Giống mít hạt lép, không phân biệt xơ múi của lão nông Cần Thơ

Theo ông Trần Minh Mẫn, trái mít có nhiều điểm lạ như chín không thơm, bổ ra không mủ, xơ và múi đều ăn được, hạt lép…

Mít hạt lép mới xuất hiện ở nước ta khoảng 10 năm nay. Khi chín, quả đặc ruột, múi và xơ có màu vàng, dày đồng đều, cùi nhỏ, tỷ lệ phần ăn được trên 90%. Mỗi quả nặng từ 9 đến 15kg. Một trong những nông dân đầu tiên trồng thành công loại mít này là lão nông Trần Minh Mẫn, sinh năm 1949, trú tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, Cần Thơ.

Mít không hạt có tỷ lệ ăn được trên 90%. Ảnh: Bizmedia

Mít hạt lép có tỷ lệ ăn được trên 90%. Ảnh: Bizmedia

Theo ông Mẫn, trái mít có nhiều điểm lạ như chín không thơm, bổ ra không mủ, xơ với múi đều ăn được, hạt lép, để một tháng trong tủ lạnh vẫn ngon như mới cắt. Mít có loại hậu chua và hậu ngọt, xơ mít màu vàng tươi chứ không óng đậm như mít thường.

Giống mít hạt lép này do bạn ông tặng. Sau khi tìm hiểu, ông Mẫn nhận thấy giống cây có nhiều ưu điểm nên năm 2007, ông trồng thử 70 cây mít trên diện tích 4.000m2.

Sau vụ thu hoạch đầu tiên năm 2010, mít cho năng suất tốt, chất lượng quả ngon, giá bán cao, ông Mẫn quyết định nhân giống số lượng lớn và bán cây giống trên toàn quốc.

Ông Trần Minh Mẫn (bên trái) nhân giống thành công mít không hạt ở huyện Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Bizmedia

Ông Trần Minh Mẫn (bên trái) nhân giống thành công mít hạt lép ở huyện Cái Răng, thành phố Cần Thơ. Ảnh: Bizmedia

Ông cho biết, mít hạt lép dễ trồng, ít phải tưới nước, khả năng chống sâu bệnh tốt hơn các giống mít phổ biến ở Việt Nam. Để có kỹ thuật trồng mít tối ưu, ông Mẫn mày mò và tự nghiên cứu sách báo, vừa trồng vừa rút kinh nghiệm.

“Mít hạt lép không đòi hỏi kỹ thuật cao, khi trồng chỉ cần lưu ý khoảng cách giữa các cây phải thưa – cách 6m một cây để mít sinh trưởng tốt nhất. Đối với khu vực đồng bằng hoặc vùng trũng, phải làm mô đất lên cao cây mới phát triển tốt. Cây mới trồng phải che chắn nắng”, ông Mẫn chia sẻ.

Khi mít bắt đầu tạo trái, nên chọn những quả có tiềm năng phát triển nhất, còn lại nên tỉa bớt để cây tập trung chất dinh dưỡng nuôi quả. Ngoài ra, ông dùnglưới màu trắng để bao trái, hạn chế ruồi đục và sâu bệnh tấn công.

Sau 3 năm, mít bắt đầu cho thu hoạch. Đến nay, vườn ông Mẫn đã có diện tích đến một hecta, một tay ông trồng trọt, chăm sóc. Cây đều cho quả, năm sau sai hơn năm trước, giá bán tại vườn khoảng 50.000 đồng một cân. Giá cả các năm ổn định mang về cho gia đình ông trên dưới 500 triệu đồng mỗi năm.

Mít không hạt sau khi hái 5 đến 7 ngày mới bắt đầu chín. Ảnh: Bizmedia

Mít hạt lép sau khi hái 5 đến 7 ngày mới bắt đầu chín. Ảnh: Bizmedia

Theo ông Mẫn, mít hạt lép sau khi bổ ra có thể bảo quản một tuần (điều kiện thường) và để trong tủ lạnh một tháng mà không hư, vì thế chúng có thể vận chuyển vào TP HCM, Hà Nội và các tỉnh phía Nam.

Đến nay, ngoài bán quả, lão nông Cần Thơ này còn cung cấp cây giống chất lượng và sẵn sàng chia sẻ, hướng dẫn kỹ thuật trồng cho bà con quan tâm.

Nhờ trồng và nhân giống thành công mít hạt lép, ông Mẫn đã nhận được 3 giải nhất trong hội thi trái ngon Nam Bộ lần thứ hai năm 2010. Ngoài ra, ông còn nhận danh hiệu “Nông dân giỏi xuất sắc cấp quận, thành phố” nhiều năm liền.