đạt 145.330 tấn, tiêu trắng đạt 19.027 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 764,2 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, lượng xuất khẩu giảm 2,2% nhưng kim ngạch xuất khẩu lại tăng đến 40,8%. Giá xuất khẩu bình quân tiêu đen 7 tháng đạt 4.568 USD/tấn, tăng 32,7%; tiêu trắng đạt 6.195 USD/tấn, tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Mỹ – nền kinh tế số 1 thế giới là thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng qua với sản lượng đạt 43.349 tấn, tăng 48,4% so với cùng kỳ và chiếm 26,4% thị phần.

Tiếp theo là thị trường Đức nhập 10.941 tấn, tăng 97,3%; Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) nhập 10.897 tấn, tăng 39,2%; Ấn Độ nhập 8.744 tấn, tăng 39,7%; Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 4 đạt 8.059 tấn, so cùng kỳ giảm 84,6%.

Tin vui: Hồ tiêu xuất khẩu sang Mỹ tăng 48,4% và chiếm 26,4% thị phần. Ảnh internet.
Tin vui: Hồ tiêu xuất khẩu sang Mỹ tăng 48,4% và chiếm 26,4% thị phần. Ảnh internet.

Bà Hoàng Thị Liên, Chủ tịch VPSA cho biết, nhu cầu hồ tiêu thế giới ngày càng tăng và khu vực Liên minh Châu Âu (EU) vẫn là thị trường tiêu thụ lớn đối với hồ tiêu Việt Nam. Bên cạnh đó, năng lực chế biến hồ tiêu của các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất lớn, có thể đạt 140.000 tấn/năm là cơ hội giúp ngành hồ tiêu Việt Nam phát triển trong thời gian tới.

Trong khi đó, sản lượng hồ tiêu thế giới năm 2024 được dự báo giảm, do Brazil gặp bất lợi về thời tiết còn diện tích hồ tiêu ở Việt Nam tiếp tục bị thu hẹp, từ 115.000 ha (2023) xuống còn hơn 111.000 ha.

Giai đoạn tới, VPSA định hướng ưu tiên giữ ổn định diện tích hồ tiêu, tập trung các giải pháp cải thiện chất lượng, đa dạng hoá sản phẩm chế biến có giá trị gia tăng cao.

Theo đó, cần khuyến cáo và hướng dẫn nông dân tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế, đặc biệt là về dư lượng hóa chất, thực hiện quy trình canh tác, phòng trừ dịch hại, chế biến bảo quản phù hợp với điều kiện khí hậu của các vùng miền. Kiến nghị các đơn vị nghiên cứu đẩy mạnh phát triển giống mới có năng suất cao và chất lượng tốt, kháng bệnh.

Về phía các địa phương, cần tích cực phối hợp tổ chức quy hoạch vùng nguyên liệu gắn với việc xây dựng các chuỗi giá trị để liên kết với doanh nghiệp chế biến và nhà xuất khẩu, ứng dụng công nghệ số trong quản lý sản xuất, truy xuất nguồn gốc, kết nối khách hàng.

Đồng thời, tiếp tục mở rộng diện tích liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp với người nông dân, khuyến khích thành lập các tổ hợp tác, tổ sản xuất tại vùng nguyên liệu để làm đối tác của nhà xuất khẩu trong chuỗi cung ứng.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu