Mỗi năm một kỳ, hai tuần thức đêm thu thêm chục triệu

Cứ đến sát Trung thu, chị Dần lại luôn chân luôn tay, có khi ngồi tỉa củ quả đến tận 2h sáng mới được đi ngủ. Sáng ra lại dậy sớm sắp xếp, bày biện để có những mâm cỗ Trung thu ưng ý nhất cho khách.

Chỉ một tuần nữa sẽ tới Tết Trung thu. Ngay thời gian này, nhiều người làm dịch vụ cắt tỉa, xếp mâm cỗ Trung thu nghệ thuật đã rất đắt khách.

Là một phụ nữ rất thích nấu nướng, cắt tỉa và bày biện món ăn, chị Lưu Thị Dần ở Hoàng Văn Thái (Hà Nội) ngoài đi làm đầu bếp một nhà hàng, buổi tối về chị còn làm thêm cho một cửa hàng bán hoa cưới, tráp ăn hỏi. Vì thế, tay nghề tỉa hoa quả nghệ thuật thành những hình thú khéo léo của chị Dần càng được nâng lên.

Cứ mỗi dịp Tết Vu Lan, Tết Trung thu hay khi nhà thượng thọ, chị Dần lại tự tay cắt tỉa những mâm cỗ với hoa quả tươi và bánh kẹo rất đẹp mắt. Do đó, họ hàng, bạn bè, người thân biết chị Dần khéo tay nên rất hay đặt hàng nhờ cắt tỉa, bày biện hộ.

Mỗi năm một kỳ, hai tuần thức đêm thu thêm chục triệu
Những mâm cỗ Trung thu được cắt tỉa cầu kỳ, bày biện đẹp mắt

Mỗi năm một kỳ, hai tuần thức đêm thu thêm chục triệu
Quả bưởi được cắt tỉa thành hình chú chuột ngộ nghĩnh

“Thời gian đầu, mọi người thường tự chuẩn bị hoa quả họ thích. Sau đó mình đến tỉa giúp. Mình chỉ lấy một chút công tỉa hộ hoa quả thành những hình thù hoa trái, chim muông đáng yêu thôi. Sau mọi người giao khoán tất cho làm từ A-Z. Vì thế mình phải tự chuẩn bị hoa quả, bánh trái và sắp xếp thành một mâm cỗ tươm tất, đẹp mắt”, chị Dần kể.

Lâu dần, nhiều hàng xóm, đồng nghiệp, họ hàng thấy đẹp mắt và giá thành hợp lý nên họ đặt hàng chị Dần mỗi ngày một nhiều hơn. Vì thế, ngoài đi làm ở nhà hàng, khi về nhà cứ có đơn hàng là người phụ nữ này lại làm và coi đây là nghề tay trái.

“Nghề cắt tỉa này làm túc tắc quanh năm. Nhưng đông khách nhất là mùa cưới và mùa Vu Lan, Rằm tháng Tám. Mùa cưới nhiều gia đình muốn cắt tỉa những tráp ăn hỏi ấn tượng hoặc muốn có những mâm cỗ cúng Vu Lan, mâm cỗ Trung thu đẹp mắt nên đặt hàng nhiều. Những mùa này, hầu như tối nào đi làm về mình cũng phải cắt cắt tỉa tỉa rồi sắp xếp, làm không hết việc”, chị Dần tâm sự.

Cụ thể, thời điểm cận Tết Trung thu, mỗi ngày chị Dần được khách quen đặt từ vài mâm đến hàng chục mâm cỗ Trung thu với giá thành khác nhau. “Nhiều người chỉ đặt mâm cỗ Trung thu nhỏ giá 400.000-500.000 đồng, mâm tươm tất hơn thì 1-3 triệu đồng. Thậm chí, có chị đặt cỗ Trung thu cho công ty giá gần chục triệu. Tùy theo đặt hàng của khách mà mình làm thôi”.

Mỗi năm một kỳ, hai tuần thức đêm thu thêm chục triệu
Hoa quả cắt tỉa nghệ thuật

Ngoài cắt tỉa mâm cỗ Trung thu theo mẫu có sẵn, chị Dần còn sắp xếp và tỉa mâm cỗ theo đặt riêng sáng tạo của từng khách. “Khách muốn mẫu nào mình cũng chiều. Chỉ cần khách đưa ảnh mẫu ra là mình làm được”.

Tùy theo mâm cỗ Trung thu to hay nhỏ mà thời gian cắt tỉa và sắp xếp khác nhau. Có những mâm cỗ phải tạo hình nhiều con vật ngộ nghĩnh hoặc tỉa hoa cầu kỳ, chị phải làm mất cả nửa ngày. Có thời điểm phải làm gấp để trả khách, chị phải huy động nhờ hết đồng nghiệp ở chỗ làm để cùng hỗ trợ.

“Cứ đến sát Trung thu là tôi luôn chân luôn tay. Có khi ngồi tỉa củ quả đến tận 2h sáng mới được đi ngủ. Sáng ra lại dậy sớm sắp xếp, bày biện. Khách nào cũng muốn có mâm cỗ với hoa quả tươi ngon nhất, được cắt tỉa, tạo hình thành những chú chó, chú vịt, chú chim ngộ nghĩnh hoặc được tỉa hoa nghệ thuật cầu kỳ”, chị Dần kể lại.

Mỗi năm một kỳ, hai tuần thức đêm thu thêm chục triệu
Những mâm cố như thế này có giá từ 500.000-1 triệu đồng

Người phụ nữ này cho hay, để đặt cỗ Trung thu, khách hàng chỉ cần lấy những bức ảnh mẫu trên mạng hoặc tự nghĩ ra. Sau đó, ưng với mẫu nào thì chỉ việc ghi lại hoặc mô tả rõ nếu điều chỉnh thêm. Sau khi gọi điện thì đặt cọc tiền và hẹn ngày lấy hàng.

Ngoài làm cỗ Trung thu, chị Dần còn mua giúp bánh Trung thu ngon hoặc đồ chơi cho các bé để bày biện kèm. Khách tới lấy mâm cỗ thì có thể lấy luôn từ A-Z đồ mang về rất tiện lợi.

Chị tiết lộ, hai tuần trước Tết Trung thu, nhờ tỉa hoa quả và sắp cỗ Trung thu lấy công làm lãi, chị cũng kiếm được khoảng chục triệu đồng. “Tuy vất vả khi phải tất bật mua sắm hoa quả tươi rồi về cặm cụi làm nhưng thấy khách khen ngợi hết lời và chụp khoe lên facebook là mình thấy rất vui”.

Chị Dần nói thêm, muốn có mâm cỗ Trung thu đẹp mắt, khách hàng nên đặt càng sớm càng tốt, như vậy vừa tiết kiệm được tiền vừa được mâm cỗ như ý.

“Nếu đặt muộn và sát ngày quá, hầu hết người làm như mình đều đã nhận được rất nhiều đơn hàng rồi. Lúc ấy, vì làm quá gấp, khách không thể đòi hỏi có mẫu này mẫu kia mà buộc phải chấp nhận người làm có thứ gì thì đặt lên mâm thứ đó”, chị Dần mách.