Hoa Kỳ khởi xướng áp thuế chống bán phá giá lần thứ hai với mật ong Việt Nam

Thời kỳ rà soát là từ ngày 1/6/2023 đến ngày 31/5/2024, danh sách gồm các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong sang Hoa Kỳ.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã đăng thông báo (ngày 29/7/2024), khởi xướng rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá (CBPG) lần thứ 2 đối với mật ong Việt Nam.

Theo đó, thời kỳ rà soát là từ ngày 1/6/2023 đến ngày 31/5/2024.

Danh sách rà soát dự kiến gồm các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong sang Hoa Kỳ. Doanh nghiệp nào trong danh sách này không xuất khẩu mật ong sang Hoa Kỳ trong thời kỳ rà soát cần thông báo cho DOC trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng thông báo (dự kiến đến ngày 28/8/2024) nếu có lô hàng bị dừng thanh khoản để được xem xét xử lý.

Theo quy định, trong vòng 35 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng (dự kiến ngày 2/9/2024), DOC dự kiến sẽ tiến hành lựa chọn các doanh nghiệp làm bị đơn bắt buộc trong vụ việc dựa trên lượng xuất khẩu của doanh nghiệp từ cao xuống thấp theo số liệu của Cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới Hoa Kỳ (CBP).

Hoa Kỳ khởi xướng áp thuế chống bán phá giá lần thứ hai với mật ong Việt Nam- Ảnh 1.

Hoa Kỳ sẽ rà soát áp thuế chống bán phá giá với các doanh nghiệp xuất khẩu mật ong Việt Nam

Ngoài ra, trong vòng 90 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng rà soát, các bên có thể rút đơn yêu cầu rà soát của mình (dự kiến ngày 27/10/2024).

Bên cạnh đó, đối với những quốc gia mà Hoa Kỳ coi là nền kinh tế phi thị trường như Việt Nam, để có thể hưởng thuế suất riêng rẽ.

Doanh nghiệp phải nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ trong vòng 30 ngày kể từ ngày đăng thông báo khởi xướng rà soát (dự kiến ngày 28/8/2024).

Trường hợp doanh nghiệp không nộp đơn xin hưởng thuế suất riêng rẽ và không được chọn làm bị đơn bắt buộc, doanh nghiệp sẽ bị áp mức thuế suất toàn quốc.

DOC dự kiến ban hành kết luận rà soát muộn nhất vào ngày 30/6/2025.

Vì vậy, Cục Phòng vệ Thương mại, Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu sản phẩm liên quan tiếp tục cập nhật diễn biến vụ việc; thực hiện đúng và đầy đủ các yêu cầu của cơ quan điều tra Hoa Kỳ.

ặc biệt, để bảo vệ quyền lợi của mình, các doanh nghiệp cần phối hợp chặt chẽ với Cục Phòng vệ Thương mại trong suốt quá trình của vụ việc.

Theo Doanh nghiệp & Thương hiệu