Loài cá ‘tiến vua’ đắt đỏ được săn lùng

Số lượng ngoài tự nhiên ngày càng khan hiếm khiến loại cá này được các tiểu thương tìm mua với giá thành rất cao để cung cấp cho thị trường.

Cá ké hay còn được biết tới với tên gọi khác là cá chiên. Đây là loại cá da trơn, rất dễ bắt. Chúng sống nhiều ở vùng nước sâu, đoạn sông hồ ghềnh thác như sông Đà, sông Mã, sông Lô,… Trước đây cá ké là đặc sản thường được dùng để tiến vua vì thịt cá có màu vàng bắt mắt lại rất ít xương dăm.

 Loại cá xưa chỉ dùng để tiến vua, giờ là đặc sản có giá tới 650.000 đồng/kg  - Ảnh 1.
 Loại cá xưa chỉ dùng để tiến vua, giờ là đặc sản có giá tới 650.000 đồng/kg  - Ảnh 2.

Cá ké hay còn được biết tới với tên gọi khác là cá chiên. Đây là loại cá da trơn (Ảnh minh họa)

Thế nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, loại cá này trở nên rất khan hiếm trong môi trường tự nhiên nên giá thành tăng lên rất nhiều. Một con cá ké bán lấy thịt có giá dao động từ 500.000 đồng đến 650.000 đồng/kg.

Thông thường mỗi con cá ké trưởng thành có trọng lượng từ 3kg đến 5kg, con lớn có thể tới cả vài chục cân. Còn những con cá ké có trọng lượng dưới 5 lạng thì được bán làm giống, giá 300.000 đồng cho một cân.

 Loại cá xưa chỉ dùng để tiến vua, giờ là đặc sản có giá tới 650.000 đồng/kg  - Ảnh 3.

Một con cá ké bán lấy thịt có giá dao động từ 500.000 đồng đến 650.000 đồng/kg (Ảnh minh họa)

Nhiều người tiêu dùng đánh giá thịt cá ké thuộc hàng đầu trong những loại cá nước ngọt. Thịt nó có màu vàng như được ướp nghệ, chỉ có đúng xương sống chạy dọc sống lưng và không có xương dăm. Con càng to thì thịt càng chắc, ăn giòn rất ngon.

Hiện tại, nhiều vùng như Hà Giang, Tuyên Quang, Hòa Bình,… cũng có nhiều trang trại nuôi cá ké. Tuy nhiên, mới chỉ dừng lại ở việc đánh bắt và thả nuôi chứ không sản xuất được cá giống nên loại cá này vẫn trong tình trạng ngày càng khan hiếm.

Chính vì thế, khi có nguồn hàng chỉ vài con, giá thành cao thì cũng được các tiểu thương săn đón để cung cấp cho thị trường.