Hà Nội quyết liệt phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm

Sở NN&PTNT đã có Công văn số 4097/SNN-CNTY gửi UBND thành phố Hà Nội về triển khai các biện pháp phòng, chống đói, rét cho vật nuôi trên địa bàn thành phố.
ha noi quyet liet phong chong doi ret cho dan gia suc gia cam
Ảnh minh họa

Theo Sở NN&PTNT, hà Nội đang đón những đợt rét đậm, nhiệt độ thấp nhất có thể xuống 11 độ C. Dự báo vụ Đông Xuân 2020-2021 sẽ có nhiều đợt rét đậm, rét hại kéo dài, có thể ảnh hưởng đến sản xuất chăn nuôi.

Để chủ động phòng, chống đói, rét, giảm thiểu thiệt hại trong chăn nuôi, Sở NN&PTNT đề nghị UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các xã, phường, thị trấn xây dựng các biện pháp chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn. Thành lập tổ công tác kiểm tra việc tổ chức, thực hiện của UBND các xã, phường, thị trấn trong việc kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét của các cơ sở, các trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn. Đặc biệt trú trọng những nơi có nguy cơ cao và đã để xảy ra vật nuôi bị ảnh hưởng do đói, rét trong những năm trước đây. Đồng thời giao trách nhiệm cho cấp ủy, chính quyền cơ sở và người đứng đầu thôn, bản phối hợp với các đoàn thể để huy động nguồn nhân lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương áp dụng các biện pháp chống đói, chống rét cho đàn vật nuôi.

UBND các huyện, thị xã cần chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để đáp ứng kịp thời công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho vật nuôi; hướng dẫn, tuyên truyền thường xuyên trên các phương tiện truyền thông về các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi để người chăn nuôi được biết và chủ động thực hiện.

Sở NN&PTNT cũng cho biết đã giao các đơn vị trực thuộc căn cứ chức năng, nhiệm vụ tổ chức thực hiện hướng dẫn các biện pháp kỹ thuật phòng, chống rét phù hợp với từng đối tượng vật nuôi; phối hợp với phòng, ban chuyên môn các huyện, thị xã, UBND các xã, phường, thị trấn, các cơ sở chăn nuôi thực hiện mô hình áp dụng các biện pháp chống rét cho vật nuôi. Cử cán bộ theo dõi địa bàn đánh giá kết quả thực hiện công tác chống rét của đơn vị gửi Sở NN&PTNT sau mỗi đợt rét…