Xuất hiện bệnh đạo ôn trên mạ IR 1820 và nhóm X

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, bệnh đạo ôn đã phát sinh gây hại trên giống IR1820, XT28, Xi23, NX30 với tỷ lệ bệnh trung bình 3 – 5%, nơi cao 7- 10%, cục bộ 20 – 30% tại một số địa phương trong tỉnh.

Chủ động chăm sóc, theo dõi bệnh trên mạ trước khi ra ruộng cấy là giải pháp kỹ thuật tối ưu để phòng bệnh đạo ôn

Đây là nhóm giống thuộc trà xuân sớm (IR 1820) và xuân trung (nhóm giống X). Hiện nay, các trà mạ này đã đồng loạt xuống cấy.

Theo điều tra từ các Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng – vật nuôi các huyện, bệnh đạo ôn đang tiếp tục gây hại trên các trà mạ và lúa cấy, tập trung ở các xã Xuân Giang, Xuân Trường (Nghi Xuân).

Mặc dù diện tích phá hại chưa lớn (khoảng 0,1 ha mạ), tuy nhiên, vào thời điểm này, các trà mạ xuân muộn (Nhị ưu 838, Nếp 98, Nếp 87, HT1…) cũng bắt đầu bước vào giai đoạn xuống giống – mũi chông, bệnh có điều kiện để phát sinh sang các giống mới. Trong khi đó, những ngày này, thời tiết ẩm ướt, sương mù nhiều là môi trường lý tưởng cho bệnh đạo ôn phát triển.

Giống lúa IR1820 bắt đầu xuống cấy

Các địa phương phát sinh đầu tiên bệnh đạo ôn vụ xuân 2019 nằm trong ổ dịch cũ cũng tiềm ẩn nguy cơ lớn cho bệnh dịch nguy hiểm số 1 này.

Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên thăm đồng, thực hiện tốt công tác điều tra phát hiện, dự tính, dự báo; chủ động phát hiện và phun phòng bệnh đạo ôn trên mạ trước khi đưa ra ruộng cấy để hạn chế nguồn bệnh ngay từ đầu vụ.

Khi phát hiện bệnh, tiến hành xử lý bằng các loại thuốc có nhóm hoạt chất sau: Isoprothiolare, Propiconazole, Tricyclazole, Fenoxanil, Kasugamycin; các loại thuốc thương phẩm hiện có trên địa bàn tỉnh như: Beam 75WP, Kasoto 200SC, Fuji one 40WP, Fu Nhật 40WP, Ninja 35SE…

Che phủ ni lông cho mạ là giải pháp an toàn bảo vệ khỏi sự phá hại của bệnh

Ngừng ngay việc bón đạm và các chế phẩm có chứa đạm, duy trì đủ nước, tạo điều kiện thuận lợi cho mạ sinh trưởng phát triển tốt; thực hiện đầy đủ quy trình bắc mạ và kỹ thuật che phủ ni lông. Tiến hành làm đất ruộng cấy, vệ sinh đồng ruộng, làm sạch cỏ bờ để tiêu diệt các ký chủ phụ của bệnh đạo ôn; tuân thủ lịch thời vụ gieo cấy.

Cũng theo cơ quan bảo vệ thực vật, quy trình phun thuốc thực hiện khi trời tạnh ráo, phun ướt đều bộ lá, sau 7 – 10 ngày, điều tra nếu thấy vết bệnh cấp tính thì tiến hành xử lý thuốc lần 2. Những diện tích mạ bị nhiễm bệnh nặng đã có biểu hiện lụi, tiến hành tiêu hủy để hạn chế nguồn bệnh trên đồng ruộng.