Nghệ nhân trẻ Hà Tĩnh với những sáng tạo độc, lạ

Về huyện Lộc Hà không mấy ai là không nghe đến tiếng tăm của nghệ nhân trẻ Trần Doãn Dũng – người đam mê theo đuổi việc sáng tạo nghệ thuật tạo thế cây cảnh và phục chế đồ cổ. Anh còn được đánh giá là tấm gương điển hình làm kinh tế hiệu quả ở một vùng nông thôn còn nghèo của tỉnh Hà Tĩnh.

Từ những tác phẩm độc lạ

Sinh ra ở thôn Thống Nhất, xã Bình An, huyện Lộc Hà – một vùng quê nghèo của tỉnh Hà Tĩnh, như bao nhiêu thanh niên khác, sau khi tốt nghiệp phổ thông, Dũng đứng trước nhiều lựa chọn và lối rẽ vào đời. Khi nhiều bạn cùng trang lứa lựa chọn đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, hoặc đến các khu công nghiệp lớn ở miền Nam làm công nhân, thì Dũng lại chọn cho mình con đường khó khăn hơn: trở thành một nghệ nhân cây cảnh và phục chế đồ cổ ở chính mảnh đất cằn cỗi này.

Để theo đuổi đam mê, Dũng dành hết tiền dành dụm và thu nhập hàng tháng của mình đầu tư mua cây, tạo ra các tác phẩm mới độc, lạ, rồi rong ruổi làm thêm khắp nơi kiếm thêm thu nhập nuôi dưỡng niềm đam mê đó.

z4464586430929_211aa33573632d7d4a5b5c7fa3bd3c06

Nhiều người bảo Dũng “khùng” vì suốt ngày thấy Dũng dành hết thời gian vào chăm cây, tỉa tót, nghiên cứu các thế, dáng độc, lạ. Nhưng, trước những lời nói không mấy thiện cảm đó, Dũng chỉ mỉm cười và kiên định với con đường mình đã lựa chọn.

Là cha đẻ của những tác phẩm độc lạ như: lục bình bằng cây hoa giấy cao gần 4 mét, bản đồ Việt Nam được uốn từ cây, cây trồng ngược, nhà chòi trên cây… được nhiều đại gia sẵn sàng trả số tiền rất lớn để được sở hữu những tác phẩm “có một không hai” này, thế nhưng, nghệ nhân trẻ Trần Doãn Dũng lại trông rất bình dị và chất phác khi gặp ở ngoài đời. Số lượng tác phẩm do nghệ nhân trẻ này thường không kịp nhu cầu của khách hàng. Dũng vui vẻ cho biết, tới đây, những tác phẩm này sẽ được anh đưa đi dự thi Kỷ lục Việt Nam.

Ngoài đam mê về cây cảnh, Dũng còn có biệt tài phục chế đồ cổ và nghiên cứu phục chế các bình, chậu cổ lạ, vì thế Dũng được nhiều nhà buôn đổ cổ quý mến tài năng và cậy nhờ. Nhiều người yêu đồ cổ và các cây độc lạ từ miền Bắc đã tìm đến anh để mua các sản phẩm do anh thực hiện.

… đến mơ ước dựng xây một mô hình nông nghiệp xanh

Chia sẻ với phóng viên, người nghệ nhân trẻ này cho rằng, dù việc anh đang theo đuổi gặp nhiều thách thức. Đam mê nghệ thuật và áp lực chuyện kinh doanh nhưng anh tự tin với con đường mình theo đuổi. Anh dành hết tâm sức vào từng tác phẩm và tận tình với từng khách hàng. Bởi thế,  nhiều khu vườn qua “bàn tay phù thủy” của nghệ nhân trẻ Trần Doãn Dũng đã trở nên đẹp hơn, trở thành điểm check-in của nhiều người.

Ông Đặng Hồng Thuẫn, Chủ tịch xã Bình An cho biết: anh Trần Doãn Dũng là một nghệ nhân trẻ tài năng của địa phương, là tấm gương làm kinh tế giỏi đi lên từ chính tài năng và đam mê. Để phát triển mô hình và làm giàu cho kinh tế địa phương, nhưng nghệ nhân trẻ này cũng đang gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mặt bằng. Với cơn sốt đất vừa qua, giá đất đã bị thổi lên cao, Bình An là một trong những điểm bị cơn sốt ảo về giá như vậy, nên những thanh niên nông thôn như Dũng cũng gặp nhiều khó khăn.

Một trong những mảnh vườn do nghệ nhân trẻ Trần Doãn Dũng triển khai thực hiện.
Một trong những mảnh vườn do nghệ nhân trẻ Trần Doãn Dũng triển khai thực hiện.

Anh Nguyễn Viết Hải, cán bộ phòng Nông nghiệp huyện Lộc Hà cho biết, địa phương nên phát hiện những nhân tố mới như anh Dũng để tìm cách hỗ trợ họ, từ đó nhân rộng mô hình. Những nghệ nhân tài năng, yêu quê hương và bám trụ với mảnh đất quê cần phải được hỗ trợ về mặt chính sách, vốn… để tháo gỡ những khó khăn. Bởi thực tế, không phải thanh niên nào cũng bám trụ được trên vùng quê nghèo khó, khô cằn này. Nhiều người phải tha phương cầu thực ra các thành phố lớn để kiếm việc làm, thì những thanh niên làm kinh tế hiệu quả như nghệ nhân trẻ Trần Doãn Dũng cần được hỗ trợ.

Được biết, xã Bình An đang là một xã hướng đến phát triển nông thôn mới một cách bền vững, thì những mô hình nông nghiệp xanh như của nghệ nhân trẻ Trần Doãn Dũng rất cần được địa phương quan tâm, chú trọng.

Tạm biệt nghệ nhân trẻ với ước mơ lớn lao: “tôi muốn có một không gian đủ lớn để thực hiện đam mê, nơi đó, tôi có thể nhập các cây ở mọi vùng miền và các nước trên thế giới về, đồng thời bán những cây độc lạ đi các vùng khác và vươn ra khỏi lãnh thổ Việt Nam”.

Nhìn vào ánh mắt đầy niềm tin và sự thông minh của người trai trẻ này, chúng tôi tin rằng, với sự sáng tạo, cần cù, nỗ lực, bền bỉ và chịu khó, của một người lớn lên từ vùng quê nghèo, Dũng sẽ sớm đạt được mọi dự định của mình trong một tương lai không xa.