Vườn mãng cầu na “siêu quả” hạt lép, to bằng cái chén cơm

Quả mãng cầu na to bằng cái chén ăn cơm, hạt lép, thơm mùi dịu nhẹ được nhiều người tiêu dùng ưa thích. Đặc biệt, vườn mãng cầu na hạt lép của nông dân xuất sắc Nguyễn Thị Kim Mai (ấp 1, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, Đồng Nai) rất sai quả, có cây cho thu hoạch đến 120 quả.

Bà Mai cho biết, giống mãng cầu na hạt lép được bà phát hiện và chọn cây đầu dòng trong một dịp tình cờ, đi thăm người bà con ở Lạng Sơn. Sau khi mang cây mẹ về trồng, chăm sóc để theo dõi chất lượng sản phẩm, bà Mai thấy cây mãng cầu na này cho hạt lép, sai trái. Đặc biệt, trái rất to, có thể đạt trọng lượng từ 1 – 1,2kg/trái.

vuon mang cau na "sieu qua" to bang cai chen com, hat lep hinh anh 1

Trái mãng cầu na hạt lép thơm mùi dịu nhẹ

Dù có chất lượng rất tốt nhưng theo đánh giá của bà Mai, mãng cầu na hạt lép khá dễ trồng, không cần xịt thuốc bảo vệ thực vật nhiều do cây ít sâu bệnh… Khi trồng, nhà vườn chú ý giữ đất vườn khô ráo, vì mãng cầu na không chịu ngập úng.

Trái mãng cầu na hạt lép khác với trái mãng cầu na thông thường ở điểm rất ít hạt, chỉ bằng 1/5 số hạt trái mãng cầu thông thường. Hơn nữa, mãng cầu loại này có mùi rất thơm, trái to đẹp, ăn ngọt nhẹ chứ không hắc như mãng cầu thường nên giá bán rất cao, được nhiều người ưa chuộng. Ngoài ra, khi trái na “mở mắt”, nhà vườn thu hoạch về có thể bảo quản từ 7 – 10 ngày không hư hỏng.

vuon mang cau na "sieu qua" to bang cai chen com, hat lep hinh anh 2

Số lượng còn hạn chế nên bà Mai bán rất được giá

Nhờ nhân giống bằng phương pháp ghép chồi vào gốc cây mãng cầu có sẵn nên chỉ 18 tháng cây cho bói quả. Hiện bà Mai đã trồng được hơn 5.000 gốc mãng cầu na hạt lép, trên diện tích hơn 5ha đất vườn của gia đình. Mùa thu hoạch vừa rồi, trung bình mỗi cây cho tới 120 trái.

vuon mang cau na "sieu qua" to bang cai chen com, hat lep hinh anh 3

Đã có nhiều doanh nghiệp, tập đoàn chế biến, xuất khẩu trái cây của Hàn Quốc, Nhật Bản… đến thăm và đặt vấn đề xuất khẩu với bà Mai, tuy nhiên, do sản lượng còn hạn chế, chưa đủ cung cấp tại thị trường nội địa… nên bà Mai còn chưa dám ký hợp đồng.

Theo Dân Việt