Vĩnh Long được mùa, được giá thanh trà

Đầu vụ, thương lái đã đến tận vườn mua giá rất cao, khiến cho nhiều hộ nông dân trồng thanh trà vô cùng phấn khởi vì được mùa, được giá.

Chiều 12.2, ông Nguyễn Hoàng Chương, Chủ tịch UBND xã Đông Thành, TX.Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long, cho biết, trước đây địa phương được biết đến là thủ phủ của cây thanh trà với hơn 30 héc-ta. Tuy nhiên do nhiều hộ đã bán cả gốc cây to cho người chơi kiểng, một số đã đốn hạ do già cỗi, năng suất cho trái không còn cao, hiện nay toàn xã chỉ còn 17,3 héc-ta thanh trà.

Tuy nhiên, thời điểm này chỉ mới đầu vụ, giá thanh trà đã có chiều hướng cao hơn so với cùng kỳ, đồng nghĩa với việc người nông dân rất phất khởi vì thanh trà được giá lại trúng mùa.

Thanh trà chín được hái xuống chuẩn bị giao cho thương lái – Ảnh: Trung Tính

Ông Nguyễn Thành Hưng (ngụ xã Đông Thành, TX.Bình Minh), phấn khởi cho biết, ông có tổng cộng hơn 3.000m2 trồng thanh trà. Ông cũng vừa hái 1-2 đợt đầu bán cho thương lái với giá 25.000 đồng/kg. “Tính ra từ đầu vụ đến giờ tôi cũng đã bán được hơn 20 triệu đồng/công (1.000 m2)”, ông Hưng nói.

Anh Trần Châu Thanh Phong (ngụ ấp Đông Hưng 3, xã Đông Thành) cho biết, chỉ mới đầu vụ thanh trà nhưng nhiều hộ nông dân cảm thấy phấn khởi, bởi được mùa và giá cao. Theo anh Phong, hiện giá thanh trà đầu vụ dao động từ 20.000 – 25.000 đồng/kg. Với 1 công trồng thanh trà, nông dân thu lời khoảng từ 15 đến hơn 20 triệu đồng.

“Thanh trà cho trái mỗi năm một lần, thu hoạch rộ nhất là vào tháng 3, tuy nhiên năm nay, thanh trà cho trái sớm hơn. Khi đến vụ thanh trà, thương lái đến tận nơi mua rồi bán lại cho người tiêu dùng”, anh Phong chia sẻ.

Chị Lương Thị Cần (ngụ tại địa phương) cho biết thêm, thanh trà cho trái tự nhiên, nông dân không cần phải bón phân, chỉ lấy công làm lời. “Trung bình sau mỗi mùa vụ thanh trà, nếu trúng mùa thì nông dân bỏ túi khoảng từ vài chục triệu đến hơn 100 triệu đồng là chuyện bình thường”, chị Cần phấn khởi.