Dừa tươi Bến Tre rộng cửa xuất chính ngạch sang Trung Quốc và Hoa Kỳ

Việc mở rộng xuất khẩu dừa tươi Bến Tre chính ngạch vào 2 thị trường Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ tạo động lực lớn cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia vào đăng ký xây dựng mã vùng trồng.

Bến Tre được xem là “thủ phủ” dừa của cả nước, hiện tổng diện tích dừa toàn tỉnh Bến Tre ước là 78.310 ha, tăng 1,35% so cùng kỳ năm trước.

Diện tích dừa tăng so cùng kỳ là do một số diện tích cây trồng khác không hiệu quả hoặc không còn phù hợp với vùng canh tác được người dân chuyển sang trồng dừa vì cây dừa dễ trồng và ít tốn công cũng như chi phí chăm sóc.

Dừa tươi Bến Tre rộng cửa xuất chính ngạch sang Trung Quốc và Hoa Kỳ
Bến Tre được xem là “thủ phủ” dừa của cả nước

Diện tích tăng chủ yếu là ở diện tích dừa xiêm xanh uống nước vì hiệu quả của nó khá ổn định so với một số cây trồng khác. Tổng diện tích dừa xiêm xanh uống nước toàn tỉnh hiện nay khoảng 15.865 ha, chiếm 20,53% trong tổng diện tích dừa.

Từ đầu năm 2023 đến nay, tỉnh Bến Tre phát triển thêm 554 ha dừa hữu cơ, nâng tổng diện tích dừa sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ lên 17.846 ha (chiếm 22,9% trên tổng diện tích dừa toàn tỉnh), trong đó diện tích đạt chứng nhận là 11.418 ha.

Đặc biệt, diện tích đạt chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn Mỹ, Nhật, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc… không ngừng duy trì và phát triển hàng năm mặc dù kinh phí đầu tư cho việc phát triển và quản lý duy trì tái chứng nhận là khá lớn.

Trước thông tin trái dừa tươi có thể xuất khẩu trở lại thị trường Hoa Kỳ và ngành chức năng cũng đang tiếp tục đàm phán xuất khẩu dừa chính ngạch sang thị trường Trung Quốc, dự kiến sẽ hoàn thành đàm phán vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2024, nông dân trồng dừa tươi tại Bến Tre vui mừng khi thị trường tiêu thụ mở rộng trở lại, giá thu mua dừa tươi sẽ tăng lên, giúp cho nông dân có thu nhập ổn định trong thời gian tới.

Theo ông Lê Xuân Dũng (xã Tam Hiệp, huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre), chủ nhà vườn dừa tươi xiêm xanh cho biết, ông rất vui mừng vì gần 3ha vườn dừa của gia đình chuẩn bị được cấp mã số vùng trồng để xuất khẩu sang Trung Quốc trong thời gian tới.

Ông Dũng cho rằng, nông dân sẵn sàng áp dụng chăm sóc vườn dừa theo quy trình kỹ thuật để đáp ứng nhu cầu xuất khẩu. Nông dân trồng dừa mong có nhiều thị trường tiêu thụ để giá trái dừa tươi tăng, ổn định lâu dài, khi đó thu nhập người nông dân cao hơn, kinh tế sẽ phát triển.

Dừa tươi Bến Tre rộng cửa xuất chính ngạch sang Trung Quốc và Hoa Kỳ
Dừa tươi Bến Tre trước cơ hội xuất khẩu chính ngạch sang các thị trường lớn

Mặt khác, việc cấp mã số vùng trồng sẽ đặt ra người nông dân có trách nhiệm hơn với sản phẩm mình làm ra, từng bước thay đổi tập quán sản xuất so với trước đây, trong khâu sử dụng thước bảo vệ thực vật, phân bón để tạo chất lượng sản phẩm ổn định, đáp ứng với yêu cầu khắt khe của thị trường nước ngoài.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bến Tre Huỳnh Quang Đức cho biết, đến nay, toàn tỉnh đã xây dựng thí điểm 6 vùng sản xuất dừa tập trung. Trong đó 5 vùng sản xuất theo tiêu chuẩn hữu cơ và 1 vùng sản xuất dừa uống nước.

Sau thời gian xây dựng chuỗi giá trị dừa, đến nay toàn tỉnh Bến Tre có 32 tổ hợp tác và 28 hợp tác xã tham gia liên kết, tổ chức sản xuất với sự đồng hành của 9 doanh nghiệp lớn trong chuỗi sản phẩm dừa. Từ những mô hình liên kết gắn với doanh nghiệp này mà hàng trăm cơ sở sơ chế dừa được hình thành, tạo nhiều việc làm cho người lao động tại địa phương.

Để chuẩn bị tốt cho việc mở cửa thị trường chính ngạch và đảm bảo cho việc này phát triển bền vững, hiệu quả, ngành nông nghiệp Bến Tre tiếp tục tích cực thực hiện đẩy mạnh việc phát triển vùng nguyên liệu. Trong số đó, chú trọng củng cố và không ngừng nâng cao chất lượng việc tổ chức liên kết sản xuất mà nền tảng là các tổ hợp tác, hợp tác xã.

Đồng thời, tăng cường công tác tập huấn, chuyển giao kỹ thuật canh tác dừa hữu cơ cho người trồng dừa để vận dụng vào thực tiễn sản xuất.