Phát triển bền vững nghề nuôi thủy sản lồng bè

Việc di dời, giải tỏa, sắp xếp lại vùng nuôi trồng thủy sản lồng bè không những hướng tới phát triển bền vững theo định hướng của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu mà còn giúp các hộ nuôi ổn định sản xuất.

Nghề nuôi trồng thủy sản lồng bè đang hướng tới phát triển bền vững. Trong ảnh: Khu vực nuôi cá lồng bè của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thảo, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu.

Sắp xếp quy hoạch vùng nuôi

Di dời về tiểu khu 8 sông Chà Và, xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu, cơ sở nuôi thủy sản lồng bè của gia đình ông Nguyễn Ngọc Thảo đã ổn định hơn khu vực nuôi cũ rất nhiều. Theo chia sẻ của ông Thảo, trước đây ông nuôi thủy sản lồng bè tại khu vực sông Rạch Tranh thuộc địa phận TX. Phú Mỹ. Tuy nhiên, khu vực này không thuộc vùng quy hoạch vùng nuôi thủy sản. Do đó, dù việc nuôi thủy sản lồng bè rất tiềm năng nhưng ông không dám đầu tư nhiều, chỉ khoảng 2 lồng nuôi.

Sau khi di dời về sông Chà Và, định kỳ ông Thảo nhận được tin nhắn từ cơ quan chức năng nếu môi trường nước có sự thay đổi, được hướng dẫn thủ tục, giấy tờ và đo đạc vùng nuôi để đăng ký cấp mã vùng nuôi thủy sản theo quy định của tỉnh.

Được sự quan tâm của chính quyền, việc nuôi trồng thủy sản dần ổn định, ông Thảo quyết định mở rộng quy mô với 28 lồng nuôi các loại cá có giá trị kinh tế cao như: cá chim trắng, cá tai bồ, cá mú, cá chẽm; 46 lồng nuôi hàu Thái Bình Dương. Mỗi năm, sản lượng khoảng 13 tấn cá và 38 tấn hàu, sau khi trừ chi phí gia đình ông thu lãi hơn 300 triệu đồng.

“Từ ngày về nuôi thủy sản tại khu vực này, cuộc sống của gia đình tôi ổn định hơn. Việc nuôi trồng thủy sản cũng được chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ nên kinh tế gia đình tôi đã khấm khá hơn trước đây”, ông Thảo nói.

Gia đình ông Trần Văn Dũng, chuyên nuôi hàu tại tiểu khu 2, sông Chà Và, xã Long Sơn cũng mới di dời về khu vực này được khoảng 4 tháng theo sự hướng dẫn và hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Trước đây, ông Dũng nuôi hàu tại khu vực Bến Đá, TP. Vũng Tàu nhưng do đây là khu vực ngoài vùng quy hoạch nuôi nên sau khi được chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động, ông đã tiên phong tự di dời cơ sở để vào vùng quy hoạch. Khi đến đây, gia đình ông Dũng được UBND xã Long Sơn bố trí cho vị trí nuôi tại tiểu khu 2, với quy mô nuôi khoảng 7.000 rổ hàu Thái Bình Dương.

Vùng nuôi mới ổn định, ít ô nhiễm môi trường nên hàu lớn rất nhanh. Đến nay, hàu đã cho thu hoạch khoảng 10 tấn/vụ (1 năm 2 vụ), sau khi trừ chi phí gia đình thu về hơn 100 triệu đồng/vụ.

Hướng đến phát triển bền vững

Theo Sở NN-PTNT, việc di dời, giải tỏa các cơ sở nuôi trồng thủy sản trái phép, nằm ngoài vùng quy hoạch đã giúp các tàu, thuyền thuận tiện trong lưu thông vào các bến cảng, KCN trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, việc quy hoạch, sắp xếp lại lồng bè trên địa bàn tỉnh nhằm phát triển nuôi trồng thủy sản bền vững, giảm thiểu ô nhiễm môi trường sinh thái, đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước cũng như kiểm soát và phòng chống dịch bệnh.

Theo báo cáo từ Chi cục Thủy sản, đến nay các địa phương như: TP. Vũng Tàu, huyện Long Điền, TX. Phú Mỹ đã hoàn thành xong việc di dời, giải tỏa, sắp xếp lại các bè nuôi trồng thủy sản ngoài vùng quy hoạch, với 273 cơ sở nuôi.

Ông Nguyễn Hữu Thi, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản (Sở NN-PTNT) cho biết, nhiều năm qua việc nuôi trồng thủy sản lồng bè đã đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Tuy nhiên, vì lợi nhuận cao nên việc ồ ạt phát triển các cơ sở lồng bè gây cản trở giao thông đường thủy, gây ô nhiễm môi trường cục bộ… Việc sắp xếp lại cơ sở nuôi trồng thủy sản nhằm phát triển thủy sản của tỉnh theo chất lượng, có giá trị kinh tế với các vùng nuôi tập trung có cấp mã số.

“Mặc dù các địa phương đã giải tỏa hết các hộ nuôi trồng thủy sản lấn chiếm mặt nước trên địa bàn các phường, xã theo kế hoạch, nhưng khả năng tái lấn chiếm mặt nước để tiếp tục nuôi trồng thủy vẫn cao. Sở NN-PTNT cũng đã yêu cầu các địa phương cần quản lý chặt chẽ vùng nuôi, tiếp tục vận động, hướng dẫn người dân không nuôi trồng thủy sản trái phép”, ông Thi cho biết thêm.