Vựa hoa tết cúc vạn thọ Bình Thuận bất an

Nông dân tỉnh Bình Thuận đang tất bật chuẩn bị cho vụ hoa vạn thọ phục vụ Tết Nguyên đán 2018. Tuy nhiên nhiều người vô cùng lo lắng, bất an trước tình trạng hoa sắp ra bông đột nhiên thối rễ, héo thân rồi chết.

Vựa hoa bất an

Xã Tiến Lợi (TP Phan Thiết) được xem là vựa hoa vạn thọ phục vụ cho dịp tết. Nơi đây có khoảng 40 hộ đang canh tác loại hoa này trên diện tích 5ha. Cứ bắt đầu từ tháng 10 âm lịch, người dân nơi đây lại đua nhau xuống giống để kịp cung cấp cho thị trường cuối năm.

12-20-54_1

Nhiều người lo lắng, bất an vì hoa cúc vạn thọ nhiễm bệnh chết

Nếu như những vụ hoa trước đây, cây vẫn phát triển bình thường theo đúng thời gian và mang lại cho người dân một nguồn thu đáng kể thì năm nay, hoa chết trên diện rộng khiến các hộ vô cùng lo lắng. Theo chị Phạm Thị Mỹ, vừa qua gia đình chị có đến gần 600 gốc hoa bị nhiễm bệnh chết. Không còn cách nào khác, chị đành nhỏ bỏ nguyên một luống hoa và vẫn để trống chưa dám trồng lại.

“Gia đình tôi làm nghề trồng hoa đã được 15 năm nay rồi nhưng chưa lúc nào thấy hoa bị bệnh và chết nhiều như thế. Những năm trước thì cũng chỉ chết lác đác vài cây của một số hộ. Thời điểm này bắt đầu vào vụ rồi. May thì được, còn không thì đành chịu”, chị Mỹ nói.

Không kém phần lo lắng, tiếp chuyện chúng tôi, ông Trần Văn Mây cho biết, mấy trăm gốc hoa của ông vừa mới đưa từ khu vực ươm ra luống trồng chưa được bao lâu thì đột nhiên héo rũ và chết hàng loạt. Thấy vậy, ông liền nhổ bỏ và ươm lại lứa mới để đem đến khu vực khác trồng hi vọng cây sẽ không bị nhiễm bệnh.  

Không có cách điều trị dứt điểm

Theo những hộ dân trồng hoa vạn thọ ở Tiến Lợi, những cây bị bệnh thường chết rất nhanh. Từ lúc phát hiện có hiện tượng héo ở lá đến lúc cây chết hoàn toàn chỉ 2 – 3 ngày. Biểu hiện thường gặp của những cây hoa này thường bị thối rễ, khi nhổ lên thì rễ lớn bị đứt. Phần thân cây héo khô dần từ dưới gốc lên.

12-20-54_2

Biểu hiện của cây hoa cúc vạn thọ mắc bệnh là thối phần rễ, thân bị héo dần từ dưới gốc lên

“Cây hoa cứ cao hơn 1 gang tay và chuẩn bị trổ bông là bắt đầu có hiện tượng bị bệnh. Gia đình tôi cũng đã dùng nhiều biện pháp cứu chữa như tưới nhiều nước, mua các loại thuốc chống thối rễ về điều trị nhưng không có tác dụng gì. Đến giờ vẫn không biết nguyên nhân vì sao nên không có cách nào chữa dứt điểm được. Chỉ còn cách duy nhất là xới luống lên phơi ải rồi dùng vôi để xử lý đất thôi”, chị Mỹ cho biết.

Theo Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Phan Thiết, sau khi tiếp nhận thông tin về hiện tượng tượng cây hoa vạn thọ héo rũ và chết hàng loạt ở xã Tiến Lợi, đơn vị đã xuống địa phương ghi nhận tình hình đồng thời lấy mẫu về kiểm tra. Theo như kết quả thu được thì nguyên nhân gây ra bệnh do phần mạch dẫn ở thân cây bị nhiễm khuẩn.

“Đây là loại bệnh khó điều trị. Chúng tôi khuyến cáo người dân là khi phát hiện cây bị bệnh thì nhổ bỏ và tiêu hủy cách xa khu vực trồng. Nhiều người thấy cây chết rồi nhổ vứt sang một bên vườn khiến cho nước mưa hay nước tưới tràn xuống luống hoa tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập và lây lan.

Những vùng trồng đã bị nhiễm bệnh thì không nên trồng lại mà chuyển qua canh tác các loại cây khác hoặc xử lý đất bằng các chế khuẩn như Trichoderma, vôi. Về hạt giống, trước khi trồng cũng nên xử lý bằng cách ngâm các thuốc trị nấm, trị khuẩn. Cũng có thể sử dụng đất mới để trồng lại”, bà Nguyễn Thị Thanh Nga, cán bộ Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Phan Thiết khuyến cáo.

Theo Nongnghiep.vn