Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng tốt

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng 11% so với năm trước và nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường.

Xuất khẩu cá ngừ đang có nhiều thuận lợi /// Chí Nhân

Xuất khẩu cá ngừ đang có nhiều thuận lợi. Ảnh: CHÍ NHÂN

Tính đến hết tháng 10, xuất khẩu cá ngừ đạt 541 triệu USD, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2017. Thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam là Mỹ, chiếm tới 34% thị phần. Thời gian gần đây đã tăng trưởng mạnh trở lại do Mỹ giảm nhập hàng từ Trung Quốc. Xu hướng này còn tiếp tục trong những tháng tới. Riêng tháng 10 vừa qua xuất khẩu cá ngừ Việt Nam vào Mỹ tăng tới 35% so với cùng kỳ năm trước.

Một thị trường quan trọng khác là EU, tăng đến 18% trong 10 tháng đầu năm nay so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất khẩu cá ngừ sang Tây Ban Nha và Hà Lan vẫn tiếp tục tăng trưởng tốt. Năm nay, giá cá ngừ nhập khẩu vào EU tăng cao khiến nhu cầu chung trong khối thị trường giảm.

Cuối năm, giá cá ngừ đã hạ nhiệt, các thị trường chuẩn bị bước vào những ngày lễ lớn nên nhiều khả năng cầu sẽ tăng. Nhu cầu nhập khẩu sản phẩm cá ngừ của EU của Việt Nam sẽ tăng.

Xuất khẩu cá ngừ tăng trưởng tốt - ảnh 1

 

EU đánh giá cao những nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục thẻ vàng. Ảnh: CÔNG HÂN

Đối với thị trường EU, một điều đáng chú ý là khối này đánh giá các các nỗ lực của Việt Nam trong việc khắc phục thẻ vàng IUU. Phán quyết mới sẽ được đưa ra trong đầu năm tới và nếu xóa được thẻ vàng việc xuất khẩu cá ngừ sẽ có thêm nhiều thuận lợi.

Ngoài ra các thị trường khác như Israel có tốc độ tăng trưởng đến 52% trong 10 tháng qua. Dự báo, xuất khẩu cá ngừ sang không chỉ Israel, mà sang một số nước Trung Đông khác như Ai Cập, sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt.