Cách làm và thưởng thức món Hàu Sống chấm Mù Tạt

Hàu là loại hải sản được nhiều người yêu thích không chỉ bởi giá trị dinh dưỡng cao mà còn cả ở hương vị thơm ngon đặc trưng nữa.

Theo các nhà khoa học, hàu là loại động vật chứa nhiều kẽm nhất, 100g hàu chứa 25mg kẽm, gấp 5 lần thịt và gấp hơn 20 lần cá. Ngoài ra chúng còn chứa protein, kali, canxi, photpho, magie, natri, sắt, đồng và các loại vitamin A, B1, B2…

Hàu thường được chế biến theo 4 cách chính là hàu nướng mỡ hành, hàu sống chấm mù tạt, hàu nướng phô mai và cháo hàu. Trong 4 cách này thì có lẽ hàu sống chấm mù tạt để lại cho người thưởng thức nhiều sự tò mò và ấn tượng nhất.

Hàu sống chấm mù tạt

Cách làm và cách thưởng thức món hàu sống dưới đây sẽ giải thích cho các bạn lý do tại sao món ăn này lại hấp dẫn đến thế.

Chế biến

Món ăn ngon để lại ấn tượng cho người ăn hay không phụ thuộc hết vào cách chế biến. Hàu sống cũng vậy, tuy không phức tạp như các món các nhưng cũng có những lưu ý nhất định.

Chọn hàu

Khi chọn hàu mọi người thường hay để ý con to, mã đẹp. Tuy nhiên, cách chọn này là hoàn toàn sai lầm. Chọn hàu chúng ta cần trú trọng đến lượng thịt và lượng sữa bên trong.

Bạn nên chọn vỏ nhỏ, chiều dài ngắn, vỏ thô, bụng phình, không nên chọn con to vỏ đẹp. Ngoài ra bạn có thể thử bằng cách cầm lên lắc nhẹ, nếu hàu cầm chắc tay, lắc không có cảm giác bị rỗng là hàu chắc thịt, nhiều sữa.

Làm sạch vỏ hàu

Vỏ hàu sần sùi, không trơn nhẵn như vỏ trai nên làm sạch nó tốn khá nhiều công. Nếu ở nhà hàng họ sẽ làm sạch bằng vòi nước áp suất lớn, còn với những người làm ở nhà thì cách tốt nhất là dùng chiếc bàn chải nhỏ như bàn chải đánh răng, chải mạnh dưới vòi nước bùn đất sẽ bị cuốn đi.

Lưu ý: Nên ngâm hàu khoảng 2h đồng hồ trước khi làm sạch để bùn đất bở ra, việc làm sạch sẽ dễ dàng hơn.

Cách tách vỏ hàu

Tách vỏ hàu là công việc gian nan nhất trong quá trình chế biến.

Bạn cần chuẩn bị 1 con dao lưỡi mỏng dài tầm 5-10cm để có thể lách vào khe giữa 2 vỏ. Khi tách cần lựa chứ không nên chỉ dùng sức.

Đầu tiên bạn cần cầm hàu chắc trong lòng bàn tay, không cầm bằng 2 ngón tay, như vậy dễ bị trượt và không có lực.

Tiếp theo xác định 2 mép miệng hàu rồi lách dao vào chính đường mép này. Khi thấy cái đầu nhọn của con dao đã ngập được vào trong một khoảng vào bên trong miệng của con hàu, bạn chỉ cần phải làm là xoay nhẹ một cái lưỡi dao nhọn là vỏ hàu sẽ mở ra một cách nhanh chóng và dễ dàng đấy.

Lưu ý: Khi cạy vỏ hàu bằng phương pháp dùng lực thì ta tránh để mũi dao chạm vào phần thịt hàu sẽ làm bể phần bụng nước của hàu như vậy hàu sẽ bị khô và mất ngọt, vỏ hàu sắc bén nên cần đeo bao tay để tránh bị thương khi cạy vỏ hàu.

Chuẩn bị nước chấm, rau ghém…

  • Chuẩn bị một đĩa bầu dục trũng ở giữa.
  • Lót 1 lớp đá lạnh trong lòng đĩa rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc kín lại.
  • Rải đều tía tô đã làm sạch lên mặt màng bọc thực phẩm rồi đặt hàu đã tách vỏ lên trên, phần vỏ áp vào tía tô, phần ruột hướng lên trên.
  • Chuẩn bị một bát nước chấm gồm xì dầu, ớt tươi thái lát.
  • 1 bát con nhỏ và 5 quả chanh bổ đôi.

Cách ăn hàu ngon và an toàn

Hàu sống là món ăn trực tiếp, bởi vậy nhiều người nghi ngờ và lo ngại về tính an toàn của nó. Sau đây là cách ăn hàu sống ngon và an toàn nhất.

  • Vắt nước chanh vào bát con đã chuẩn bị sẵn.
  • Thấy hết phần thịt hàu vào bát nước chanh và đẻ 5-10p cho hàu ngấm nước chanh, đồng thời khử mùi
  • Cho 1 ít mù tạt vào nước chấm, ngoáy đều cho gia vị quyện hết vào nhau. Chú ý với những bạn ăn mù tạt lần đầu nên cho vừa phải vì mù tạt có tính cay xộc, nếu bị sặc sẽ vô cùng nguy hiểm.
  • Lấy hàu từ bát nước chanh chấm ngập trong bát nước chấm và thưởng thức.

Lưu ý:  khi đã cho hàu vào miệng, tuyệt đối không mở miệng để tránh bị mù tạt làm xộc lên. Nếu bạn thấy một người ăn hàu mà nước mắt lưng tròng, không phải do họ cảm động, hay món ăn kinh khủng quá mà do họ chấm quá nhiều mù tạt hoặc mở miệng khi nhai.

Những ai đang bị ngạt mũi mà ăn món này đảm bảo mũi sẽ được thông mà không cần thuốc.

Chúc các bạn có những bữa ăn ngon và an toàn.