23ha cây dong riềng đỏ của người dân Chợ Đồn bị chết bất thường

Nguy cơ hơn 100 hộ dân của 4 xã trồng cây dong đỏ ở huyện Chợ Đồn (Bắc Kạn) sẽ mất trắng. Việc lý giải nguyên nhân do mưa nắng xen kẽ, độ ẩm cao của cơ quan chức năng là không thuyết phục…

Hơn 23ha cây dong đỏ bị cháy lá, thối thân

Trong khoảng thời gian từ tháng 7, cây dong rềng trồng ở các xã Ngọc Phái, Tân Lập, Yên Thịnh, Yên Mỹ của huyện Chợ Đồn xuất hiện tình trạng cháy lá và thối thân. Sau đó đến thời điểm hiện tại, củ non đã mọc ra nhánh mới. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng của củ dong.

Theo ông Nguyễn Văn Thiện – Miến dong Nhất Thiện cho biết, đơn vị đã bỏ ra hơn 400 triệu đồng tiền giống dong đỏ để đầu tư cho bà con trồng, sau này mua lại củ. Tuy nhiên việc cây dong chết sẽ gây thiệt hại rất lớn, Nhất Thiện và hàng trăm hộ dân Chợ Đồn có nguy cơ mất trắng, thiệt hại nhiều tỷ đồng. Vì chỉ còn 2 tháng nữa là cây dong đỏ đến vụ thu hoạch, cây bị chết xong mọc trồi non lên củ sẽ làm cho hàm lượng bột còn rất ít. Chi phí để thu gom, sản xuất sẽ cao hơn sản phẩm.

Theo ông Thiện việc lý giải nguyên nhân do mưa nắng xen kẽ, độ ẩm cao của cơ quan chức năng là không thuyết phục. Bởi những nơi khác như Cao Bằng, Hòa Bình,… do đơn vị đầu tư, cây dong đỏ vẫn xanh tốt. Chủ của Miến dong Nhất Thiện cho biết cây dong bị chết trùng hợp với thời điểm Nhà máy điện phân chì, kẽm Bắc Kạn của Công ty TNHH Ngọc Linh vận hành 1 dây chuyền sản xuất.

Tháng 6/2018, cây dong đỏ phát triển xanh tốt (ảnh: Nhất Thiện)