Vợ chồng trẻ rời phố về quê chăn vịt trời

Từng có công việc ổn định, thu nhập khá tại Hà Nội, thế nhưng vợ chồng anh Nguyễn Minh Đức (SN 1977), chị Trần Thị Trung (SN 1990), ở thôn Tân Lệ, xã Đức Liên (Vũ Quang – Hà Tĩnh) lại quyết định rời phố để về quê lập nghiệp.

Từng có công việc ổn định ở Hà Nội, thế nhưng vợ chồng anh Nguyễn Minh Đức lại quyết định rời phố, về quê nuôi vịt trời và trồng cây ăn quả.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Văn hóa, anh Nguyễn Minh Đức ở lại Hà Nội với một công việc cho thu nhập khá. Còn chị Trần Thị Trung, tốt nghiệp trường cao đẳng truyền hình, làm nhân viên truyền thông, quảng cáo cho một công ty ở Hà Nội.

Sau khi có được công việc ổn định, mọi người đều nghĩ anh chị sẽ bằng lòng với cuộc sống ở Thủ đô. Thế nhưng đầu năm 2016, 2 anh chị Đức, Trung quyết định về quê lập nghiệp.

“Khi tôi quyết định rẽ hướng về quê nuôi vịt và trồng cây ăn quả, bạn bè, người thân ai cũng phản đối, bởi trong khi mọi người cố bám trụ ở thành phố, bản thân mình lại về quê làm lão nông”, anh Đức tâm sự.

Để nuôi thành công giống vịt trời, anh Đức đã nhiều lần lặn lội ra các tỉnh phía Bắc học hỏi kinh nghiệm.

Ngày mới bắt tay vào làm, kinh nghiệm còn ít nên vợ chồng anh Đức gặp không ít khó khăn. Để nuôi thành công giống vịt trời, anh Đức đã phải nhiều lần ngược xuôi ra các tỉnh phía Bắc để học hỏi kinh nghiệm, kỹ thuật.

“Nuôi vịt trời rất khó nhất là việc phòng chống dịch bệnh và tìm đầu ra cho sản phẩm. Hơn nữa, đây là mô hình mới trên địa bàn, nên khi tôi quyết định nuôi, người thân ai cũng khuyên ngăn vì sợ thất bại”, anh cho biết.

Bằng sự cần cù, chịu khó học hỏi, anh Đức đã từng bước chạm đến thành công. Lứa đầu tiên anh thả hơn 500 con giống, sau 3 tháng nuôi, trọng lượng bình quân đạt 1,2kg/con, trừ chi phí anh thu lãi gần 30 triệu đồng. Bên cạnh đó, anh Đức còn tận dụng mặt nước để nuôi thêm các loại cá mè, cá chép… mỗi năm thu lãi hơn 30 triệu đồng.

Ngoài nuôi vịt, anh Đức còn trồng thêm cam để tăng thu nhập cho gia đình.

Khi việc nuôi vịt đã ổn định, nhận thấy vườn đồi có tiềm năng để trồng cam, giữa năm 2016 anh Đức mạnh dạn thuê máy về san sửa hơn 2 ha đất đồi để trồng 500 gốc cam.

Đến nay, đồi cam của vợ chồng anh đã cho thu hoạch lứa 2, nhờ áp dụng các biện pháp trồng tiên tiến nên chất lượng quả tốt, được thương lái đến thu mua tận vườn.

Mô hình nuôi vịt trời kết hợp trồng cam của vợ chồng anh Đức cho doanh thu khá

Với những cố gắng không ngừng nghỉ trong suốt 4 năm, vợ chồng anh Đức đã xây dựng cho mình một trang trại rộng lớn, mang về nguồn thu nhập ổn định.

“Bình quân mỗi năm vợ chồng tôi thả 12 lứa vịt, xuất ra thị trường hơn 6 nghìn con/năm, trừ chi phí sản xuất, vợ chồng tôi thu lãi hơn 300 triệu đồng. Bên cạnh đó, mỗi năm vợ chồng tôi còn “đút” túi hơn 100 triệu từ trồng cam và nuôi cá”, chị Trung phấn khởi nói.

Những thành công đó đã giúp vợ chồng anh Đức vững tin hơn trong việc thực hiện các dự định mới. Anh Đức cho biết: “Hiện tại, tôi đang thực hiện ý tưởng xây dựng nhà nổi trên mặt nước, tiến tới xây dựng khu du lịch trải nghiệm sinh thái để phục vụ du khách tham quan trải nghiệm, thưởng thức sản phẩm từ cây ăn quả và đặc biệt là thưởng thức món vịt quay của trang trại do chính tôi chế biến”.

Đánh giá về mô hình kinh tế của anh Đức, ông Lê Văn Hùng – Chủ tịch UBND xã Đức Liên cho biết: “Trang trại của vợ chồng anh Đức đã trở thành điểm sáng của xã Đức Liên để mọi người cùng học tập. Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Đức còn luôn tích cực chia sẻ kinh nghiệm cho các đoàn viên, thanh niên trên địa bàn; gương mẫu, đi đầu trong các phong trào như xây dựng nông thôn mới, nông dân làm kinh tế giỏi”.