Chủ động phòng chống khô hạn, dịch bệnh trên lúa

Đến nay, nông dân thành phố xuống giống lúa đông xuân 2019-2020 được 79.216ha, đạt 99% so với kế hoạch, thấp hơn 1.973ha so với cùng kỳ năm trước do nông dân chuyển đổi các diện tích đất lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng vật nuôi khác hiệu quả hơn.

Nông dân ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ chăm sóc ruộng lúa đông xuân.

Nông dân ở huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ chăm sóc ruộng lúa đông xuân.

Lúa đông xuân 2019-2020 chủ yếu ở giai đoạn mạ đến trổ đều và đang sinh trưởng, phát triển khá tốt. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ cho biết, theo nhận định của Tổng cục Thủy lợi khả năng thiếu nước trong vụ đông xuân này có thể xảy ra.

Do vậy, ngành nông nghiệp và các cơ quan chức năng tại địa phương cần theo dõi chặt chẽ nguồn nước và chủ động xây dựng phương án nhằm hạn chế ảnh hưởng của hạn hán có thể xảy ra trên địa bàn thành phố. Tăng cường tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật cho nông dân, áp dụng các giải pháp kỹ thuật “3 giảm 3 tăng”, “1 phải 5 giảm”, tưới tiêu nước tiết kiệm.

Đối với trà lúa giai đoạn đẻ nhánh đến đòng cần hướng dẫn nông dân áp dụng các biện pháp tổng hợp để tạo điều kiện tốt nhất cho cây lúa phát triển, khuyến cáo nông dân không phun thuốc trừ sâu sớm, nhất là đối với sâu cuốn lá, bọ trĩ… Đây là giai đoạn cây lúa có khả năng phục hồi nhanh do chăm sóc tốt, bón phân cân đối.

Hiện nay, rầy nâu ở giai đoạn ấu trùng cũng đã xuất hiện với mật số thấp đến trung bình tại một số trà lúa đông xuân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố đề nghị các địa phương cần khuyến cáo nông dân thăm đồng thường xuyên, kiểm tra kỹ mật số rầy nâu và ổ trứng trong bẹ lúa để có biện pháp quản lý kịp thời.

Chú ý các biện pháp quản lý dịch hại dựa trên cân bằng sinh thái, không phun ngừa định kỳ làm tăng tính kháng thuốc của rầy nâu dễ gây bộc phát dịch, ưu tiên các loại thuốc sinh học để khống chế rầy nâu nhằm tạo nguồn thiên địch trên đồng ngay từ đầu vụ.

Để phòng trị bệnh đạo ôn lá, cũng cần phải thăm đồng thường xuyên, kiểm tra phát hiện sớm vết bệnh để tiến hành xử lý kịp thời. Đồng thời, phát động nông dân tổ chức chiến dịch đồng loạt ra quân diệt chuột trên diện rộng bằng nhiều biện pháp, ưu tiên các biện pháp an toàn và kết hợp diệt chuột ngoài đồng, ven bờ vườn với diệt chuột trong các hộ gia đình, khu dân cư.