Đến Hạ Long nhất định nên thử đặc sản sam biển, ăn là nhớ

Sam trứng nướng, chân sam xào chua ngọt, gỏi sam là những món đặc sản mà khi đến Hạ Long, bạn không thưởng thức thì chuyến du lịch chưa trọn vẹn.

Đến du lịch Hạ Long, nếu bạn bỏ qua món đặc sản nơi đây-sam biển thì có lẽ chuyến du lịch của bạn chưa thực sự trọn vẹn.

Sam biển Hạ Long, loại hải sản quý hiếm, được người địa phương chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng và trở thành đặc sản nổi tiếng. Sam phổ biến ở các vùng biển và vùng vịnh tại Quảng Ninh, đặc biệt nhiều nhất ở Quảng Yên. Mùa sam ở Quảng Ninh sẽ kéo dài khoảng từ tháng 10 đến tháng 2 Âm lịch hàng năm.

Sam biển Hạ Long được chế biến thành nhiều món đặc sản, hấp dẫn. (Ảnh: Internet)

Để tạo nên những món sam thơm ngon, bổ dưỡng, yêu cầu đầu bếp phải có kỹ năng và là người đi biển lâu năm mới làm được.

Những món ngon chế biến từ sam biển Hạ Long bạn phải thưởng thức.

Sam trứng nướng

Sam trứng nướng là món ăn đầu tiên trong danh sách những món ngon được chế biến từ sam. Để có món sam trứng ngon, đòi hỏi các bước thực hiện khá cầu kỳ. Phải nướng trực tiếp trên bếp than từ miếng gáo dừa khô, lật đi lật lại liên tục cho tới khi sam chín vàng.

Khi sam chín, đầu bếp sẽ lật ngửa và tách phần yếm, bỏ phần ruột ra, chỉ lấy phần trứng vàng ươm.

Món đặc sản sam trứng nướng Hạ Long. (Ảnh: Internet)

Phần trứng sam được nướng nóng hổi, vô cùng thơm ngon, béo ngậy vì trong trứng có thành phần dinh dưỡng rất cao, nhiều đạm.

Chân sam xào chua ngọt

Chân sam biển xào chua ngọt là món ăn khá là dễ thực hiện, mang hương vị của sam tươi vừa chế biến xong. Đầu bếp sẽ cắt phần chân và đùi Sam riêng ra rồi ngâm vào nước nóng để khử sạch mùi tanh. Sau đó mang đi ướp kèm với các gia vị như ớt, sả và riềng trong 10-15 phút cho ngấm.

Chân sam xào chua ngọt cực kỳ hấp dẫn. (Ảnh: Internet)

Để xào chân sam ngon, các loại gia vị không thể thiếu là nước me, tương ớt và lá lốt vì đây là những thứ giúp món ăn thực sự kích thích khứu giác, vị giác.

Gỏi sam biển

Loại sam biển được chọn để làm gỏi thường là giống cái. Bạn hãy sơ chế thật sạch sẽ, sau đó cắt tiết và bỏ đi các phần như mai, vây và chân sam. Những đầu bếp kinh nghiệm sẽ không để gan, ruột dính vào thịt sam vì nếu không nó sẽ gây ra vị chát.

Gỏi sam biển Hạ Long-đặc sản hấp dẫn du khách. (Ảnh: Internet)

Sau đã được sơ chế xong, đầu bếp đặt lên bếp than hồng để nướng và trở đều cho đến khi phần mai sam ngả vàng, có mùi thơm. Tiếp theo, dùng kéo sắc cắt toàn bộ vòng quanh yếm để lấy phần trứng và thịt ở gần đuôi.

Khi đã lọc được trứng và thịt sam, đầu bếp sẽ xé nhỏ chúng ra rồi mới trộn với các loại rau thơm như hành lá, rau răm, húng, thêm chút đậu phộng (lạc) giã nhỏ, chanh và nêm thêm gia vị. Gỏi sam Hạ Long sẽ khiến du khách phải nhớ mãi khi đã thưởng thức một lần.

Ngoài những món ngon kể trên, người Hạ Long còn chế biến ra nhiều món ăn hấp dẫn khác từ sam như trứng sam chiên giòn, sam xào xả ớt, sam bao bột rán, sụn sam nướng, sam xào miến. Đặc điểm chung của những món ăn này là mùi hương hấp dẫn, vị sam ngọt đậm đà hòa quyện cùng các loại gia vị thơm ngon khác.

Thời điểm thưởng thức sam biển lý tưởng nhất là từ tháng 10 đến tháng 2 Âm lịch bởi đây chính là mùa sam sinh sản nên sam cái có nhiều trứng, thịt béo và chắc.