Bão số 9 ít di chuyển và có cường độ suy giảm dần

Trong 3 giờ qua, bão số 9 hầu như ít di chuyển và có cường độ suy giảm dần. Từ trưa đến chiều nay, sau khi đổ bộ vào vào đất liền các tỉnh từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre với cường độ mạnh cấp 7, giật cấp 9, bão tiếp tục đi vào đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão số 9, ở Phan Thiết, Vũng Tàu đã có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8. Hoàn lưu bão đã gây mưa rất to cho khu vực Quảng Nam đến Khánh Hòa (200-300mm).

Lúc 10h hôm nay (25/11), vị trí tâm bão ở ngay trên vùng bờ biển các tỉnh từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10. Bán kính gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 khoảng 90km.

Nhận định rằng từ trưa đến chiều nay (25/11), sau khi đổ bộ vào vào đất liền các tỉnh từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre với cường độ mạnh cấp 7, giật cấp 9, bão tiếp tục đi vào đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Cần hết sức lưu ý, vùng đổ bộ trực tiếp: ven biển phía Nam Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre (cập nhật liên tục trong bản tin nhanh của bão số 9).

Vùng ảnh hưởng trực tiếp: Bình Thuận, Bà Rịa Vũng Tàu, Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Bến Tre, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Đồng Nai, Long An gây mưa lớn kèm gió mạnh.

Do ảnh hưởng rìa hoàn lưu cơn bão, các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Nam Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nam Bộ (Cần Thơ, Vĩnh Long, Trà Vinh, Hậu Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp) khả năng cũng có mưa to.

Trên biển, do ảnh hưởng của bão số 9, ở vùng biển từ Nam Bình Thuận đến Bến Tre có gió mạnh cấp 6-7, vùng gần tâm bão cấp 8 giật cấp 10. Biển động mạnh. Sóng trên biển cao từ 2-4m, vùng gần tâm bão cao 4-5m. Ven biển từ Vũng Tàu tới Cà Mau đề phòng nước biển dâng cao do triều cường kết hợp với nước dâng do bão.

Tàu thuyền các khu vực trên lưu ý tránh trú, neo đậu. Đồng thời các ngư dân cần có các giải pháp bảo vệ ao, đầm, lồng bè nuôi trồng thủy sản.

Cảnh báo gió mạnh trên đất liền, các tỉnh từ Bình Thuận đến Bến Tre có gió mạnh cấp 6, giật cấp 8; riêng vùng ven biển Nam Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bến Tre có gió mạnh cấp 7, giật cấp 9. Vùng ven biển các tỉnh Tiền Giang, Trà Vinh có gió giật cấp 6-7. Sâu trong đất liền các tỉnh Đông Nam Bộ có gió giật mạnh, lốc xoáy trên toàn bộ khu vực Nam Bộ.

Trong ngày hôm nay (25/11), các tỉnh ven biển từ Bình Thuận đến Bến Tre và các tỉnh nằm sâu như thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, Lâm Đồng, Đắc Nông cảnh báo mưa lớn, đề phòng mưa to đến rất to (150-250mm, có nơi trên 250mm), kèm theo gió mạnh có thể làm gẫy cây, tốc mái nhà gây thiệt hại về nhà cửa. Các tỉnh Bắc Tây Nguyên và miền Tây Nam Bộ đề phòng mưa dông rải rác, có nơi mưa vừa đến mưa to (50-100mm).

Thành phố Hồ Chí Minh có khả năng có mưa rất to kèm theo dông lốc mạnh. Mưa lớn kết hợp với triều cường có khả năng gây ngập lụt trên diện rộng.

Từ đêm nay (25/11) đến đêm 27/11, do ảnh hưởng hoàn lưu sau bão kết hợp với không khí lạnh từ phía Bắc tăng cường nên mưa to đến rất to mở rộng ra các tỉnh từ Quảng Trị đến Khánh Hòa, lượng mưa phổ biến: các tỉnh Quảng Trị, Khánh Hòa (50-100mm/ngày, có nơi trên 100mm/ngày); ở Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Phú Yên (80-150mm/ngày); ở Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định (100-200mm/ngày).

Cảnh báo lũ, từ nay đến 28/11, trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận, các tỉnh miền Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ. Đỉnh lũ trên các sông từ Quảng Trị đến Bình Thuận phổ biến ở mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3; các sông ở  khu vực Tây Nguyên ở mức BĐ1-BĐ2 và trên BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn cục bộ, lũ quét, sạt lở đất vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị tại các tỉnh trên.

Mưa lớn và bão có diễn biến phức tạp, cần chú ý theo dõi các bản tin tiếp theo.

Tin phát lúc 11h30.

Nguồn: AgriMedia – TTKTTVQG