Phú Yên gỡ vướng cho du lịch nông thôn phát triển

Phú Yên – Du lịch nông thôn được kỳ vọng khởi sắc khi đề án thí điểm xây dựng các mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP được ban hành.

Phú Yên gỡ vướng cho du lịch nông thôn phát triển
Tham quan các vườn cây đỏ ở cao nguyên Vân Hòa, Phú Yên là sản phẩm du lịch cộng đồng thu hút du khách thời gian qua. Ảnh: Sở NN&PTNN Phú Yên

Du lịch nông thôn chưa xứng tiềm năng

Phú Yên có thổ nhưỡng đa số là đất đỏ bazan phù hợp với trồng cây công nghiệp và cây ăn trái lâu năm. Cộng với khí hậu cao nguyên, mát mẻ, nhiệt độ trung bình là 23°C nên phù hợp để phát triển các loại hình du lịch nghỉ dưỡng. Địa phương này hiện có 1 di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận, 2 di tích quốc gia đặc biệt, 21 di tích quốc gia, 89 di tích cấp tỉnh và 4 di tích văn hóa phi vật thể cấp quốc.

Đến nay toàn tỉnh có 335 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao, có hơn 20 làng nghề nông thôn đang hoạt động, thuận lợi cho việc phát triển các loại hình du lịch sinh thái.

Với nhiều tiềm năng về tai nguyên, văn hóa du lịch cộng đồng Phú Yên còn nhiều dư địa phát triển. Ảnh: Hoài Luân
Với nhiều tiềm năng về tài nguyên, văn hóa du lịch cộng đồng Phú Yên còn nhiều dư địa phát triển. Ảnh: Hoài Luân

Tuy nhiên, theo đánh giá của địa phương, thực trạng các loại hình du lịch nông thôn trên địa bàn Phú Yên hiện phát triển nhỏ lẻ, kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ chưa đồng bộ.

Một số cơ sở đã đưa vào khai thác trồng rau, làm vườn đón khách tham quan trải nghiệm theo mùa vụ. Nhưng sản phẩm còn đơn điệu, chất lượng dịch vụ chưa đáp ứng được việc liên kết với các tỉnh trong khu vực để xây dựng những tuyến du lịch vùng.

Sự liên kết giữa các bên liên quan như người dân, doanh nghiệp lữ hành, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý du lịch, nông nghiệp, thương mại trong phát triển du lịch nông thôn chưa thật sự chặt chẽ. Công tác quảng bá, xúc tiến hầu như chưa có…

Kích hoạt phát triển du lịch nông thôn từ chính sách

Những năm qua, Phú Yên đã triển khai nhiều chương trình thúc đẩy phát triển du lịch. Tuy nhiên, chương trình phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn mới, du lịch cộng đồng chưa được quan tâm đúng mức. Chính sách hỗ trợ và thúc đẩy phát triển du lịch trong xây dựng nông thôn chưa được ban hành đầy đủ, thiếu đồng bộ. Đặc biệt, chưa có bộ tiêu chí du lịch nông thôn nên thực tế triển khai thực hiện gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đề án thí điểm xây dựng các mô hình du lịch nông thôn và phát triển sản phẩm OCOP trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Phú Yên giai đoạn 2024-2025 được UBND tỉnh ban hành cuối tháng 11.2024 được xem là bước đi cần thiết để tháo gỡ những điểm vướng, góp phần thực hiện mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của Phú Yên.

Du lịch cộng đồng Hòn Yến là một trong 9 mô hình được Phú Yên thí điểm triển khai trong giai đoạn 2024-2025. Ảnh: Ngọc Thiện
Du lịch cộng đồng Hòn Yến là một trong 9 mô hình được Phú Yên thí điểm triển khai trong giai đoạn 2024-2025. Ảnh: Ngọc Thiện

Theo đề án có 9 mô hình du lịch cộng đồng và 1 mô hình du lịch nông nghiệp sẽ được triển khai. Đó là các mô hình du lịch cộng đồng tại thôn Long Thủy, du lịch cộng đồng Xí Thoại, điểm du lịch văn hóa cộng đồng buôn Lê Diêm, du lịch cộng đồng Vườn đỏ Sơn Xuân, du lịch cộng đồng trong sản xuất muối thôn Tuyết Diêm, du lịch sinh thái Đồng Sen kết hợp tham quan trải nghiệm làng nghề truyền thống đan lát, du lịch cộng đồng Hòn Yến, du lịch cộng đồng làng nghề chiếu cói Phú Tân, du lịch ngành nghề đan thúng chai và sản xuất bún bắp.

Mô hình du lịch nông nghiệp được hỗ trợ phát triển là du lịch trải nghiệm nông nghiệp công nghệ cao tại xã Sơn Long (huyện Sơn Hòa).

3 giải pháp được đề án triển khai là xây dựng chính sách, cơ chế quản lý; đào tạo nâng cao năng lực cho tổ chức, cá nhân tham gia thực hiện mô hình thí điểm; hỗ trợ xây dựng, quảng bá sản phẩm du lịch, sản phẩm OCOP.

Những giải pháp này sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu giải quyết tình trạng phát triển du lịch nông thôn chưa bảo đảm quy định pháp luật, đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch này gắn với quá trình chuyển đổi số.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu