Xuất khẩu cá ngừ đóng hộp được ưa chuộng

Theo VASEP, những tháng đầu năm 2020, xuất khẩu cá ngừ tăng chậm do tồn kho tại các thị trường cao. Tuy nhiên, dự báo trong cả năm, xuất khẩu cá ngừ sẽ tăng khoảng 15% so với năm 2019, nhất là với nhóm sản phẩm cá ngừ đóng hộp.

Năm 2019, Mỹ là thị trường nhập khẩu cá ngừ số 1 của Việt Nam, với trị giá đạt 316 triệu USD, tăng gần 38% so năm 2018, chiếm 44% tổng giá trị xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam; trong đó, xu hướng tiêu thụ tích cực nhất là với nhóm sản phẩm cá ngừ đóng hộp. Việt Nam tiếp tục là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 2 tại Mỹ sau Thái Lan.

Ảnh minh họa

Những tháng đầu năm 2020, do tác động của COVID-19, hoạt động sản xuất của các nước EU sẽ bị hạn chế, nhu cầu nhập khẩu cá ngừ tươi sống và đông lạnh nhiều khả năng giảm, thay vào đó mặt hàng cá ngừ đóng hộp lại được ưa chuộng. Theo VASEP, trong khối EU thì thị trường Italy lại có nhu cầu cao với nhóm sản phẩm này khi dịch bùng phát mạnh tại đây; mặt khác, dù là nước có ngành chế biến cá ngừ phát triển, nhưng Italy vẫn đang nhập khẩu rất nhiều cá ngừ mã HS16 nhất là cá ngừ đóng hộp; trong đó, các sản phẩm cá ngừ vây vàng thống trị trên các kênh bán lẻ của Italy.

Việt Nam là một trong 10 nguồn cung cá ngừ lớn nhất ngoài khối EU cho Italy, chiếm hơn 2% tổng nhập khẩu cá ngừ của nước này. Dịch COVID-19 bùng phát mạnh đã khiến người dân Italy tích trữ rất nhiều cá ngừ đóng hộp do các sản phẩm này có thể dự trữ trong thời gian dài. Theo đó, xu hướng này tạo cơ hội tốt cho xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam.