Vĩnh Phúc phòng trừ sâu bệnh và chống hạn cho lúa Xuân

Sau một thời gian dài không mưa lớn, thời tiết bất lợi nên ở nhiều địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc, cây trồng vừa bị khô hạn, bắt đầu có các loại sâu bệnh.

Vĩnh Phúc phòng trừ sâu bệnh và chống hạn cho lúa Xuân

Sau một thời gian dài không mưa lớn, thời tiết bất lợi nên ở nhiều địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc, cây trồng vừa bị khô hạn, bắt đầu có các loại sâu bệnh gây hại như sâu cuốn lá, sâu đục thân, ruồi đục lá, bệnh đạo ôn; chuột cũng gây hại rải rác trên diện tích cạn nước.

Trước tình hình trên, tỉnh Vĩnh Phúc yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh phối hợp với các huyện, thành phố chỉ đạo phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Trạm khuyến nông ở các địa bàn nhanh chóng hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo vệ, điều tiết nước cho cây trồng kịp thời.

Ngành nông nghiệp cũng tích cực vận động bà con kiểm tra đồng ruộng, phát hiện sớm các đối tượng sâu bệnh hại, nhất là bệnh đạo ôn, bệnh lùn sọc đen, sâu đục thân, rầy nâu, chuột hại lúa để có biện pháp phòng trừ kịp hiệu quả.

Bên cạnh đó, các đơn vị chức năng cũng giúp nông dân đảm bảo ruộng đủ nước, không để diện tích gieo trồng bị khô hạn, ảnh hưởng sinh trưởng của lúa và các loại rau màu khác…

Đối với diện tích lúa bị bệnh đạo ôn khi ruộng có tỷ lệ bệnh từ 5 – 10% lá hại, ngành nông nghiệp tỉnh khuyến cáo nông dân phun ngay bằng các loại thuốc đặc hiệu để trừ bệnh như: Victory USA 250 WP, Starmonas 45 WP, Fu-Amy 40EC, FuJi-one 40EC, Bankan 600WP… Những ổ bệnh nặng trên 20% lá hại cần phun nhắc lại lần 2 cách lần 1 từ 5 – 7 ngày.

Bên cạnh đó, bà con nên thực hiện các biện pháp thủ công như: sử dụng bẫy màu vàng diệt bọ phấn, bọ trĩ trên ruộng rau màu; bả chua ngọt diệt sâu khoang, sâu xám trên cây rau, màu và sử dụng thuốc vi sinh nhằm hạn chế sâu bệnh phát sinh gây hại cây trồng….

Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các ngành chức năng trong tỉnh trang bị đầy đủ các loại máy bơm, bảo dưỡng nâng cấp các trạm bơm, chủ động khai thác các nguồn nước khác nhau ở sông, kênh, ngòi, ao, hồ, đầm….để đưa vào đồng ruộng.

Vụ Xuân năm 2019, tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu gieo trồng 39.982 ha cây hàng năm; trong đó, gieo cấy hơn 30.000 ha lúa và còn lại là cây ngô, khoai lang, đậu tương và các loại rau màu khác.

Theo số liệu báo cáo, điều chỉnh của các huyện, ngày 10/3, tỉnh gieo cấy được 30.224,09 ha lúa vụ Xuân, cơ bản hoàn thành kế hoạch gieo cấy đặt ra trong năm và bằng 98,72% cùng kỳ