Đổi đời nhờ trồng ổi

Nhờ trồng ổi lê, anh Nguyễn Văn Việt (Đắk Nông) và hàng trăm hộ dân xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa có cuộc sống khấm khá, thậm chí có hộ gia đình thu nhập tiền tỉ.

viet-2-compressed120231205115227
Vườn ổi góp phần giúp anh Việt và gia đình tăng thêm thu nhập. Ảnh Đặng Hiền.

Tháng 6/2021, anh Nguyễn Văn Việt, đoàn viên Chi đoàn thôn 1, xã Cư K’nia, huyện Cư Jút (Đắk Nông) quyết định đặt mua giống trồng 300 cây ổi lê, ổi nữ hoàng trên diện tích đất vườn của gia đình. Để cây phát triển tốt, anh Việt học hỏi thêm kỹ thuật trên sách vở, internet và trong thực tế.

Anh Việt cho hay, vườn nhà trước đây chủ yếu trồng một số cây truyền thống như tiêu, điều… nhưng nhiều cây già cỗi, năng suất không cao, cho thu nhập thấp. Khi chuyển đổi một phần diện tích sang trồng cây ổi, tôi và gia đình đã có thêm nguồn thu nhập đều hàng tháng, hiệu quả hơn.

Nhờ chịu khó chăm sóc, áp dụng kỹ thuật, vườn ổi 300 cây của anh phát triển tốt, đem lại thu nhập khá. Hiện nay, vườn ổi cho thu hoạch từ 8 – 9 tấn quả/năm, với giá bán bình quân dao động từ 7.000  – 10.000 đồng/kg.

Giống như anh Việt, việc đưa giống ổi lê Đài Loan (Trung Quốc) về trồng thử nghiệm trên những cánh đồng lúa, mía kém hiệu quả, hàng trăm hộ dân xã Hà Long, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa mỗi năm thu hàng chục tỉ đồng

Ông Trịnh Xuân Hòa (ngụ xã Hà Long) là 1 trong 5 hộ đầu tiên đưa giống ổi lê về trồng thử nghiệm trên diện tích đất trồng lúa, mía kém hiệu quả của gia đình. Thấy giống ổi này phù hợp với đất đồng nơi đây, ông Hòa quyết định chuyển 1 ha đất trồng lúa, mía, dứa sang trồng ổi.

Theo ông Hòa và một số người dân xã Hà Long, do đất đồng của xã nằm ở vùng bán sơn địa, nhiều nơi đã trồng thành công nhiều cây ăn quả chất lượng cao như bưởi, ổi, vải… Từ đó, ông Hòa đã tìm tòi, học hỏi một số nơi rồi đưa mô hình trồng ổi lê Đài Loan về trồng trên đất của gia đình.

“Đây là giống ổi có khả năng sinh trưởng khỏe, chống chịu tốt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt là cây sai quả, to, đều và ít sâu bệnh. Chỉ cần trồng 1 năm là cây bắt đầu cho quả. Khác với trồng lúa, mía, cây ổi khi trưởng thành cho thu hoạch quanh năm. Với giá bán tại vườn dao động từ 5.000 – 10.000 đồng/kg (tùy thời điểm), mỗi năm, trừ chi phí, gia đình thu nhập từ 300 – 400 triệu đồng” – ông Hòa quả quyết.

Ông Trịnh Xuân Hòa bên vườn ổi của gia đình.
Ông Trịnh Xuân Hòa bên vườn ổi của gia đình.

Những người trồng ổi lê cho biết giống ổi này tuy tốn nhiều công sức chăm sóc hơn trồng lúa, mía nhưng nếu áp dụng tốt khoa học kỹ thuật trồng, chăm sóc sẽ rất dễ dàng, trong khi lợi nhuận mang lại cao gấp 3 – 4 lần.

“Để cây ra hoa và đậu quả theo ý muốn là phải đốn tỉa. Nếu muốn cây ra quả quanh năm, sau mỗi lần thu hoạch, phải cắt bỏ các cành già cỗi, cành sâu bệnh, cành mọc quá dày nhằm tạo sự thông thoáng cho cây ổi phát triển và quang hợp. Ngoài ra, cây ổi lê Đài Loan rất ưa sáng nên trung bình 1 ha trồng khoảng 2.000 cây là phù hợp. Cây cho quả trong 7 năm liên tục thì mới phải trồng mới” – ông Hòa đúc kết.

Ông Nguyễn Văn Hợi, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hà Long, khẳng định nhờ cây ổi lê Đài Loan, cuộc sống của nhiều hộ dân ở đây trở lên khấm khá hơn và có nhiều hộ còn giàu lên từ cây ổi.