Mách chiêu tạo dáng Hồ Lô cho trái bưởi năm roi

Hiện nay, trái cây độc, lạ và tạo hình đa dạng, phong phú đáp ứng nhu cầu trưng bày trong dịp lễ, tết đang được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, mỗi một sản phẩm đều có một quy trình kỹ thuật nhất định.

Hình: Trái sau thu hoạch và trang trí

Để tạo dáng kiểu hình hồ lô cho trái bưởi năm roi, hàng năm sau khi kết thúc mùa bưởi tết nguyên đán, các nhà vườn vùng Bưởi năm roi huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang tiến hành vệ sinh vườn, cắt tỉa cành và chăm sóc cho cây bưởi để chuẩn bị cho một mùa vụ trái năm sau.

Từ tháng 4 – 5 âm lịch nhà vườn tiến hành ứng dụng tiến bộ kỹ thuật xử lý ra hoa cho cây bưởi theo ý muốn đồng thời chăm sóc tốt để được những trái bưởi to, khỏe và đẹp. Với bàn tay khéo léo cần cù, sáng tạo, tạo hình những trái bưởi kiểu dáng hồ lô mang chữ “Tài – Lộc” phục vụ cho những ai có thú vui tao nhã trưng bày trong dịp Tết cổ truyền.

Nhằm chia sẻ cho những người quan tâm đến việc tạo dáng trái bưởi, chúng tôi xin giới thiệu tóm tắt các bước thực hiện sau đây:

 * Chuẩn bị vật liệu: Dây dán xé, dây nhựa rút, khuôn mẫu nhựa và móc bấm, …

 * Các bước thực hiện:

– Bước 1: Chọn trái để định hình: Chọn trái bưởi từ 40 – 45 ngày sau khi đậu trái, có đường kính từ 70 – 80 cm, hình quả lê, trái có cuống to, số lá ít nhất từ 3 lá, không sâu bệnh hay dị dạng và nằm dưới tán có độ cao vừa phải để thao tác chăm sóc dễ dàng.

– Bước 2: Định hình trái: Dùng dây dán xé có kích thước rộng 15 cm, dầy 23 cm, dài 25 cm. Tiến hành buộc thắt vòng tròn trái bưởi với tỷ lệ 4: 6, dùng dây rút cố định thêm bên ngoài.

Kết quả hình ảnh cho tạo hình bưởi hồ lô

– Bước 3: Cho trái đã cố định vào khuôn mẫu: Khi trái được khoảng 20 ngày sau khi định hình, tiến hành chọn cở khuôn ốp vào trái; Dùng móc bấm hai bên khuôn cố định; Dùng dây rút cố định phần trên cuống (miệng khuôn) và eo trái của khuôn.

– Bước 4: Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh: Cần cung cấp phân bón cân đối NPK và tưới nước đầy đủ cho cây, ngoài ra có thể phun thêm các loại phân bón lá hoặc thuốc kích thích sinh trưởng để trái mau lớn; Thường xuyên theo dõi phòng trừ sâu, bệnh hại trái và sửa cố định khuôn ở giai đoạn trái phát triển, nhằm tạo cho trái được phát triển đồng đều và đầy khuôn.

– Bước 5: Thu hoạch và bảo quản: Thu hoạch khi trái khi được đầy khuôn nổi rõ chữ chuyển giai đoạn chín; Nên cắt lấy cuống và lá, rữa sạch, lau khô trái và trang trí bằng cách bao bọc PE hay lưới và đeo nơ, v,v …

Trên đây là tóm tắt quy trình tạo dáng trái bưởi hồ lô, chúng tôi xin chia sẻ để quý vị tham khảo. Xin chúc thành công theo mong muốn./.