Virus corona ảnh hưởng thế nào đến ngành tôm hùm toàn cầu?

Đầu tháng 2, virus corona giáng đòn nặng nề vào vận tải và du lịch – những lĩnh vực quan trọng tới sự sống còn của ngành thủy sản Bắc Mỹ. Trong đó, ngành tôm hùm chịu tác động mạnh nhất.

Canada và Mỹ

Do chiến tranh thương mại với Mỹ, Trung Quốc dần trở thành nước nhập khẩu tôm hùm lớn nhất của Canada. Theo Statistics Canada, trị giá kim ngạch xuất khẩu tôm hùm tươi sống sang Trung Quốc đạt 384 triệu USD tính đến cuối tháng 10/2019. Tuy nhiên, mọi thứ bắt đầu thay đổi vào đầu năm 2020 khi virus corona xuất hiện và bùng phát, kéo theo nhu cầu nhập khẩu tôm hùm của Trung Quốc lao dốc.

Liz Cuozzo, chuyên viên phân tích thị trường tại Urner Barry, cho biết lượng tôm hùm tươi sống tồn kho của Mỹ và Canada đang chất cao như núi. Nhiều công ty nhập khẩu đã hủy đơn hàng khi các khách sạn, nhà hàng (những phân khúc có sức tiêu thụ tôm hùm lớn nhất từ trước đến nay) cũng đồng loạt hủy nhập tôm vì vắng bóng thực khách.

Ảnh minh họa

Theo Stewart Larmont, từ hãng tôm hùm Tangier Lobster tại Nova Scotia, lượng tôm hùm xuất khẩu trong tháng 1 giảm mạnh chưa từng thấy. Larmont giải thích do lo ngại lây nhiễm dịch bệnh, người dân Trung Quốc không đến nhà hàng nhiều như trước nên nhu cầu tiêu thụ tôm hùm sụt giảm. Tệ hơn, nhiều hãng hàng không bắt đầu hủy các chuyến bay đến Trung Quốc. Hãng vận chuyển hàng hóa Skylease, đơn vị đảm nhận vận chuyển tôm hùm sống đến Trung Quốc bằng đường bay thẳng cũng đã hoãn các chuyến bay đến Trung Quốc. Thị trường ảm đạm, tôm hùm ế ẩm vì không có đầu ra cũng đang gây áp lực lớn tới giá tôm hùm toàn cầu.

Nam Phi

Ngành tôm hùm bông của Nam Phi cũng đang chịu áp lực lớn sau khi Trung Quốc ngừng nhập khẩu vào ngày 25/1. Hiệp hội khai thác tôm hùm bông West Coast cho biết thiệt hại tài chính ước tính gần 17 triệu USD đến nay.

 Australia

Tại Australia, giá tôm hùm bông đã giảm mạnh ngay vào mùa cao điểm của năm. Trung Quốc hủy nhiều lễ hội chào mừng Tết Nguyên đán và cấm nhập khẩu thủy sản tươi sống đã khiến cho giá tôm hùm giảm từ 70 USD/kg xuống còn 25 USD/kg. Với giá bán này, nông dân Australia gần như không có lợi nhuận.

Chính quyền Queensland tuyên bố hồi đầu tháng 2/2020 sẽ hỗ trợ tài chính cho ngư dân hoặc các cá nhân, tổ chức tham gia ngành thủy sản – những người chịu ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề nhất bởi virus corona. Tuy nhiên, một số ngư dân khai thác thủy sản thương mại cho rằng gói trợ giúp này quá ít và quá muộn.

Tại phía đông nam, ngư dân khai thác tôm hùm ở Victoria cho biết họ bắt đầu nhận được vài đơn đặt hàng nhưng cũng chỉ “nhỏ giọt”. Ngành tôm hùm bông của Tasmania cũng đã gia hạn hạn ngạch khai thác tới năm sau, hy vọng giảm bớt tác động từ corona.

Trong khi đó, ở West Coast của Australia, giá tôm hùm chỉ khoảng 30 USD/kg, bằng một nửa giá trung bình mọi năm. Ngành tôm hùm tại đây đang bàn đến giải pháp gia hạn vụ khai thác thêm 6 tháng.