Vựa quất cảnh miền Trung rộn ràng vào vụ tết

Chỉ hơn nửa tháng nữa là người trồng quất cảnh ở TP Hội An (Quảng Nam) bước vào giai đoạn thu hoạch sau gần 1 năm kỳ công chăm sóc. Năm nay bà con dự kiến giá bán cao hơn năm trước từ 30 – 40%.

19-40-56_1
Năm nay, quất cảnh được giá, nhiều nhà vườn thu lãi vài trăm triệu đồng

Xã Cẩm Hà (TP Hội An) được xem là thủ phủ của cây quất cảnh. Hàng năm địa phương này xuất đi hàng ngàn chậu quất phục vụ cho nhu cầu chơi tết của người dân khắp các tỉnh miền Trung và cả Tây Nguyên. Để có một chậu quất đẹp, ra quả chín đúng dịp bán ra thị trường thì người trồng phải bắt đầu quá trình chăm sóc từ thời điểm ra tết khoảng 2 – 3 tháng.

Theo người dân địa phương, so với mọi năm thì năm nay, thời tiết thay đổi thất thường nên người trồng loại cây này gặp nhiều khó khăn trong việc chăm sóc. Chính vì thế, dù tốn nhiều công và chi phí đầu tư nhưng nhìn chung quất cảnh không được đẹp như những năm trước, nhiều cây ra trái muộn, quả nhỏ hơn bình thường.

Ông Nguyễn Viết Dũng (trú thôn Trảng Kèo, Cẩm Hà) cho biết: Năm nay thời tiết mưa lạnh quá trễ và liên tục nên cây không phát triển tốt được. Đa số cây tương đối nhỏ và còn nhiều trái xanh, hy vọng đến cuối năm sẽ chín kịp”.

Mặc dù vậy, theo tìm hiểu của chúng tôi thì hầu như các vườn quất của người dân ở xã Cẩm Hà đều được các thương lái từ khắp nơi đến đặt mua hết. Vườn quất cảnh của ông Dũng có 500 chậu cũng được bán gần hết, chỉ còn lại một số cây nhỏ nhưng số lượng không đáng kể.

19-40-56_3
Mỗi chậu quất cảnh thường có giá dao động từ vài trăm đến vài triệu đồng

“Cũng may là giá bán quất cảnh năm nay tương đối cao. Một cây như nhau năm ngoái bán được tầm 1,2 triệu thì năm nay có thể lên đến 1,5 – 1,6 triệu nên cũng bù lại được cho các loại cây nhỏ, không bán được. Vườn quất của tôi đã bán với nhiều giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu nên tính ra cũng lãi được trên 200 triệu đồng”, ông Dũng tâm sự.

Cũng như gia đình ông Dũng, toàn bộ 1.000 chậu quất cảnh của ông Trần Văn Nở (trú thôn Bàu Úc Hạ, Cẩm Hà) đã được thương lái từ các tỉnh Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai… tìm tới đặt mua hết từ cuối tháng 8 âm lịch.

“Tùy từng cây lớn, nhỏ, trái nhiều hay ít mà bán với giá khác nhau. Riêng các chậu quất của gia đình tôi bán dao động từ 450.000 đến gần 2 triệu đồng. Sau khi trừ tất cả các chi phí đầu tư và công chăm sóc thì năm nay tôi cũng lời được trên dưới 300 triệu”, ông Nở nhẩm tính.

Bắt đầu từ thời điểm này đến cận tết, hầu như ngày nào cũng có nhiều thương lái và người chơi quất cảnh tìm đến xã Cẩm Hà để hỏi mua đem đi tiêu thụ và đem về chuẩn bị trang trí trong nhà. Không chỉ vậy, sắc vàng rực rỡ của quất cảnh Cẩm Hà cũng trở thành địa điểm thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước tới tham quan. Tất cả đang tạo nên một không khí vô cùng rộn ràng tại thủ phủ quất cảnh miền Trung.

Anh Lê Anh Quân, một dân chơi quất cảnh từ TP Tam Kỳ (Quảng Nam) cho hay: “Năm nào tôi cũng ra đây để tìm mua quất cảnh về đặt trong nhà. Đúng là giá quất cảnh năm nay cao nhưng cũng phải chấp nhận theo biến động của thị trường, miễn sao tìm được cho mình một chậu quất ưng ý. Tôi đi từ sáng và đến trưa nay cũng đã tìm mua được một chậu có giá 1,8 triệu. Qua 25 tháng Chạp tôi sẽ thuê người chở về nhà”.

19-40-56_4
Mỗi ngày có nhiều người chơi quất cảnh tình đến xã Cẩm Hà để tìm mua về trang trí trong nhà trong dịp tết

Ông Mai Kim Phương, Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà cho biết: Trồng quất cảnh là nghề truyền thống của Cẩm Hà có từ lâu đời và cũng là nghề kinh tế quan trọng của địa phương. Năm 2018 vừa qua, toàn xã thu được khoảng 37,5 tỷ đồng từ cây quất cảnh. Năm nay, Cẩm Hà có khoảng hơn 500 hộ trồng quất cảnh trên diện tích 220ha với 54.000 chậu phục vụ cho thị trường tết.