Vợ chồng trẻ dùng “bí quyết” biến đồi hoang thành trang trại, thu nhiều tỷ đồng

Từ 6 ha đất đồi của gia đình, anh Nguyễn Hữu Thái (SN 1982), ở thôn Khe Giao 1, xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã cải tạo, trồng cây ăn quả, chăn nuôi và làm vườn ươm, biến đồi hoang thành trang trại “vàng” cho thu nhập hơn 1 tỷ đồng/năm.

Giống bưởi Phúc Trạch rất phù hợp với thổ nhưỡng ở đây.

Tự tay phát bụi, cuốc đất

Nằm cách quốc lộ 15A gần 500m, trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Hữu Thái là địa chỉ cung cấp cây giống và các loại hoa quả như cam chanh, cam bù, bưởi Phúc Trạch, hồng vuông, bưởi Thái… được nhiều người trên địa bàn Hà Tĩnh tin dùng và tìm đến.

Năm 2008, sau khi kết hôn, anh cùng vợ bắt tay vào khai hoang, cải tạo mảnh đất của gia đình để phát triển kinh tế vườn đồi. Khó khăn nhất lúc này là địa hình dốc, phần lớn diện tích đang là bãi đất hoang, cây dại mọc um tùm, đường đi lối lại hầu như chưa có, định hướng còn khá mơ hồ, nguồn vốn lại quá eo hẹp.

Thời gian đầu, vợ chồng anh chỉ dám quy hoạch trồng cam chanh, cam bù trên diện tích chưa tới 1 ha. Do kinh nghiệm làm vườn hạn chế, giống cây kém chất lượng, vợ chồng anh gần như thất bại. Bỏ công chăm bón mãi nhưng cam cho quả ít, không đạt chất lượng, lại bị sâu bệnh nên phải nhổ bỏ hết.

Không nản chí với hướng đi đã lựa chọn, vợ chồng anh lại tất bật làm đủ nghề để vừa nuôi sống gia đình, vừa tích góp vốn làm lại từ đầu. Với quyết chí làm giàu, lần này, anh cất công đi tìm hiểu kỹ thuật trồng cam chanh, cam bù, bưởi Phúc Trạch, bưởi Thái ở nhiều nơi. Đồng thời, nghiên cứu thêm sách vở và học hỏi các kỹ sư nông nghiệp để đầu tư làm lại.

Đất đã không phụ công người, khi mảnh đất cằn năm xưa nay đã là một trang trại trù phú mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Hiện nay, với diện tích hơn 6ha đất đồi, anh đã quy hoạch trồng 1.000 cây cam chanh, 100 gốc hồng vuông, 100 cây bưởi Phúc Trạch và các loại cây ăn quả. Bên cạnh đó, vợ chồng anh Thái còn kết hợp chăn nuôi lợn rừng, lợn thịt, làm vườn ươm, và trồng rừng nguyên liệu.

Cam Thái cho năng suất rất cao

Chia sẻ với PV Infonet, anh Thái cho hay: “Sau thất bại lần đầu, cũng phải mất gần 5 năm, tôi mới đủ tự tin để tái khởi động chương trình làm vườn. Lúc này, nhân lực không có, vợ lại bận nên một mình tôi phải cáng đáng hết mọi công việc, từ phát quang bụi rậm, đào hố, trồng và chăm sóc cây”…

“Điều khó khăn nhất lúc đó là trang trại chưa có đường vào nên không thể huy động máy móc, phương tiện để làm mặt bằng, quy hoạch bài bản để trồng cây. Tôi đành phải thuê thêm người, làm thủ công nên mỗi năm chỉ mở rộng thêm được một ít diện tích để trồng cây”, anh Thái nói thêm.

Nhận thấy cây bưởi Phúc Trạch và hồng vuông đang có giá trị kinh tế cao trên thị trường, lại thích hợp với thổ nhưỡng vùng này nên anh tiếp tục mở rộng diện tích, trồng thêm 100 gốc bưởi, gần 200 gốc hồng vuông. Từ đó, đa dạng các loại cây trồng của trang trại, giảm thiểu rủi ro trong kinh doanh.

Đất cằn đã… “nhả vàng”

Để “lấy ngắn nuôi dài”, anh trồng cam và xen canh những loại rau, củ, quả có thời gian thu hoạch ngắn ngày và từng bước đầu tư mở rộng hết diện tích sẵn có của gia đình. Sau bao nhiêu cố gắng, đến nay, trang trại của anh đã có gần 1.000 gốc cam chanh, cam bù, mỗi năm cho thu hoạch gần 20 tấn quả cung cấp ra thị trường.

Năm 2013, khi nhu cầu mua các loại cây giống của người dân ngày càng cao, anh đã mạnh dạn mở vườn ươm. Với diện tích hơn 1.500 m2, anh Thái đã ươm hơn 2 vạn cây giống với đủ chủng loại: Bưởi Phúc Trạch, bưởi Thái, cam chanh, cam bù, mít Thái, hồng vuông, các loại cây cảnh… vừa để phục vụ việc phát triển trang trại, vừa cung cấp cho bà con các huyện lân cận như Hương Khê, Can Lộc, Thạch Hà.

Năm 2017, vợ chồng anh đã đăng kí tham gia mô hình sản xuất cây ăn quả theo tiêu chuẩn VietGAP, trồng cây bằng biện pháp sinh học, hữu cơ nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Nhờ đó, năng suất và chất lượng sản phẩm đều tăng lên, sản phẩm được người dân tin dùng và là minh chứng cho hướng đi đúng đắn của vợ chồng anh.

Vườn ươm vừa phục vụ việc phát triển trang trại, vừa cung cấp cho bà con các huyện lân cận.

Anh Thái chia sẻ: “Với 1.000 gốc cam chanh đã cho quả, với giá bán trung bình từ 25 đến 30 ngàn đồng/kg mỗi năm thu nhập khoảng 750 triệu đồng. Ngoài ra, với 100 gốc bưởi Phúc Trạch (30 cây cho quả) mỗi năm thu hoạch được 1500 quả, với giá bán tại vườn từ 20 – 35 ngàn/quả. 100 gốc hồng, mỗi cây trung bình 2 – 5 tạ quả. Ngoài ra, anh còn có thu nhập từ chăn nuôi lợn rừng, lợn thịt, cây giống. Nhờ phát triển đa cây, đa con mà mỗi năm doanh thu từ trang trại đạt trên 1 tỷ đồng/năm”.

Hiện trang trại của anh đã tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 5 lao động địa phương, những thời điểm thu hoạch, bón phân thì phải thuê thêm hàng chục lao động thời vụ.

Trao đổi với PV Infonet, bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó chủ tịch Hội nông dân huyện Thạch Hà cho hay: “Mô hình trang trại tổng hợp của anh Thái là một mô hình phát triển hiệu quả tại địa phương. Đây là địa chỉ tin cậy để người dân địa phương đến học tập kỹ thuật cũng như lựa chọn cây giống có chất lượng. Từ hai bàn tay trắng, vợ chồng anh Thái trở thành mô hình kinh tế điển hình của huyện Thạch Hà, là tấm gương về những người trẻ biết vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương”.