Mâm cỗ cúng ngày vía Thần Tài gồm những gì?

Mâm cỗ cúng Thần Tài đầy đủ sẽ gồm những món ăn ngon như thịt quay, cua biển hoặc tôm, chuối chín vàng, trứng, hoa, quả… Việc chuẩn bị mầm cỗ cúng Thần Tài chu đáo và chân thành sẽ giúp mang lại may mắn, tài lộc cho gia chủ.

Theo quan niệm từ xa xưa, Thần Tài là vị thần mang đến tiền tài, phú quý, giàu sang cho mỗi gia đình nên rất được người dân chú ý tôn thờ. Vào những ngày Rằm, Mồng 1, nhiều gia đình vẫn làm lễ cúng Thần Tài, lễ cúng khá đơn giản chỉ gồm hoa quả hoặc đồ chay. Tuy nhiên, vào ngày vía Thần Tài (Mồng 10 tháng Giêng hằng năm), việc cúng Thần Tài lại có sự chuẩn bị, đầu tư kỹ càng hơn.

Vậy mâm cỗ cúng ngày vía Thần Tài gồm những gì để xin được lộc và may mắn cả năm?

Đồ cúng ngày vía Thần Tài thường bao gồm các món ăn ngon và nước uống. Dân gian truyền miệng Thần Tài rất thích món cua biển, lợn quay và chuối chín vàng, do đó, vào ngày vía Thần Tài, nhiều gia đình thường bày những món này lên mâm cỗ cúng.

Ngoài ra, mâm cỗ cúng Thần Tài còn có những món khác như trứng, tôm, cá, hoa, quả… Một mâm cỗ cúng Thần Tài phổ biến thường có 1 miếng thịt, 1 con tôm và 1 quả trứng luộc. Gần đây, do cuộc sống bận rộn và điều kiện kinh tế mà mâm cỗ cúng Thần Tài ở mỗi gia đình sẽ khác nhau hoặc thay đổi cho phù hợp.

Riêng hoa cúng Thần Tài, thay vì dùng hoa giả bạn cần mua hoa tươi. Hoa có nụ, có hương thơm càng tốt. Quả cũng không nên dùng quả nhựa mà nên cúng Thần Tài bằng quả tươi, ngon. Người ta thường dùng táo, lê, chuối, cam, quýt để cúng.

Bên cạnh đó, cúng Thần Tài còn có khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.

Trước khi bày cỗ cúng Thần Tài, bạn cần lau dọn bàn thờ Thần Tài cho thật cẩn thận và sạch sẽ. Cần tẩy trần bằng nước lá bưởi hay dùng một cái thau sạch sẽ chỉ chuyên dùng tắm rửa, tẩy uế… đổ nước sạch và pha một tí rượu trắng để tắm rửa cho cả Thần Tài và Ông Địa. Tiếp đó, lau chùi, dọn dẹp sạch sẽ, thoáng đãng bàn thờ của hai ông.

Một số người Việt Nam quan niệm rằng, vào ngày vía Thần Tài xuất tiền mua vàng sẽ nhận được nhiều may mắn, công việc thuận lợi, tiền bạc rủng rỉnh cả năm.

QC (Tổng hợp)