Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An

Hằng năm, anh Trương Hướng – cán bộ phường Thanh Hà, TP Hội An, Quảng Nam cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán cả trăm chậu quất tiểu cảnh độc đáo.

Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An - 1

Những ngày đầu tháng Chạp, dạo quanh các nhà vườn ở 2 phường Cẩm Hà và Thanh Hà (TP Hội An), đâu đâu cũng tràn ngập sắc vàng của quất cảnh. Chỉ còn ít ngày nữa, thương lái từ khắp mọi miền sẽ đổ xô về “thủ phủ” quất cảnh lớn nhất miền Trung để gom hàng cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2020.

Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An - 2

Cùng với hàng nghìn hộ nông dân khác của địa phương, anh Trương Hướng – cán bộ Tư pháp phường Thanh Hà cũng đang tất bật cho vụ quất cuối năm. Ngoài trồng quất cảnh mang tính đại trà, hằng năm, anh cán bộ đam mê làm kinh tế này còn xuất vườn cả trăm chậu quất tiểu cảnh đầy chất nghệ thuật.

Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An - 3

Theo anh Hướng, tròn 20 năm công tác ở UBND phường, kinh qua nhiều chức vụ là ngần ấy thời gian anh gắn bó thêm với nghề trồng quất cảnh nức tiếng của địa phương. Đặc biệt, 5 năm trở lại đây, anh tập và theo đuổi đam mê “chơi” quất tiểu cảnh.

Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An - 4

“Tôi vốn là thợ điêu khắc gỗ mỹ nghệ, cái nghề đòi hỏi sự khéo léo và tỉ mỉ rất cao. Nhờ vậy, khi mới rẽ hướng sang làm quất tiểu cảnh, tôi không thấy khó khăn mấy. Tôi tận dụng những cây quất có bộ rễ tốt, gốc đẹp rồi dày công uốn nắn, tỉa tót cành và tạo nên quất tiểu cảnh bắt mắt. Ban đầu chỉ là làm chơi nhưng ai ngờ thu lãi lớn”, anh Hướng vui vẻ chia sẻ.

Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An - 5

Anh Hướng cho hay, riêng đối với quất tiểu cảnh có rất nhiều thế. Ở vườn quất tiểu cảnh của anh chủ yếu có 2 thế chính là thế trực và thế thác nước (trong ảnh là cây quất tiểu cảnh có thế thác nước).

Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An - 6

Đề cập đến số lượng quất xuất vườn trong dịp Tết Nguyên đán, cán bộ Tư pháp phường Thanh Hà không ngại tiết lộ: “Tầm mồng 10 tháng Chạp, các thương lái từ Đà Nẵng và một số tỉnh khác sẽ tìm tới tận vườn để đặt hàng. Riêng quất tiểu cảnh, tôi dự kiến xuất bán trên dưới 100 chậu và thu về tầm 100 triệu đồng”.

Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An - 7

Giá một chậu quất tiểu cảnh dao động trong khoảng từ 600 nghìn đồng đến 3 triệu đồng. Không ít chậu thế đẹp có giá lên tới 4-5 triệu đồng.

Vườn quất tiểu cảnh trăm triệu của cán bộ phường ở Hội An - 8

Cùng với 200 chậu quất cảnh, 100 chậu quất tiểu cảnh, những chậu bonsai như thế này đang hứa hẹn giúp anh Hướng “bỏ túi” trên dưới 300 triệu đồng trong dịp cuối năm này.