Cận cảnh cặp nhung có hình thù giống chiếc quạt mo

Một gia đình ở Thôn Bảo Thượng,xã Quang Diệm,huyện Hương Sơn,vừa bán một cặp nhung hươu lứa thứ 9,có trọng lượng 3.3kg,được gia đình anh Thư ,chị Hà bán với giá 33 triệu đồng.Đây là số tiền không nhỏ đối với người nông dân “một nắng hai sương” mà nhiều người chăn nuôi hươu ở miền sơn cước không dễ gì có được!

Đây là cặp nhung có trọng lượng khá to,nhưng chưa phải là “khủng” .Tuy nhiên nó lại có hình thù khác lạ, giống như chiếc “quạt mo”là loại mo già trên cây cau được người dân Hương Sơn dùng làm quạt cho mát khi hè về!

Chú hươu đực này là một trong số 10 con hươu của gia đình anh Nguyễn Văn Thư,trú tại Thôn Bảo Thượng,xã Quang Diệm,huyện Hương Sơn. Gia đình anh là một trong những gia đình có truyền thống chăn nuôi hươu từ rất sớm ở xã Sơn Quang(cũ) nay là xã Quang Diệm. Hiện trong số 10 con hươu của gia đình anh Thư,chị Hà,thì có 05 con đực nuôi lấy nhung,còn lại là hươu cái sinh sản. Cách đây mấy ngày, gia đình anh đã bán 02 cặp nhung hươu cho khách ở Sài Gòn về tận nhà anh để cắt.Đây là con hươu giống tốt,chuyên sản sinh ra những cặp nhung to và đẹp,cân nặng gần 02kg.Đặc biệt năm nay,bỗng dưng chú hươu đực này lại ra cặp nhung với hình dáng “độc lạ” khiến cho gia đình tôi có thêm nguồn động lực trong chăn nuôi.

Chị Nguyễn Thuỳ Linh,Sơn Tây thoả mãn khi mua được cặp nhung to và đẹp,chất lượng nhu ý.
Chị Nguyễn Thuỳ Linh,Sơn Tây thoả mãn khi mua được cặp nhung to và đẹp, chất lượng như ý.

“Cặp nhung này bắt đầu ra “lộc”vào giáp tết Nguyên đán 2024.Ban đầu thấy nhung mọc và phát triển bình thường. Nói về cách chăm sóc và thức ăn cho hươu thì gia đình tôi thường ngày vẫn cho hươu ăn các loại thức ăn truyền thống như: Cỏ,lá và cây chuối,ngô hạt,lá xoan,lá và quả mít non,lá ráng.Khi hươu ra lộc nhung thì gia đình cho ăn thêm lạc (đậu phụng) để tăng thêm chất dinh dưỡng cho hươu. Nhưng khi bắt đầu phân nhánh thì thấy có sự khác lạ hơn so với những cặp nhung truyền thống.Càng nhiều ngày,cặp nhung càng hiện rõ hình thù cái quạt mo.Người dân trong vùng thấy lạ nên kéo nhau đến xem,rồi đua nhau chụp ảnh checkin trên mạng xã hội,người dân hiếu kỳ thì trầm trồ,thán phục về cặp nhung của gia đình tôi vừa đẹp lại vừa to, mà trên địa bàn huyện Hương Sơn không mấy ai có được cặp nhung có hình dáng “độc lạ” như vậy” anh Nguyễn Văn Thư tâm sự.

Chị Nguyễn Thuỳ Linh ,trú tại xã Sơn Tây,Hương Sơn vui vẻ cho biết: “ em thấy cặp nhung này trên mạng rất đẹp,lại có hình thù khá ấn tượng,bắt mắt.Nên em đã liên hệ với chị Vinh Phạm (người chuyên lái buôn nhung hươu) để mua cặp nhung này. Theo kinh nghiệm của cha ông ta truyền lại ,cắt nhung vào thời điểm này(55 ngày) là rất tốt,nếu để thêm dăm ngày hay một tuần nữa,thì cặp nhung nhìn “khủng hơn” nhưng chất lượng nhung sẽ kém hơn rất nhiều…” bà chủ sở hữu cặp nhung tâm sự.

Được biết,con hươu đực này gia đình anh Thư,chị  Hà mua của một gia đình cũng ở Thôn Bảo Thượng đã 10 năm nay. Đây là nòi giống của hươu đực,và hươu cái có Gen khoẻ mạnh.nhanh nhẹn và không bệnh tật. Vì vậy,con hươu đực này có ảnh hưởng đến yếu tố Gen di truyền.Từ lúc hươu trưởng thành và cho “lộc nhung” thì cả 08 cặp nhung trước đây đều có trọng lượng khá to.Riêng cặp nhung lứa thứ 09 này thì vừa to,vừa đẹp lại khác lạ hơn với những cặp nhung trước đây mà gia đình anh có được.Ngoài nuôi 10 con hươu,gia đình anh Thư,chị Hà còn chăn nuôi thêm 02 con bò lai,trồng được 03 ha rừng keo lấy gỗ.Bình quân thu nhập từ các nguồn chăn nuôi hươu lấy nhung,hươu cái sinh sản cung cấp giống ra thị trường,thu hoạch keo lấy gỗ.Gia đình anh Thư,chị Hà thu về 150 triệu đồng/năm.

Mặc dù hiện nay anh Thư đang công tác tại UBND xã Quang Diệm,tuy công việc xây dựng xã NTM hết sức bận rộn.Nhưng anh Thư vẫn chịu khó tranh thủ tận dụng khi có thời gian rảnh  rỗi, để cùng chị Hà và con cái ra đồng “đào đất,cắt cỏ”,lấy các loại thức ăn từ lá cây để chăm sóc đàn hươu,đàn bò ngày càng khoẻ mạnh,để cho ra đời những sản phẩm chất lượng tốt nhất,mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.Từ đó có điều kiện xây dựng nhà cửa khang trang,mua sắm phương tiện ô tô,đầu tư cho con cái ăn học đến nơi,đến chốn.Cuộc sống hạnh phúc,gia đình êm ấm,con cái học hành ngoan ngoãn và tiến bộ,là niềm mơ ước của nhiều gia đình nông thôn mới hiện nay.