Đồng Nai: Cá chết bất thường trên sông Cái

Từ tháng 6 đến nay, nguồn nước sông Cái (thuộc địa phận phường Hiệp Hòa, TP. Biên Hòa) tại khu vực nuôi cá bè có dấu hiệu bị ô nhiễm. Cá nuôi trong các lồng, bè có hiện tượng lờ đờ, bỏ ăn và nổi đầu. Nhiều bè nuôi có cá chết bất thường và thường xuyên.

Theo phản ánh, tình trạng cá chết đang có xu hướng tăng nhanh, gây thiệt hại lớn cho người nuôi. Để bảo vệ đàn cá, 2 tháng qua, người nuôi cá bè ở khu vực này cho hệ thống máy cung cấp ôxy hoạt động liên tục suốt 24/24 và hạn chế cho cá ăn.

Trước tình trạng này, đoàn công tác của UBND TP.Biên Hòa phối hợp với Chi cục Thủy sản thực hiện lấy mẫu nước kiểm tra nhanh tại chỗ. Kết quả, hàm lượng ôxy hòa tan trong nước mặt tại khu vực bè nuôi cá chỉ khoảng 1,8 mg/l, ở bờ sông gần bè nuôi đạt 2,5 mg/l và giữa sông là 3,2 mg/l, đều thấp hơn QCVN cho phép là từ 4mg/l. Đặc biệt, hàm lượng ôxy tại bè nuôi cá thấp hơn khoảng 2,5 lần so mức quy chuẩn cho phép; Dòng chảy của nước sông trong bè chỉ từ 0-0,1 (gần như không chuyển động) trong khi ở ngoài khu vực bè nuôi là gần 0,3. Đây cũng là nguyên nhân khiến hàm lượng ôxy trong bè nuôi thấp.

Trước hiện tượng cá chết bất thường, các hộ dân mong muốn ngành chức năng sớm vào cuộc, hỗ trợ, làm rõ nguyên nhân, đồng thời có những biện pháp pháp khuyến cáo người dân phòng tránh, hạn chế thấp nhất thiệt hại.