Bí quyết làm nên món cá kho chuối riềng đậm đà, thơm ngon

Món cá kho chuối riềng chắc thịt, đậm đà, thơm ngon nức mũi mà được ăn với một bát cơm nóng trong những ngày lành lạnh thì thật tuyệt vời!

Cá được coi là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất hành tinh, chứa nhiều các chất dinh dưỡng quan trọng như protein và vitamin D. Cá cũng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tốt nhất, và chất này vô cùng quan trọng đối với cơ thể và não bộ.

Ảnh: Internet

Ảnh: Internet

Ngoài ra, cá còn được coi là một trong những thực phẩm tốt nhất giúp bạn có một trái tim khỏe mạnh. Chất axit béo omega-3 có trong thịt cá là vô cùng cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ăn cá mỗi tuần có nhiều chất xám trong trung tâm não điều khiển cảm xúc và trí nhớ hơn.

Không chỉ chuối chín, chuối xanh cũng có nhiều lợi ích với sức khỏe mà có thể bạn chưa biết. Ăn chuối xanh hàng ngày có thể giúp giảm táo bón, phòng ngừa tiểu đường và tốt cho hệ tiêu hoá.

Hai loại thực phẩm đầy lợi ích cho sức khoẻ này có thể kết hợp với nhau tạo nên món cá kho chuối riềng, vốn đã trở thành một trong những đặc sản của người Việt Nam. Thịt cá mềm chắc, kết hợp với vị beo béo của thịt và thơm bùi của chuối sẽ giúp bữa cơm nhà bạn hấp dẫn khó cưỡng lại được. Chỉ với một vài bước chế biến đơn giản là bạn đã có một nồi cá kho chất lượng cho gia đình mình rồi.

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

1 con cá rô hoặc cá trắm,…

Thịt ba chỉ

Chuối xanh, riềng, gừng, hành khô, ớt tươi

Gia vị gồm:

Hạt nêm, bột canh, mỡ nước hoặc dầu ăn, đường hoa mai vàng, bột nghệ, nước mắm ngon

Cách chế biến:

Cá mua về đánh vảy sạch sẽ rồi chà qua muối cho đỡ nhớt. Lọc sạch ruột cá và cắt cá thành các khúc vừa ăn.

Thịt ba chỉ rửa sạch, trần qua nước sôi, thái miếng vừa ăn.

Ướp cá và thịt ba chỉ với bột canh, bột nêm, chút hành, riềng băm nhỏ, chút bột nghệ, chút xíu nước mắm. Sau đó để nguyên 30 phút cho cá và thịt ngấm gia vị, thỉnh thoảng xóc hoặc đảo lên cho quyện đều.

Riềng, gừng cạo vỏ, thái lát, ớt thái miếng nhỏ

Thắng đường làm nước hàng: Cho một ít dầu ăn vào chảo, thêm đường hoa mai hoặc đường trắng vào, đun cho đường tan và chuyển màu vàng cánh gián thì tắt bếp. Thêm chút nước trắng thì sẽ thu được nước đường.

Chuối xanh rửa sạch, để cả vỏ hoặc bỏ vỏ tuỳ sở thích, cắt khúc rồi bổ thành miếng vừa ăn.

Lấy một nồi đế dày, xếp 1 lớp riềng, gừng xuống đáy, xếp tiếp 1 lớp chuối xanh lên trên. Tiếp đến, xếp 1 lớp cá đã ngấm gia vị, xen kẽ là thịt ba chỉ. Lớp trên cùng là chuối. Rưới thêm ít dầu ăn hoặc mỡ lên trên.

Tiếp đến, đổ chỗ nước hàng vừa làm vào nồi cá, thêm ít nước cho xăm xắp. Đun sôi cá, hạ nhỏ lửa đến khi nồi cạn nước. Có thể nêm nếm lại gia vị nhưng tuyệt đối không được lật cá. Nếu nồi đã cạn nước mà chuối, thịt, cá chưa nhừ cho thêm chút nước nữa và đun nhỏ lửa đến khi các nguyên liệu mềm nhừ, cạn nước là được.

Khi cá cần được, rưới thêm chút mỡ hoặc dầu ăn lên để nồi cá trông bóng bẩy, đẹp mắt hơn. Sau đó tắt bếp, khi ăn thì bật bếp lại hâm nóng cá cho nước cạn hẳn. Món này ngon nhất khi ăn cùng cơm trắng.

Chúc cả nhà ngon miệng.