Mận đầu mùa giá “đắt hơn thịt”, khách vẫn không tiếc tiền mua

Theo các tiểu thương, mặc dù mận hậu trái mùa có giá bán đắt đỏ nhưng do nhu cầu cao nên hàng về đến đâu là hết đến đó, thậm chí không đủ hàng để trả cho khách.

Thông thường, mùa mận bắt đầu từ giữa tháng 5 đến đầu tháng 6, nhưng năm nay do thời tiết nắng nóng kéo dài nên thời điểm này đã xuất hiện mận hậu đầu mùa tại nhiều cửa hàng ở Hà Nội.

Cũng vì còn khan hiếm nên giá mận đang rất cao, gấp 3,4 lần so với giá chính vụ. Loại ngon lên tới khoảng 300.000 đồng/kg và loại rẻ nhất cũng phải hơn 100.000 đồng/kg.

Nhiều tiểu thương bán trái cây tại chợ Yên Phụ (quận Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, dù giá mận đắt đỏ nhưng giới bán buôn vẫn liên tục “cháy” hàng vì nhu cầu của khách quá lớn.

“Do trái mùa nên số lượng có hạn, khách hàng thường có tâm lý muốn ăn sớm nên mới có hiện tượng giá cao nhưng vẫn bán chạy như vậy. Thời điểm này bán mận rất thích, nhập vào bao nhiêu là bán hết bấy nhiêu, thậm chí muốn nhập nhiều cũng không có hàng. Mỗi đợt nhập hàng, tôi chỉ nhập được 30 – 40 kg”, một tiểu thương nói với VTC News.

Tuy vậy chị cho cho biết người bán cũng không lãi quá nhiều do giá mua tại vườn cũng đã rất cao, từ 200.000 – 250.000 đồng/kg, chưa cộng thêm chi phí vận chuyển, bảo quản khi về tới Hà Nội.

Chị Tâm (có cửa hàng bán hoa quả tại chợ Mai Dịch, Hà Nội) thì cho biết, mận trái mùa chủ yếu nhập từ Sơn La, vì số lượng ít nên thường được bán với giá cao hơn nhiều lần so với mận chính vụ.

Vừa trò chuyện, chị Tâm vừa nhanh tay phân loại mận. Chị cho biết, loại quả nhỏ hay mẫu mã không đẹp sẽ có mức giá thấp nhất chỉ vài chục nghìn đồng/kg. Loại quả to, đều và mẫu mã đẹp sẽ có giá bán dao động từ 100 – 120 nghìn đồng/kg. Loại quả Vip là những quả kích thước “khủng”, chỉ hơn 20 quả một kg thì sẽ được bán mức giá cao nhất. Thời điểm này, loại Vip đang được bán giá 250-270.000 đồng/kg. Trước Tết loại này còn bán giá đến 350.000 đồng/kg.

Chia sẻ với Công Thương, chị Tâm cho biết thêm, chị chỉ bán cho khách sỉ và đóng thùng gửi đi. Chị từ chối mọi khách lẻ. Khách của chị mỗi người lấy vài chục kg/ngày. Khách nào đặt muộn thì sẽ phải đợi tới ngày hôm sau.

Xu hướng thị trường - Mận đầu mùa giá “đắt hơn thịt”, khách vẫn không tiếc tiền mua
Sơn La là địa phương nổi tiếng trồng mận hậu. Ảnh: Công Thương

Giải đáp thắc mắc về giá mận trái mùa, chị Tâm lý giải, trước đây người dân Mộc Châu, tỉnh Sơn La không quan tâm đến mận trái mùa, nhưng vài năm trở lại đây, mận trái mùa được người miền xuôi tìm và đặt mua nhiều. Từ đó, thương lái bắt đầu thu mua mận của người dân để mang xuống các tỉnh miền xuôi bán. Bên cạnh đó, người dân đã biết cách canh tác mận trái vụ nên số lượng có nhiều hơn trước, quả to, chất lượng chỉ kém chút ít so với chính vụ.

Sơn La là địa phương nổi tiếng trồng mận hậu, với diện tích trên 11.730 ha. Dịp này, sản lượng thu hoạch mận hậu trái vụ của mỗi vườn khoảng vài chục kg đến một tạ mỗi ngày. Mặc dù có giá bán rất cao nhưng theo nhiều tiểu thương, do nhu cầu cao của người tiêu dùng nên hàng về đến đâu là hết đến đó, thậm chí không đủ hàng để trả cho khách.

Xu hướng thị trường - Mận đầu mùa giá “đắt hơn thịt”, khách vẫn không tiếc tiền mua (Hình 2).
Mận hậu trái mùa được rao bán trên mạng. Ảnh: VTC News

Không chỉ được bày bán tại các chợ dân sinh, mận hậu trái mùa cũng đang được rao bán rất nhiều trên các diễn đàn chợ mạng với giá 200.000 – 250.000 đồng/1kg.

Chị Lộc, chuyên bán hàng online giải thích: “Vì bán hàng online, không phải chi trả chi phí mặt bằng nên giá mận sẽ rẻ hơn so với trên thị trường một chút. Mận hậu trái mùa được tôi đặt trực tiếp từ vườn tại Mộc Châu về, bán theo set kèm muối chấm với 500g cho/set để vừa túi tiền của khách.

Đợt hàng mới về, tôi rao trong một ngày đã bán hết. Nhiều thời điểm không còn hàng để bán, tôi phải liên tục giục nhà vườn để giao hàng nhưng họ cũng phải chờ mận chín mới thu hoạch được”.

Chị Minh Ngọc (nhân viên văn phòng, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Nhìn thấy một tài khoản rao bán mận hậu trái mùa, tôi cùng đồng nghiệp mua 1kg để ăn thử. Giá mận khá cao, chúng tôi chỉ dám mua một chút để thưởng thức. Vị mận trái mùa không ngọt như chính vụ, có vị chát và giòn, tuy nhiên chúng tôi vẫn mua để đỡ cơn thèm”.