Cách làm cá diếc rau răm ngon mát lành

Vào thời điểm cuối hè sang thu, trong những chiếc thau sóng sánh ở chợ quê có một loài cá vảy óng ánh xanh trông rất đẹp. Ấy là cá diếc.

Nếu để ý kỹ, vào thời điểm cuối hè sang thu, trong những chiếc thau sóng sánh ở chợ quê có một loài cá tươi rói ước chừng bằng nửa bàn tay, trông giống cá chép, nhưng mình dẹt, đầu nhỏ, vảy óng ánh xanh trông rất đẹp đó là cá diếc.

Cá diếc là loài cá phổ biến, có từ Bắc chí Nam, mỗi nơi có một cách chế biến, một hương vị độc đáo riêng. Đã có nhiều nhà nghiên cứu chỉ ra công dụng chữa bệnh của loài cá dân dã này. Ở quê tôi, miền Trung, người bị ho lâu ngày thường nấu canh cá diếc mã đề, món ăn có vị đắng, nhưng rất ích lợi cho sức khỏe. Trong bữa cơm hằng ngày đơn giản, có khi chỉ món cá diếc kho khế mềm rục cả xương cũng “đưa cơm” hết biết. Nhưng món ăn nhẹ nhàng, dễ chế biến, dễ ăn nhất là món cá diếc rau răm.

Vào khoảng tháng Bảy, đến tháng Chín âm lịch là vào mùa cá diếc. Những con cá lúc này đã trở nên béo và thơm ngon. Trong phiên chợ quê, người ta đã thấy cá lượn lờ trong những thau nước, óng ánh, tươi roi rói.

Cá diếc mua về, làm sạch, ướp với ít hành, muối, nước mắm cho ngấm để khử mùi tanh. Rau răm hái chừng một nắm, nhặt lấy phần đọt để không bị già và chát, đem rửa sạch. Cho nước vào nồi đun, đợi nước sôi thả cá vào, nấu sôi thêm một lát nữa rồi cho rau răm, nêm nếm thêm gia vị cho vừa ăn, xắt thêm trái ớt. Thế là đã xong món cá diếc rau răm.

Thịt cá diếc thơm mềm, hòa quyện với vị nước mắm thơm cay đậm đà. Khi ăn, múc thêm nước cá rau răm ra chén, để tận hưởng vị thơm ngọt thấm vào đầu lưỡi. Món cá diếc rau răm phải ăn nóng để không tanh. Vào những ngày nắng tháng Chín nám trái bưởi, giữa trưa được thưởng thức một bát canh cá diếc rau răm ngọt mát, ăn xong là thấy giải nhiệt.