Vườn dưa lưới công nghệ cao đầu tiên ở vùng đất mũi

Lâu nay, nhiều người nghĩ rằng vùng đất ở một tỉnh ven biển như Cà Mau sẽ không thể trồng được dưa lưới.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, mô hình dưa lưới công nghệ cao của gia đình anh Trần Văn Thiệu, ngụ khóm 4, phường Tân Thành, TP Cà Mau (tỉnh Cà Mau) đã minh chứng điều ngược lại. Những ngày gần đây, hàng ngàn khách tham ở địa phương và một số khu vực lân cận kéo đến vườn dưa lưới công nghệ cao và duy nhất của tỉnh Cà Mau.

Đây là mô hình trồng dưa lưới thí điểm theo tiêu chuẩn VietGAP theo công nghệ của Israel được triển khai cách đây hơn 1 năm của gia đình anh Trần Văn Thiệu.

Người dân từ TP Cà Mau và một số địa phương lân cận đến vườn tham quan, mua dưa. Anh Thiệu chia sẻ: “Mấy năm trước, từ những mô hình ở các tỉnh khác mình thấy rất thích nên về cũng mày mò tìm hiểu. Cộng thêm gia đình có đứa cháu theo học chuyên ngành về xử lý môi trường nên càng có điều kiện thực hiện mô hình. Tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng ai trong nhà cũng ủng hộ và góp sức”.

Theo anh Thiệu, gia đình anh trồng 1.600 dây dưa lưới trên diện tích 500m2. Vụ dưa lưới mới đây, anh trồng 3 loại dưa gồm: dưa kita của Nhật Bản ruột vàng; dưa Hà Lan vỏ vàng, ruột xanh; dưa lê Mỹ, vỏ trắng, ruột hồng. Đây là vụ dưa lưới thứ 3 của gia đình anh.

Tuy gặp thời tiết nắng hạn gay gắt, nhưng nhờ nắm bắt được kỹ thuật trồng và chăm sóc, phòng bệnh, nên vụ dưa lưới này của gia đình anh Thiệu vẫn đạt hiệu quả khá cao. Hiện tại, dưa lưới của gia đình anh đã đến thời điểm thu hoạch. Vào ngày thứ 7 (6/6), anh mở cửa cho khách đến tham quan và mua dưa lưới.

Khách đến tham quan vườn dưa lưới được tự do chụp ảnh, quay phim. Điểm đặc biệt, khi du khách đến tham quan tại vườn dưa lưới của gia đình anh Thiệu không phải mất tiền vé. Khách đến được tự do chụp ảnh, quay phim và mọi thắc mắc về dưa lưới đều được chủ vườn giải đáp tận tình.

Ngoài ra, khách được thoải mái tự lựa chọn những trái dưa ưng ý, thậm chí tự cắt trên cây xuống và thưởng thức thức ngay. Mỗi ký dưa lưới mua tại vườn có giá 80.000 đồng/kg. Bên cạnh đó, anh Thiệu còn mở thêm dịch vụ quán ăn, phục vụ thêm nước ép và sinh tố dưa lưới nguyên chất.

Ông Nguyễn Quang Hùng, ngụ phường 4, TP Cà Mau cho hay: “Đây là lần thứ 2 gia đình tôi vào vườn dưa lưới này để tham quan. Vườn dưa ở đây trái rất đẹp và ngon. Hơn nữa chủ vườn thân thiện và hiếu khách, phục vụ khách chu đáo, giá dưa thì quá hợp lý”.

Cũng theo anh Thiệu, mỗi vụ dưa lưới có thời gian sinh trưởng không dài, từ khi gieo hạt đến khi thu hoạch khoảng từ 70 – 85 ngày, tùy theo thời tiết của từng vụ. Ở 2 vụ dưa lưới trước, gia đình có nguồn thu nhập hơn 350 triệu đồng.